Chapter 38

26K 462 2
                                    

Meghan's POV

Narinig ko na ang alarm at ng cellphone ko kaya nagising na ako. Akmang dadamputin ko na ang cellphone ko ng maramdaman ko ang mga braso ni Ton sa bewang ko at ang ulo niyang nakahiga sa malulusog kong dibdib.

Namula naman ako dahil namiss ko din ang ganito ang aming posisyon sa pagtulog.

Niyakap ko nalang siya lalo at hinayaan ko na ang alarm. Tulog mantika ito kaya hindi agad magigising panigurado.

Ninanamnam ko pa sana ang sandaling yon ng maramdaman ko ang pagdiin ng ulo niya sa dibdib ko.

Naramdaman ko din na binibigyan niya ako ng mga mumunting halik.

Pinadausdos ko ang mga daliri ko sa buhok niya at umangat siya ng tingin saakin.

Ngumiti ako ng pagkatamis tamis at binati siya "Goodmorning po sa mahal kong hari" Binigyan ko siya ng smack.

Ng humiwalay ako nakita kong nakasimangot siya. Kumunot naman ang noo ko.

"Oh? Bat ganyan ang mukha mo? Umagang-umaga nakasimangot ka." Ngumuso naman siya which I find cute.

"You call that a 'goodmorning kiss'? Well to be exact that isnt a proper way to kiss your man baby." Ngumisi siya sakin at alam mo talagang may kalokohan nanaman.

"Then how do I bid a 'goodmorning kiss' to my lovely husband?" Tinaasan ko siya ng kilay. That was supposed to be a joke pero mukhang serious ang kausap ko kaya kinabig niya ang batok ko at hinalikan ako ng mariin.

Kinagat niya ang pang ibabang labi ko kaya naibuka ko kaya nabigya siya ng pagkakataon upang ipasok ang dila niya.

Nakipagespadahan ang dila niya saakin. Humiwalay nalang ang mga labi namin ng pareho na kaming kapos ng hininga.

"N-now thats h-how you bid a 'goodmorning kiss' babe" He chuckled and that was like music to my ears.

Hinihingal na natawa din ako. "Yeah now I know. Maybe I should practice that."

Natawa nalang kaming pareho. Bigla namang may kumatok sa pinto kaya napabangon ako at binuksan iyon.

"Oh ano!? Tapos na kayo magjugjugan gurlet?! Nakuu! Kayo ah! Umagang umaga nagiging berde ang kulay ng kabahayan ko! Nakoo nako nako nako! Oshya baba na handa na ang makakain naten." Nahihiyang napakamot nalang ako sa batok ko.

"Sorry Marl. Hehehe. Sige bababa na kami. Sorry ah di kita natulungan." Napailing nalang siya habang nakangiti at bumaba na.

Binalingan ko naman ng tingin itong mahal na hari na nakatihaya pa sa kama.

"You heard her right? Come on get up sleepy head." Pumunta ako sa kinaroroonan niya at pinatayo siya at isinuot sakanya ang tshirt na hiniram namin mula kay Marlon.

"Baby, not to destroy the moment but we should go home today. I want to spend time with you alone." Ngumuso siya sakin at tinignan ako with the famous puppy eyes paawa version.

"Okay okay. Pero kailangan ko munang magpaalam kay Marlon. He helped me yesterday and thats a big thing." Nagliwanag naman ang mukha niya at tumango. Hinalikan niya muna ang tungki ng ilong ko at sabay na kaming bumaba.

*******

Naabutan namin na nagtitimpla ng gatas at kape si Marl. Umupo na si Ton sa hapag kainan at ako naman ay lumapit kay Marl para tulungan siya at ipinagtimpla ko na din si Ton ng kape niya.

"Girlet, naisip ko lang ha? Nanood kasi ako kanina tas may isang talk show tungkol sa motherhood. Well naisip ko lang naman kung.... you know di niyo paba balak magkababy?" Napatigil naman ako sa sinabi niya.

Baby? Oo gusto ko magkaroon ng pamilya. Handa ma din ako maging ina pero.. si Ton kaya? Tanggap kaya niya kung sakali man?

"N-nako kung ako lang gusto ko na. Pero.. ewan ko lang kay Ton." Tinapunan ko nama siya ng tingin at nakita ko siyang nakangiti at kinakalikot ang cellphone niya.

"Nako! Tara na nga at lalamig na ito oh! Tara tara para makakain na tayo." Nilapag na namin ang mga inumin at nginitian ko si Ton.

"Here's your coffee." Inabot ko iyon sakanya saka niya inamoy.

"Ah.. I miss this aroma. Even my secretary cant make this coffee." Nginitian niya ako at humigop sa kanyang kape.

Nagsimula na kaming kumain at magkwentuhan ng konti. Okay naman ang athmosphere.

Maayos na din naguusap ang dalawa at balak pa atang maging business partners.

Meron palang bar at pinarerentahan na apartment si Marl. Grabe asensado na siya. May trabaho samantalang ako wala.

"Hay nakooo! Kukuha muna ako ng paracetamol. Nakoo! Sumasakit ang ulo ko. Kulang na kulang ako sa tulog!" Minsahe niya ang kanyang sentido.

Akmang tatayo na siya ng nagpresinta na ako na ang kukuha.

Pagkabalik ko ay nakita kong napakamot ng batok si Ton at namumula ang tenga at ilong niya.

Napano naman kaya ito?

"Ito na gamot mo oh." Inilapag ko iyon at naupo ulit.

"Eh bakit naman kasi di ka nakatulog? Malamig naman kahapon ah?" Inirapan niya ako at tinaasan ng kilay.

"At talagang magtatanong kapang bruha ka!? Paano ako makakatulog kung ungol ka ng ungol habang jinujugjug ka ng asawa mo?! Kasakit kayo ng anit pramis!" Napanga nga naman ako sakanya at tinignan ko si Ton. Nagkibiy balikat lang siya.

Tsk. Kaya pala namumula.

"Sorry na hehehehe. Pero seriously, thank you Marl sa pagpapastay samin. Maraming salamat talaga." Nginitian naman niya ako at tumango siya.
"Wala yun gaga! Were friends right?! At congrats din sainyo!" Nagkatinginan nalang kami ni Ton at nginitian niya ako.

"Salamat din sa breakfast. Tsaka aalis din kami ngayon araw. Salamat talaga ah?"

Tinignan niya ang orasan at nataranta na. "Nako! Di ko na namalayan ang oras! Nako guys youre welcome. Pero kailangan ko na umalis. Si Manang Jack na ang bahala diyan sige na una na ako ha? Sorry di ko man lang kayo makita umalis. Osige na ha?"

Tumago nalang ako at hinayaan na namin siya umalis.

Inayos ko na ang mga pinagkainan at naghanda na si Ton para sa pag alis namin.

Bigla nama sumagi sa isip ko ang pagkakaroon ng baby.

Ako handa at gusto ko na. Si Ton kaya? Matatangap ba niya kung sakali?

The Contract WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon