Chapter 7: Step 2, Finding those 4 ..
----------
Xian's POV
Almost 4 months na simula nung pumasok si Dianna dito. Bago palang sya pero nalagay na agad sya sa pwesto ng president, and believe me.. May mission na agad sya.
Damn!
"Hey bro, tulala ah?!" tanong ni Paulo, Paulo is my bestfriend.
"Nothing pare!" Sagot ko. magisa lang ako naka-upo dito sa ilalim ng santol tree while drinking.
"Gabi na ah?! Is there any problem?" tanong nya.
Oo nga ? May problema ba ? bat ako umiinom?
"Ah... wala lang. May mission na kasing binigay samin si Ms.Gueras eh." Sabi ko. sabay abot sakanya nung isang boteng beer.
"No thanks pre , Pass muna ako. But seriously,binigyan ka na ng mission? Almost 2 years na after ng mabigyan ka ng Mission ah?!" Sabi nya.
Oo nga.. Almost 2 years na, Kung di lang namatay si Sarah. Sana ngayon masaya kami.
"Pero pare, Sa totoo lang? Namiss mo ba si Sarah?" tanong nya.
kinuha ko yung bote ng beer ar ininom ko.
"Si Sarah, Sarah Herera.. Isang anak ng Herera. Malamang namimiss ko yun, Kaya lang nman ako pumayag na pumasok padin dito dahil hindi ko pa napapatay si Era!" Sabi ko.
Si Sarah lang nman kasi yung babaeng minahal ko ng todo. Pero... pero nabiktima sya ng assassin na si Era. Kinaibigan sya ni Sarah tapos papatayin nya? Kaya hindi ako aalis sa school na ito hangga't hindi ko napapatay si Era.
-----------------------------
*Alarm Clock ringss*
Ugh. Ano ba 'to sakit sa Ulo!! Nasaan ako? Ugh. Sakit!
Bakit parang nasa ibang lugar ako?! Ano bang nangyari?!
"Oh? Goodmorning." Sabi nung babaeng biglang pumasok sa kwarto kung nasaan ako ngayon.
"Asaan ako? Anong ginagawa ko dito?" Tanong ko.
"Sira. Kahit kailan talaga Baklain ka. Tanga nasa kwarto ko ikaw. Kayawag kang magulo dahil ayoko ng makalat nagkakaintindihan ba tayo Mr.Vice?" Sabi nya. "Ohsha~ Bumangon kana dyan. Tama na ang pagpapabebe, Kumain kna at may pasok pa tayo." Dagdag nya.
I nood.
then she left.
-----
Dianna's POV'I really missed you Sarah.' Sabi ng Isipan ko habang tinititigan ko yung bracelet na binigay nya saakin nung birthday namin.
Oo, Sabay kaming nagbirthday. Herera adopted me. Hindi ko manlang matanggap na namatay si Sarah na wala ako sa tabi nya. Naaalala ko tulot yung namatay yung magulang ko na wala din ako sa tabi nila.
Naalala ko tuloy nung mga panahon na kinikilig pa kami ni Sarah kapag nagSskype kami kasi kinukwento nya sakin yung boyfriend nya. Pinadala kasi ako nila theodore sa States para mag-aral ng Taekwondo,Kung Fu at Karate pati din Jujitsu. Lahat 'yon ay inaral ko.
"Dian... Alam mo ba yung boyfriend ko super nakakakilig...." Sabi nya .
"Hahahaha! Dahan-dahan ka lang Sari... Bakit kasi di mo nalang ipakilala sakin yung lalaking 'yon. Nakainis kaaaa!!" Pagmamaktol ko sa harap ng laptop.
"Loka ka talaga Dian. Ano? Kapag.... Umuwi kna dito. Basta sure akong magustuhan mo sya. Basta ah?!"
Kung hindi lang sana nangyari yung karumal-dumal na pagpatay kay sarah siguro naging masaya pa kami.
"Ano? Anong nangyari kay Sari, Tito??! Ano po????" taranta kong sabi.
"Si Sarah..... Patay naaa.... Pinatay sya ni Era?" sabi ni theodore.
Ano? Patay na si Sarah?? at si Era?? Paano magagawa ni Era 'yon? Eh halos kapatid na ang turingan namin...
Kaya humanda ka Era. Sinira mo ang buhay namin ... Kay Papatayin kita.
BINABASA MO ANG
School Assassins: Herera College ✔️
Ficção AdolescenteIsang paaralan na nababalot nang nakaraan.. Nang mga estudyanteng inaakala mong natural. Ayon pala'y kriminal.. Limanb estudyante galing sa iba't ibang lugar ang magsasama.. What if these 5 students assign in a school war competition?! They would b...