Dianna's POV
This is the beginning. Nagsimula na ang war between trinity at Herera. Nung una akala namin na matitira kami dahil walang balak umatake saamin.
Pero we're wrong. Naunahan kami ng kampante, at ito ang kinahantungan ng kapabayaan namin. Muntikan na kaming mawalan ng isang assassin.
"Kim, Are you going with me?! pupuntahan ko si Xian sa loob?" Sabi ko kay Kim
We're in outside, talking about our careless move yesterday. Nakuha na yung bangkay ni Zia sa loob ng stock room kaya medyo okay na kami.
"No I'm fine here. Go ahead I'll visit him later siguro. I need to be here, kailangan may magbabantay saatin dito." she said
I smiled. I know, deep in side natatakot at kinakabahan si Kim. After the incident yesterday, kailangan na talaga naming mag-ingat at mag-isip ng plans at moves.
Binuksan ko yung pintuan at pumasok na ako sa loob. Bumungad naman saakin ang natutulog na si Xian sa kama nya. Kasama nya si Janinna sa loob. Pero natutulog din si Janinna.
Lumapit ako sa kama ni Xian at hinawakan ko yung kamay nya. "Xian, you're so sht. Imagine you have your guts para labanan si Zia in your own strength?!"
Nagulat ako ng biglang gumalaw yung kamay ni Xian at bigla syang dumilat. "Tss--The head is here--I thought I'm dead."
Inirapan ko nalang sya at binatukan. "Pss~ Geez. How are you?!"
"I'm okay, don't worry about me. I'm strong enough to fight against them."
Napa-ismid nalang ako. "Seriously? nagawa mo pang magpatawa?!Look at yourself, halos mamatay ka na just to escape. Tapos sasabihin mo Strong enough?! Lol, not me."
natawa nalang sya. "You're so funny. Don't worry I'm okay. Haha" Inikot nya yung paningin nya sa paligid. "So, where are they?!"
"Si Janinna, ayan tulog." turo ko sa kama ni Janinna. "Sya kasi nagbantay sayo dito buong gabi, dito sa loob. Si Mike naman, ayun sa cafeteria kumakain. Tapos si Kim naman, ayun masyadong protective saatin. Nasa labas nagbabantay parang guard, Kinabahan siguro dahil sa nangyare sayo kahapon e." Sabi ko.
Tumango sya. "So sino nagligta--"
"Si Kim. Kaya napaka-OA na ngayon!" Sabi ko.
"Ahh! So magpapasalamat nalang ako kay Kim mamaya. "
Ngumiti ako. "So ano?! Mamaya nako magdidiscuss about sa plano natin. Kumain ka muna?! Ano bang gusto mong pagkain?!" tanong ko.
Natawa nalang sya sa pag-iiba ko ng topic.
Sinabi nya saakin kung ano yung gusto nyang pagkain. Tinawagan ko naman sa Mike para sya na ang bumili, tutal nasa baba naman na sya eh.
Naka-upo ako sa sofa habang tinititigan si Xian. Parang may kakaiba akong nararamdaman?
"Baka matunaw ako nyan?" Sabi nya. Naka-upo lang sya, para kaming tanga na nagtititigan dito.
Inirapan ko nalng sya. "Wag ka ngang ano--"
Nang biglang bumukas yung pintuan.
"Oopps-Naistorbo ko ba kayo?" tanong nya.
Si Mike lang pala..
Umiling ako. "Pumasok ka na, Papasukin mo na muna si Kim at kakain na tayo." Utos ko kay Mike.
Tumango nalang sya.
****
Xian's POV
Kumakain kami ngayon, kasama ko yung apat. Para lang ang cold ng pakiramdam ko sakanila ngayon. Parang may nararamdaman na di maganda.
"Uhmn. Guys?!" Panimula ko.
Kumakain pa sila ng nilingon nila ako. "Yes?!" Sabat ni Janinna.
Napakamot ako sa ulo ko. "Ah~ May problema ba?! Parang iba kayo ngayon e?" Sabat ko.
Umiwas saakin ng tingin si Janinna. Nilingon naman ni Kim si Dianna, si Mike naman ay hindi lang pinansin yung sinabi ko.
No choice. Tumingin ako kay head. Malay nyo baka alam nya?
"Ah! Wag mo kong titigan ng ganyan Xian." Sabi ni Dianna habang sumusubo ng pagkain. "Yan si Kim ang tanungin mo!"
Agad naman akong napalingon kay Kim. Hindi sya tumingin saakin pero nagsalita sya...
"Kikilos na ang Trinity,dahil sa nangyare kahapon. Balak nilang unahin si Mike." Mahinahon nyang sabi.
Nagulat ako,--hindi lang ako, pati si Mike.
Napatigil si Mike sa pag-kain nya. "Bat hindi mo sinabi saakin ha?!" Naiinis na tanong ni Mike.
Hindi nagsalita si Kim.
"Ano Kim?!" Sigaw ni Mike.
Dahilan para matigil din si Dianna sa pag-kain. "Itigil nyo na yan! Ako nagsabi kay Dianna na wag na munang sabihin sayo." Sabat ni Dianna.
Nang biglang makisingit si Janinna. "Kasi kapag nalaman mo Mike. Baka ikaw di mo magustuhan ang papatay sayo."
"Sino bang papatay saakin?" tanong ni Mike.
Para akong nanunuod ng pagtatalo ng mga bata. Hayyyst!
"Si--"
*BANG!*
Hindi na natapos ni Kim ang sasabihin nya ng biglang may lumipad na bala galing sa bintana ng kwarto namin papunta sa tagiliran ni Mike.
Buti nalang naitulak sya ni Dianna.
Agad akong pumunta sa bintana, sinilip ko saan bang angulo nang-galing yung bala.
Padiretso! Galing sa kwarto ng Trinity pero babae? Hindi si Era. Patay na si Zia.
Mas lalo akong nagulat ng bigla nyang tinanggal yung suot nyang Mask. Akala nya siguro hindi sya tanaw mula sa pwesto namin. Kapag kasi nasa labas ka, itim ang makikita mo sa bintana namin. Ikinabit talaga namin ng Dark Reflection Window para mapagkamalan na walang tao sa kwarto. Pero kapag nasa loob ka, sobrang liwanag ng makikita mo sa labas.
Pero bat galing--Herera?!
"Ngayon alam mo na kung sino?!" Sabi ni Janinna.
Ikaw pala!
****
Thanks for reading. Leave votes and comments.
BINABASA MO ANG
School Assassins: Herera College ✔️
Teen FictionIsang paaralan na nababalot nang nakaraan.. Nang mga estudyanteng inaakala mong natural. Ayon pala'y kriminal.. Limanb estudyante galing sa iba't ibang lugar ang magsasama.. What if these 5 students assign in a school war competition?! They would b...