(Crawl) Back to love. :)

38.7K 387 65
                                    

"Love, can you see my face

I need one more chance

We can still have it all"

"Huy Besh, seryoso ba yan? Sama na lang kasi ako!" sabi ni Ella kay Den na nag-iimpake na ng gamit.

"Sus, para saan pa ang soul searching kung kasama kita?"

"Ay grabe siya! Soul searching soul searching ka pa dyan! Dami mong alam ha!"

"Oh bakit? Totoo naman?"

"Haay ewan ko sayo at kay Alyssa!!!!!" sabi ni Ella kaya sinamaan sya ng tingin ni Den, "what? Just saying!"

"Shut up De Jesus."

"Yeah right, bitter! Come on, it's already 4 since you guys broke up! Sure ya guys don't know how to move on."

"I already moved on okay?"

"Says the one na biglang MIA whenever Alyssa's around, whatever."

"Ella ha, sasaksakin na kita."

"See! You just confirmed my point here, Lazaro!"

"Whatever you say."

"Haaaay, say what? You're on your first year of residency, you've been busy the whole time tapos ngayon ka na nga lang nagka-leave, sasarilin mo pa?"

"I need this Besh, okay? The past 4 years was..... chaos, at least for me, I badly need this."

"Whatever you say, iron eagle, for how many months nga ulit?"

"3."

"Okay, no Dennise Michelle Garcia Lazaro for 3 months, wag kang magulat pag pagbalik mo, baka engaged na si Alyssa ha?"

"Whatever you say!" sabi ni Den tas tumawa si Ella.

"Crazy women, halata namang in love pa rin sa isa't-isa pero tangina, paikot-ikot na lang, juice colored," Ella thought.


"Ano Jovs, nacontact mo na ba si Ly?" sabi ni Lang kay Jovee.

"Wala pa rin," sagot ni Jovee.

"Ikaw Jebong?" tanong ni Ella.

"Wala din e," sagot ni Vincent.

"Aish, pambihira naman yang si Alyssa! Bigla-bigla na lang nawawala!" sabi ni Lang.

"Malay nyo magkasama na pala sila ni Den, hahaha!" biro ni Jovee.

"Asa dude, kung makapag-iwasan nga yung dalawang yun, akala mo sasabog sila pag magkalapit e," sabi ni Vincent.

"Gagi, sparks ang tawag dun," sabi naman ni Ella at natawa yung tatlo, "pero seryoso, baka patayin na ko ni Sir Toni Boy, sa akin talaga hinahanap si Ly e wala rin akong idea!"

"2 days na syang MIA di ba?"

"Oo, napuntahan na naman natin sila sa Batangas, wala din."

"Well, malaki na naman yang si Ly, babalik din yan," sabi ni Jovee.

"Tungeks! Pano yung endorsements nun!"

"Lol Lang, lol!" sabi ni Vincent, "that woman need a break! Since she got famous, lahat na lang ng tungkol sa kanya, illusion. Muntik ko na ngang di makilala si Alyssa dahil sa showbiz shit na yan."

"He's right, Lang. If this is the only way for her to get a break, so be it. Mayaman na rin naman yang si Ly, and ang dami na nyang nainvest, tsaka if ever mawala yung showbiz career nya, volleyball is still there. May nakaabang pa rin sa kanyang offer from PSL noh. No worries," sabi ni Ella.

eydee ficlets (shortstories/oneshots)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon