Chapter 9

398 16 0
                                    

Chapter 9: Guessing who's the .....

*****
-Trinity Academy School-

Era's POV

Hanggang ngayon di ko padin maintindihan, kung bakit taon taon dinadaos ang ganitong celebration sa lugar na 'to.

Dear Ms.Era Cahandab,
This is the administration of Trinity Academy, you're invited to this year Non-Secretariat School Assassins War on the 5th day of November on Global Academy.

See you Ms.Cahandab...
Trinity School

Sabi doon sa Letter na natanggap ko. Papalakad na 'ko papunta sa room ko nang biglang sumalubong saakin ang isang babaeng ngayon ko lang nakita.

"Who are you?" tanong ko.

tinitigan ko sya mula ulo hanggang paa. Mukhang magaan ang maging loob ko sakanya dahil sa amoy nya.

"Era Cahandab.. Queen Assassin?!" Sabi nya.

Tinitigan nya din ako mula ulo hanggang paa. "I'm Zia. Do I need to Introduce my self?" tanong nya.

Umiling ako at "No.. Need! Alam ko na ang pakay mo saakin. Assassin ng trinity?" tanong ko.

nginitian nya ako na parang nang-aasar. "Good you easily identify who I am.." Sabi nya.

"So what are you doing here?" I flip my hair and turn my eyes to her.

She giggled.

"You look so Innocent! Of course Im here because I want you to be my partner.. " Sabi nya.




Uhhhmn.. She look great na para bang kaya nya ang lahat. Mukhang may experience pa'tong batang 'to saakin ah!


"Don't be so mean lil'kiddo. We're not in the same level so ... Respect me!" Sabi ko. She look 1 year younger than me.


"Fine. But please join the war :) Seeyah!" She said then she leave.

Inirapan ko lang sya at nagpatuloy ako sa paglakad!

Ayoko nang sumali dyan.

Pero kahit ayaw ko! Wala akong magawa. Bastaaa. Wala!

------

Canteen.

"One cup of cappuccino coffee." Sabi ko sa babaeng nagbebenta sa Canteen.

Agad syang kumuha ng cappuccino coffee at inabot saakin.

Umupo ako sa pinakapaborito kong seat!

Hindi padin nagbabago ang trinity.

Yung mga estudyante dito. Mga maangas padin. Lahat kayang magyabang. Akala nila malakas na sila, Tch. Mahina padin naman.

"So?! Pwede na ba kitang I-welcome dito?" Sabi nung taong naglapag nung Cappuccino Coffee sa table ko. .

Nanlaki yung mata ko nung tumingala ako para tignan ang mukha nya.

"Oh my! Drake?!"

Napatayo ako at niyakap sya..

"Easy! Di ako makahinga." Sabi nya tsaka ko kinalas yung yakap ko.

Grabe! Ang tapang padin ng pabango nya. Parang naliligo na sya sa pabango.

"May pinatay ka na naman last week sa Herera noh?!" tanong ko.

Then umupo sya at ininom yung kape nya.

School Assassins: Herera College ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon