Shoot or Escape?!

261 14 0
                                    

Chapter 17 : Shoot or Escape?!

------
Dianna's POV

OH GOSH! SANA HINDI MABULILYASO YUNG PLANO NAMIN. I'm here at the backstage, preparing for myself. I am nervous, imagine I'm with Black, Pyrce, Adirra, Aaliyan, Era, Franco and Drake.

Yeah~ You're right. 3 from Trinity, 2 from Ynares, One from Herera, West side and Monte Carlo.

I really want to think kung bakit kasama ang Herera sa pinupuntirya ng Trinity.. Eh kung tutuusin, I am the only assassin na natira sa Herera. Is that a big deal for Era?!

Oh COWARD ERA!!

I used my earphones and played a music to avoid interruptions.. Until I feel something who's in the door. I hear that footsteps. And I know that person is going on my direction..

I was sleepy, I'm tired playing with those stupid assassins who really don't know how to assassinate their prey. They are great pretender huh?! Haha

I felt her steps. I heard the tip sound on her footwear, I know its a stiletto.

"So..Are you going to kill me right now?!" Tanong ko.

Nakapikit padin ako at pinapakiramdan kung nahakbang padin sya.

Nang wala na akong marinig na humahakbang ay iminulat ko na yung mata ko.

Wala akong nakita... "kung balak mo kong patayin.. patayin mo na!" Utos ko.

Nang biglang may lumabas na tao sa likod ng cabinet.

"Papatayin na ba kita?! O wag muna?!" Nakangisi nyang sabi.

So ako pala ang target mo?! I smirked.

Lumapit ako sakanya ng dahan-dahan. Hinawakan ko yung bewang nya kung saan nakalagay yung baril nya.

"Go lang Era. Tutal dyan ka naman magaling diba?! Ang pumatay?!" Malamig kong sabi sakanya.

Tinignan nya ako ng masama, tsaka sya ngumisi.
Mas lalo nyang nilapit saakin yung mukha nya...

"Hindi lang ako ang magaling pumatay, Dianna... alam mong ikaw din?! Di ba?!" Tanong nya.

Umiwas ako ng tinggin sakanya. Ako na mismo ang lumayo.

Balak ko pa sanang magsalita ng biglang bumukas ang pintuan.

Nanlaki ang mata ko nung nakita ko yung bumukas ng pintuan.

"So?! Nakaistorbo ba ako?!" Tanong nya.

Hi Pyrce..

****

Pyrce's POV

We're going at the backstage.. I'm in curious. Paano kapag nakita ko si Mike. Am I ready to face him?!

*Poke*

"Uh-oh?! Pyrce?! Are you okay?!" Aaliyan asked.

Kamuntik na akong mabunggo sa poste. Buti nalang pinoke ako ni Aaliyan.

I nod. I don't know what has been going around. Nakakaasar!!

"Are you sure?! I don't think so--"

I looked at her using my death glares. "When I  nod. It means yes! Okay?!"

Iniwas nya yung tingin nya saakin. "So?! What's your plan my dear Pyrce?!" Aaliyan asked to me while smirking.

Sinalubong ko ang kilay ko at kinunit ang noo ko.

"Plans?! What do you mean?!"

She smirked again.

"Ano?! Papatayin mo na ba ang target mong si Era?!"

Hindi ko na sya sinagot at dumiretso nalang sa backstage.

Binuksan ko yung pintuan pero--hindi ko inaasahan yung nakita ko.

"So, nakakaistorbo ba ako?!"

Tumingin lang saakin si Era at si Dianna. Kitang-kita na nagulat sila sa pagsulpot namin ni Aaliyan.

Pumasok ako sa loob kasama si Aaliyan. Umupo kami at pinagmasdan sila.

Para kaming tanga na nagpapatayan ng tingin. Alam ko naman na kanina pa nila gustong gumawa ng move. Kaso we're cornered .. Nasa backstage kami. We're just wasting our time for this stupid event.

So dahil matatalino kami. Hindi na kami nagbalak ng kung-ano ano pang move at inantay nalang namin yung right time.

****

Janinna's POV

Magsisimula na ang event. Tinatawag na lahat ng alumnae assassins dito.

Ako?! Nakatingin lang sa bawat galaw ni Dianna. Hindi ako masyadong tumitingin sa laptop dahil may isang assassin na nakatayo sa likod ko, and as far as I know--suot nya ang uniform ng west side. So I'm sure that she's from there.

Sinarado ko yung laptop ko sa loob ng bag ko. Hindi ko makokontrol ang lahat. Kailangan ko munang bantayan si Dianna..

Meron naman kaming mouth at earpiece so hindi rin masyadong dehado.

Mas lalong nalintekan na nung biglang may tumabi sa taong nakatayo sa likod ko.

Nalintekan na talaga!

So I decided na umayos na. Nagsalita na ako sa earpiece ko habang sila naman ay busy sa ginagawa nila.

"Guys, dehado ako ngayon.. Bantayan nyo nalang yung sarili nyo--isa't isa kayo. Kung tanaw nyo ang bawat isa. Magbigay na ng warning! Merong dalawang asset sa likod ko. Mahirap gumalaw nito. At pustahan,ako ang target nila!" Bulong ko doon sa piece..

Sana narinig nila kahit maingay.

Feel ko rin naman narinig nila, tumingin kasi sa direksyon ko si Dianna.. tsaka nilipat nya agad sa direksyon ni Kim at Mike.

Inikot ko din yung ulo ko para kumpirmahin kung narinig nila yung bulong ko.

Pero-Si Xian?! Di ko matanaw?!

Asaan ka bang lalaki ka?!

****
Xian's POV

Magsisimula na yung event pero nararamdaman kong may kanina pa sumusunod saakin.

Hindi ako lumingon at ipinagpatuloy ko nalang yung paglalakad ko.

Pero habang naglalakad ako eh, nararamdaman ko na papalapit sya. Kaya kinapkap ko yung baril sa tagiliran ko...

Siguro asset 'to?! Ako siguro ang target!!

Binilisan ko yung paglalakad ko para makapunta sa 2nd floor ng building na pupwestuhan ko.

Hinayaan ko na muna yung sumusunod saakin at pumwesto na ako kung saan tanaw ako ni Dianna.

Hinanda ko na yung posisyon ng baril ko. Pero hindi parin mawala-wala yung matang nakatingin saakin, kaya inikot ko na yung ulo ko.




Pero wala akong nakita ni isa. Tanging ako lang ang naandoon.

Kaya't lumingon na ako sa pwesto ni Dianna.







*PAK*





---
Leave votes and Comments guys.

©hyduuush
Copyright 2016
All rights reserved

School Assassins: Herera College ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon