Chapter 15

285 18 1
                                    

Chapter 15: Traitor

-------
Kim's POV

"Samahan mo nga ako, Janinna. Pupunta akong ground, magkakabit tayo ng Camera!" Utos ko sakanya.

She smiled at me and kinuha nya yung bag. We're close na kaya its okay kung anong treatment meron kami.

While we're walking hindi namin maiwasan na pag-usapan si Dianna, Our head.

"Diba tito mo si Theodore?! I mean yung talagang kadugo mo?!" I asked.

She shook her head. "Yes. Why?!" tanong ko.

"Paano sila nagkakilala ni Theodore?!" tanong ko. Binagalan nya yung pag-lakad nya.

"Paano nagkakilala si Dianna ni Theodore?!" I asked.

"Uhmn.. Dianna's parent is a family friend of Herera. Nung na massacre ang pamilya Montelava, kinupkop na ni Uncle si Dianna.. Magaling ang pamilya niya sa mga transaction specially ang mommy nyang isang reaper ng Herera at ang daddy naman nya ay isang assassin ng Herera. Kaya nung nagtiktikan sila ng kalaban, agad silang pinatumba." Mahina nyang sabi, I feel the sadness while she saying that.

Napatango nalang ako.. "So, Last year pa bang nilang assassin si Dianna?!" Tanong ko ulit.

Nagpatuloy kami sa pag-lalakad at biglang nagbago yung emosyon niya.

"Oo ata, nasa trinity ako non at malaking balita ang kumalat sa School War. Ang sabi nila naging malagim daw ang School Assassinate War sa pagitan ng Trinity at Herera, Monte Carlo to Ynares at Herera to West side. Kaya ngayon, nagpapatagisan na naman sila." Sabi nya.

Tumango-tango ako. "Sorry kung marami akong tanong, I just want to clarify kung bakit intense yung School War ngayon. Pwede pa ba akong magtanong, if okay sayo?!" Tanong ko na naman sakanya. Naguguluhan kasi ako eh?!

Ngumiti sya saakin, I know she's weird pero she's kind. "Its Okay. Mas maganda nang may alam ka para atleast pumasok sa isip mo na kaligtasan ang papatay sayo hindi ang kalaban mo." Matigas nyang sabi.

Oo, Ngayon... Kaligtasan ang tunay na kalaban.. Kailangan kong lumaban para maging matira!! I need to this even thou my skills can't help during my assassination.

"So?! Sino sino ang natir-" hindi ko na natapos yung sinasabi ko ng bigla akong hinila ni Janinna papunta sa gilid ng poste, Nasa ground na kami.

"Why?!" Bulong ko, Pansin kong palihim syang sumisilip.

"Tignan mo ang mga susunod na mangyayare!" bulong nya.

Nagmistulang pelikula ang pinapanood namin. Isang babae at isang lalaki.

Anong sunod na mangyayare?!

"Yung lalaki ay si Aiken ng Monte Carlo at yung babae ay si Thiana ng Ynares!!" bulong nya.

Tinitigan ko silang mabuti based sa uniform na suot nila. Allowed samin ang magsuot ng uniform kahit hindi naman kami nag-aaral dito! Para daw kasi pagnamatay.. Eh magiging bayani ng School.

Tinignan ko at pilit kong inaalam kung sino ang attacker at ang Victim sakanila.. At madali ko naman yong nahulaan dahil sa position nila.

"I think the attacker si Aiken at yung magiging victim ay si Thiana?! Am I right?!" tanong ko. Based on their gestures, kaya ko nalaman.

Nakastraight bod kay si Aiken samantalang si Thiana ay nakacurve ng konti ang katawan nya.

tumango si Janinna. "Yes, ayun din ang sa tingin ko.."

tahimik naming pinanood yung labanan nila..
Hindi muna sila nagpatayan, cool pa sila sa ginagawa nila eh. Mukhang hindi kita sakanila ang pagpapatayan..

"Kill me now!" Sigaw ni Thiana, dahilan para sa ikagulat namin ni Janinna..What she's talking about?!

"Any last word?!" Aiken asked. Ang gandang panoorin yung labanang ito, as far as I remember. Aiken was an C.G.A too?! Like me and Janinna, kaya for sure hindi sya masyadong magaling bumaril.. Not like us na C.G.A at Killer talaga.

Pumikit si Thiana, "Just tell them na patay na ako.." sabat ni Thiana.

Nanlaki yung mata namin ni Janinna. Anong sinasabi nitong babaeng 'to?!

tinitigan ko 'yung bag na dala-dala ni Thiana. At alam ko na kung anong mangyayare dito!

Tinitigan ako ni Janinna. "Alam mo ba kung anong naiisip ko?!" tanong nya

tumango nalang ako at pinagmasdan ko silang dalawa.

Ipapalabas ni Thiana at Aiken na tapos na ang misyon ni Aiken na patayin si Thiana. Yung dalang bag ni Thiana, for sure may bangkay doon.

Nagulat ako ng biglang binaba ni Thiana ang bag. Distansya ang layo nila ni Aiken..Binuksan ni Thiana ang bag at nilabas ang nasa loob non.

Tama nga ang theorya ko. "Tama ang teorya natin!" bulong ni Janinna.

Tinanggal ni Thiana ang necklace niya at sinuot sa bangkay na nasa loob ng bag nya. Pati yung bracelet! Sunog ang bangkay kaya ipapalabas siguro nila na sunog na ang bangkay ni Thiana.

"Kapag nalaman to ng head nila! Sya mismo ang papatay dito sa dalawa!" bulong na naman ni Janinna..

Napatingin ako kay Janinna. "What are you talking about?!"

Nginisihan nya ako. "Ang head ang papatay sa mga body nya hanggang sa isa nalang ang maging body nya!"sabi nya saakin. "Gets mo?!"

Meaning, kapag nagtraydor ka pala sa grupo mo ang leader ang papatay sayo hanggang sa 2 nalang silang matira at mapapabalik ng ligtas sa school nila.

tumango ako. "Ganito pala ang patakaran dito?! Eh paano pag-lima silang natira, walang nabawas sa grupo nila?!" tanong ko.

Kinuha nya ang baril nya.

"Edi masaya, Walang mangangahas na lumaban sa school nila."Sabi nya.."Don't worry, Gagraduate dito yung matitira." Dagdag nya.

Ipinagpatuloy namin yung panonood namin.. I know its dangerous dahil baka mahuli kami dito.

"Sino-sino ba yung mga natira last year?! Para mapag-handaan ko?!" Sabi ko

"Makikilala mo sila sa byernes. Ipapakilala sila.." Sabi nya.

Hanggang sa nakita naming tumakbo palayo si Thiana, papuntang gubat. At si Aiken naman ay cool na naglakad papuntang canteen habang subo-subo yung lollipop nya.

Tumayo na kami ni Janinna, "Wala dapat sinasayang na oras. Ikabit na natin!" Sabi nya.

kaya agad naming kinabit ang mga cameras.





---

School Assassins: Herera College ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon