Chapter 13: Mission number 1
--------
Dianna.Ginising ko silang lahat! And good. Nagising naman agad sila.
"Guys, Nakuha ko na ang first letter ng Herera. Sinend na sa account ko." I said.
Nakatunganga lang sila saakin. I know inaantay nila yung sasabihin ko.
"Fine!! Wala manlang kayo reaction?!GHAAAD!" I emoted. "Una daw nating papatayin ay from Monte Carlo, Yung sniper nila. Si Shara Gernua."
At the second time, wala parin silang emosyon.
"Shara Gernua, Monte carlo new assassin. 17 years old. Exchange student from Monte Carlo Singapore." Janinna added while she's in front of her laptop.
Kim nood then she started to search Shara's info.
"Yeaah! Shara Gernua. So? Kailan natin sya papatayin?!" Kim asked.
Tinignan ko si Xian at si Mike. Ni hindi manlang sila nakikinig, busy sila sa pakikinig ng Music gamit yung sarili nilang headset. Bitch please.
Pumikit ako at hinugot yung baril sa tagiliran ko, tsaka ko pinutok sa mga headset nila.
*BANG*
"Damn it! What is your problem?!" Iritadong sabi ni Mike nahalos patayin nya ako sa isipan nya. Tinignan ko nalang naman sya ng masama. I hate being saint.
"Fuck you Dianna!" Nang-gigigil na sabi ni Xian. I show them my signature smile.
"Fuck you too, Xian!" Nakangiti kong sabi sabay simangot. I'm moody bitch! "I want all your attention. Kaya once I'm in front! Walang gagawa ng kung ano ano na hindi related sa mission?! Malinaw ba?!" Seryoso kong sabi.
I hate being serious but if being serious makes them attentive. So that's it! Be serious.
Good at nakuha ko na yung atensyon nung dalawa kahit na nakafrown sila.
"I'll buy new headset for the two of you kapag nagawa nyong dalawa ang unang mission." I said. but in a serious tone.
"What?! Kaming dalawa lang ni Mike?!" Gulat na sabi ni Xian.
"Of course, Kayong dalawa muna ang papatay at magiging back-up nyo lang kami nila Kim at Janinna." I explain
He exhausted. "Fine."
"Kailan ba sya ililigpit?!" Mike asked. tsaka tinignan yung folder nya na naglalaman ng Information nung Shara. "She looks hot! I want to making out—-"
Pero pinutol na sya ni Kim. "Please avoid your lust muna. We don't need that. Ilabas mo yan kapag Mafia Reaper na tayo ng Herera! Maliwanag?!" Kim seriously said.
Oo nga pla, kapag nanalo kami dito magiging Mafia Reaper na kami ng Herera. Sounds great!
"Mamaya, 3:30 PM to be exact. Kailangan patay na sya." sabi ko. "Mike and Xian, kayo ang in charge dyan. Back up lang kaming mga girls." Sabi ko.
Ngumiti lang sila. "Pero sa isang kondisyon?!" sabi ni Xian.
"Ano yon?!"
nagtinginan sila ni Mike. "Bilhan mo kami ng brand new na Headset!" sabi ni Mike.
Napahawak ako sa noo ko. "Nakaka-kaba naman kayo. Ayon lang ba?! Fine basta na unang shoot nyo patay na si Shara. No making out session Mike and Xian. Kung hindi, ako mismo ang babaril sainyo! Ayokong may taglibog sa grupo. Baka mamaya rapin nyo kami eh!" Sabi ko.
Tumawa nalang silang apat. "Kung pwede lang nang makipag making out kay Kim, ginawa ko na eh!" Sabi ni Mike. Inirapan lang sya ni Kim.
I know this boy having a crush on kim.
-------
3:00 PM.
Its afternoon! Ang pangit naman ng binigay kong time. Baka mahirapan kami nito.
"Xian, Go ahead! Find Shara." Sabi ko kay Xian.
Agad naman syang lumabas ng kwarto namin. He bring his Calibrate 29 gun. First, I used to think na baka mapahamak si Xian kung sya lang ang lalabas. Kaya susundan ko sya.
I look at Janinna. "Tignan mo kong nasa kwarto ba ni Shara sya." tanong ko.
Janinna type some codes in her laptop. "Wala sya doon. Tanginng yung Leader lang nila ang naandoon." Sabi niya.
I shook my head! "Its a problem. Si Xian lang ang humanap kay Shara. Pero may 3 pang kasama si Shara."
I closed my eyes for a seconds. "Mike and Kim. Come with me!" Sabi ko tsaka ako lumabas ng kwarto.
Xian's POV
Damn it Dianna! Why do I have to leave alone?!
Hindi manlang nya naisipan na pasamahan ako kay Mike.
Shara is with her co-assassins. Paano ako makakalapit kung tatlo pa ang kasama nya. I'm not a sniper like Dianna and Mike. I don't know my accuracy level in shooting my target.
I was hiding in the grass. Actually nasa open field silang 4 at practicing their shooting skills. How can I do this alone?! Without any assassins that can kill in far places?! Duhh! I'm not that kind of stupid Idiot!
Nagulat ako nang biglang lumingon yung isang kasama ni Shara. I dont want to ruin this assignment. I need to do this even I'm alone.
"Faye, What's wrong?!" Shara asked to that girl who look at my place.
She smiled. "Nothing Shara, I feel someone looking at us." She calmly said.
I started to move slowly para umiba yung ayos ko. I look at them again.
Nagulat ako ng biglang nawala yung tatlong kasama ni Shara. They left Shara practising.
Hindi ako sniper kaya mahihirapan ako kung aatakihin ko sya sa malayuan..Kailangan ko talaga ng back-up..
Nagulat nalang ako nang biglang may babaeng tumalon sa likod ko.
"Sino ka?!" tanong nya.
Hindi ako nakagalaw sa posisyon ko at tinitigan ko nalang si Shara naparang walang alam sa nangyayare saamin.
Inikot ko yung ulo ko ng kaunti pero naramdaman nya. "Wag mong igalaw yang ulo mo kung hindi! Pasasabugin ko yan!" Utos nya.
Hindi nalang ako gumalaw hanggang sa maramdaman ko na may isang babaeng tumutok ng baril sa sintido ng babaeng tumututok saakin.
"Adirra! Ibaba mo yang baril mo kung ayaw mong iputok ko sayo 'to!" Utos nung isang babae.
Kilala ko yung babaeng yon.
Ginalaw ko ng konti yung ulo ko. Nakita ko yung babaeng tinawag nyang Adirra.
at yung bumack-up saakin ay si Dianna.
Bimaba ni Adirra yung baril nya at tumakbo ng mabilis palayo saakin.
Nagulat ako ng pagkatingin ko sa harap ko...
Nakahandusay na si Shara. "Sinong bumaril?!' tanong ko kay Dianna.
Tinuro nya yung taong nakapwesto sa may angulong diretso ni Shara.
"Mike?!"
--------
SLOW UPDATE PO ITO! SALAMAT.VOTES AND COMMENTS!!
Hyduuush
BINABASA MO ANG
School Assassins: Herera College ✔️
Teen FictionIsang paaralan na nababalot nang nakaraan.. Nang mga estudyanteng inaakala mong natural. Ayon pala'y kriminal.. Limanb estudyante galing sa iba't ibang lugar ang magsasama.. What if these 5 students assign in a school war competition?! They would b...