"Alyssa Valdez won again this year's MVP award on Premier V-League's Reinforced Conference—"
"WHAT?! GIVE ME THAT BESH!" sigaw ni Den tsaka hinablot kay Ella yung phone nito, "oh my gosh! I knew she'll bag that MVP award again!"
"Wow?" Ella reacted, "ano? Nanay ka?"
"What? Masama ba to be proud of her, ha?" Den asked, Ella just shrugged.
"Give me back my phone," sabi ni Ella.
"Oh sorry, hahaha!" Den said tsaka binigay kay Ella yung phone niya, "Besh, let's watch na kasi ng finals!"
"Di pa nga ko sure, baka may meeting kami that day, di 'ba?"
"Cancel mo na lang."
"Ako ba boss ha? Nakakaloka ka, Den."
"Ayokong manuod mag-isa!"
"Arte mo pa, nakanood ka naman na dati ng mag-isa ah?"
"Awkward kasi, walang kakwentuhan habang nanunuod."
"Fine, pag na-resched yung meeting."
"YES! Ipa-resched ko na kay Dad," Den said, took out her phone and dialled her Dad's number.
"BESH!" suway ni Ella.
"Dad? Hi! Yes, I'm at home. I'm with Ella, Dad, can you resched your meeting po? We'll watch PVL kasi on Thursday—" napailing na lang si Ella ng ulo habang nakikinig kay Den.
"Spoiled bitch," she thought.
Ella's hella sleepy, masyadong ngarag sa office plus kulang na naman siya tulog. Since Alyssa's game was moved to 6:30pm, di na niya kinailangan na mag-half day para masamahan si Den.
"I'm freaking excited!" Den squealed on her seat.
"Besh, please lang, let me sleep," Ella said habang nakasandal at pilit na kumukuha ng tulog.
"Sure, ayokong tulugan mo ko mamaya," Den said, nakahinga naman ng maluwag si Ella.
But after 5 minutes...
"Besh, gising na! Malapit na us!"
"Hmm?" Ella responsed at dinilat yung mata niya, tumingin siya sa paligid at.... "fuck you, Den, nasa Ortigas pa lang tayo, I can still have 10-minute nap!"
"Eh, sorry na!" sabi ni Den.
"Tsk!" sabi ni Ella tsaka pumikit ulit.
"Excited na ko," Ella heard Den murmured.
"Obsessed," she muttered.
"I'm not!"
"You are, duh!"
"Hindi sabi, napaka mo! FANGIRLING 'TO BESH, FANGIRLING." Den said tsaka hinampas si Ella.
"Ugh, fine! Wag mo kong hampasin, bigat ng kamay mo!"
"You're so mean kasi!"
Thanks to Greenhills traffic, yung 10 minutes naging 30 minutes.
"Besh, bilis! It's almost starting na!" Den said tsaka nagmadaling tumakbo palabas ng car, sumunod naman si Ella.
"HOY! Wala pa tayong ticket!" sigaw ni Ella kay Den na didiretso na sana ng pasok sa loob ng arena.
"Ay oo nga pala," Den replied tsaka hinintay si Ella habang bumibili ng ticket.
"Oh," Ella handed to Den her ticket, si Den naman excited na excited pumasok sa loob. Nag-wa-warm ups na when they arrived. Den found their place at umupo na.