Chapter 12

30.2K 831 9
                                    

Meghan's POV

Nasa kalagitnaan ako  ng pagkain ng marinig ko ang busina ng sasakyan ni Ton. Iyon nalang daw tawag ko sakanya since ayaw ko naman daw siyan tawagin na babe. Hihi. Pagbiyan na! Pagkababa niya ay napansin kong andami niyang dala.

Binuka ko ng mas maluwang ang pinto para makapask siya. Nilapag niya yung mga dala niya at sinalubong ako ng halik. Dampi lang naman. Hihi. Ngumiti lang ako sakanya "Oh? Buti napadalaw ka?" Tinignan niya ako ng mabuti na para bang sinusuri ako.

"We'll meet my parents tomorrow. So I brought you your dress and shoes. Also, I bought you a new phone." Isa isa niyang pinakita ang mga pinamili niya at alam kong mahal ang mga yun. Hindi na ako nakipag-argumento pa dahil alam ko naman ang idadahilan niya. Its part of your benefits babe, no need to think about it. Yan palagi ang rason niya. Pero hinahayaan ko nalang.

Pero bigla akong kinabahan ng sinabi niya na ipapakilala na niya ako sa magulang niya. Nahalata ata niya na nanahimik ako at bigla siya nagsalita "Hey babe? Whats wrong? Dont you like them?" Ngumiti ako ng tipid at saka mabilis na umiling.

"Its just that, baka di ako magustuhan ng magulang mo Ton. Isa lang akong anak ng magsasaka at hindi nakatapos ng pag-aaral. Baka kung ano pang isipin ng magulang mo."  Hinaplos lang niya ang mga pisngi ko at tsaka ako tinignan ng mataman.

"Hey dont think like that. Youre special Meghan. I dont see any angle of you that they wont like. Okay? Dont worry Im with you. Always." Hinalikan niya ang noo ko at napapikit ako. His small gestures makes me fall inlove with him.

Ngumiti nalang ako sakanya at tsaka naalala ko na kumakain pala ako. "Kumain kana ba? Nagluto ako tsaka kumakain palang ako. Gusto mo sumabay?" Tumango siya kaya agad naman ako kumuha ng plato at pares ng mga kubyertos.

Simpleng adobo lang ang niluto ko pero mukhang nagliwanag ang mukha niya ng makita niya yun. Paborito ba niya to? "This is my favorite! Adobo! Sht! I miss this! Atleast I get to taste homemade dishes for awhile!" Excited na excited siyang kumuha ng kanin at pinagkuha ko na din siya ng ulam. Tinikman niya ang niluto ko hanggang sa kain lang siya ng kain.

"Youre a great cool babe! You make a good wife!" Namula naman ako bigla sa sinabi niya at napangiti. "Thank you. Uhm, di kaba nakakakain ng lutong ulam? I mean yung lutong bahay?" Umiling lang siya bilang sagot. "I dont because I only make my secretary order for me." Ah, kaya naman pala.

"Dont worry. Ipagluluto na kita magmula ngayon at dadalhin ko sa opisina mo. Para sabay na din tayo kumain." Bigla naman nagliwanag ang mata niya sa sinabi ko. Para siyang bata na binigyan ng candy. Haha! Ang cute niya!

"Really!? Thank you babe!" He suddenly kissed me. Smack lqng naman.  And I just smiled. "Kumain ka lang. Madami pang kanin at ulam." Kumain nadin ako. Pero napapansin kong sumusulyap siya sakin palagi. Na-consious naman ako bigla "May dumi ba ako sa mukha?" Tumango siya. Aalisin ko na sana ng pigilan niya ako.

Bigla niyang hinablot ang kamay ko at hinalikan ako. Actually, dinilaan din niya ang side ng labi ko at napa-ungol ako. Bigla siyang tumayo at hinatak ako papalapit sakanya. Lumalim lalo ang paghahalikan namin. Nagulat naman ako ng bigla nalang napasigaw si Kenji dahil sa pagkabigla niya sa naabutan niya.

"Nako! Ate! Kuya! Sorry po!" Napakamot nalang siya sa batok niya at agad na lumapit sakin para humalik sa pisngi. Nakita ko namang namula ang tenga ni Aston. Pinigilan ko ang sarili ko na mapangiti at baka mapikon pa ito.

"Sorry den bunso. Hehe. Kumain kana ba?" Tanong ko sakanya. "Opo ate. Sabay po kaming umuwi ni kuya Kyle pati ni ate Kyla. Nilibre nila ulit ako. Heheh. Naabutan ko po kasi sila sa daan kaya nagpababa na ako." Napangiti nalang ako sa sinabi niya at napansin ko naman na nagbago ang mood ng isa. Hinayaan ko nalang.

"Osige na magbihis kana tas pahinga kana." Ngumiti nalang siya at tumango at agad na umalis.

Tinignan ko naman ang isa at mukhang okay na siya. "Babe, w-w-what if..." kinakabahan ata siya. "What if?" Nagtatakang tanong ko sakanya. "What if we... uhm, move in together." Napahinto ako sa sinabi niya. Ano daw? Sinasabi ba niyang mag live in kami!? 

"Ano nanamang pakulo to Aston?" Kalmadong tanong ko lang sakanya baka mainis lang to. Ang bilis pa naman ng mood swings neto. "Babe, Im just thinking about you and Kenji. Kayo nalang dalawa dito baka may kung ano pang mgyari sainyo. I just dont wanna risk your safety." Buntong hininga lang ang nasagot ko.

"Ton, maghintay nalang tayo hanggang kasal ha? At tsaka sabi mo 3weeks nalang bago ang kasal natin so maghintay nalang tayo okay? At tsaka yung kontrata na sinasabi mo babasahin ko na para mapirmahan ko na ok?" I cupped both of his cheeks and carresed them. Mukha siyang malungkot sa sinabi ko pero ayaw ko naman isipin ng magulang niya na gold digger ako.

At tsaka kinilig naman ako dahil ayaw niya kaming mapahamak. Hay nako. I so love this man.

***************************************************************

Please vote and comment po. Para alam ko po kung may dapat pong baguhin o wala.  Sorry for any typo errors. First time ko po kasi.  Please understand. Thank you po. ☺

The Contract WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon