CHAPTER 4
3RD person's POV
nagtaka ang lalaki sa sinabi ni Euri,..
" Kakaiba yata ang pangalan nang babaeng yun ah , project eureka?? may ganon bang pangalan?? "
napangiti nalang sya ng maalala ang mukha ng babae habang nakatingin ito sa kanya ng walang kahit na anong emosyon..
bumalik na sya sa upuan nya , at pinagpatuloy ang pagkain... kanina pa sya sa canteen dahil hindi sya nakapasok sa first subject dahil sa late sya, nakita nya ang pagpasok ni euri kanina nakatingin sya kay euri habang kumakain hanggang sa napansin nya na parang may diramdam ito kaya agad nya itong nilapitan..
Maya maya ay dumating na ang kanyang mga kaibigan ..
sa kabilang dako naman , may isang taong lihim na nagmamatyag kay euri habang nakaupo ito sa isang swing sa likod ng eskwelahan habang nagbabasa..
" malapit na , malapit kanang maging perpekto! at pag dumating ang panahon na yun babawiin na kita dahil akin ka .... akin lang eureka !! akin ka lang.. "
sabi nito habang nakangiti ng malademonyo , kasabay nito ang unti-unti nitong paglaho hanggang sa nawala nalang itong parang bula...
Euri's POV
napalingon ako sa gilid ko dahil may naramdaman akong presensya, palagi ko itong nararamdaman pag may lumalabas na bagong kakayahan sa akin, noon pa ito hanggang sa nasanay na ako para itong nakamasid sa akin , nakamasid sa bawat kilos ko !!
binalewala ko nalang ito at pinagpatuloy ang pagbabasa ... pero may naisip ako , ano kaya ang bagong kakayahan na meron ako ??
inilapag ko ang libro sa katabi kung swing , ni relax ko ang isip at katawan ko .. huminga ako ng malalim at nagsimulang mag miditate, pinakiramdaman ko ang sarili at paligid ko .. unti-unting lumalamig ang paligid at parang gumagaan , dahan dahan kung iminulat ang mata ko hanggang sa nakita ko ang bagong nakakamanghang abilidad na meron ako..
Lumulutang ang mga bagay na nakapaligid sa akin , ang mga dahong nahulog ang libro at ang bag ko ...
Telekenisis , ang bago kung kakayahan.
Tumunog ang campus bell hudyat na magsisimula ang 2nd period.. i relax myself and close my eyes again, ng iminulat ko ulit ang mga mata ko ay bumalik na sa dati ang lahat .. I arrange my things isinukbit ko ang bag sa balikat ko at nagsimula ng tumakbo, Mabilis akong tumakbo one of the ability i have , kaya kung makipagsabayan kay flash!! tinignan ko ang oras 3 mins. nalang bago nagsimula ang klase tumigil ako sa pagtakbo, tinignan ko ang buong building sinuri kong maigi kung nasaan ang bintana ng room namin.. Ng makita ko na ito, napagdisesyonan kung talunin nalang ito para mas madali , may mga balkonahe ang bawat room kaya mas madali ito... I started to jump nakatalon ako sa 1st floor , may kunting studyante ang nasa loob pero iba ang atensyon nila kaya naman hindi nila ako napansin, nasa 2nd floor ang room namin sa ikapitong bintana ... medyo malayo ang pwesto ko doon dahil nasa 1st room itong pwesto ko, tumalon ulit ako papuntang second floor .. para lang akong hangin na nagpatalon talon sa mga balkonahe ng rooms kaya hindi talaga ako nila napansin..
malapit na ako isang balkonahe nalang at..
" ahhhhhhhh "
napatakip ako sa teynga ko dahil sa ingay ng babaeng to.. agad na nagsilapitan yung classmates namin..
" hey, anong nangyari dito bakit ka sumigaw cherryl? "
tanong ng isang lalaking nakaeyeglasses rin at patayo yung buhok..
napatulala sa akin si cherryl , parang hindi parin sya nakakarecover sa pagkagulat..
" p-paano mo?? s-saan ka---- huh?? "
" nope mali ang iniisip mo, kanina pa ako dito ... nakaupo lang ako dito sa gilid sakto pagdating mo yun din ang pagtayo ko , Walang nangyari dito nagulat lang sya... "
" p-pero h-hindi--- "
bago pa nya matapos ang sasabihin nya ay inakbayan na sya ng lalaking nakasalamin kanina...
" hay, ikaw talagang babae ka.. napakamagugulatin mo talaga!! agaw eksena karin nuh "
hindi na sumagot si cherryl parang shock parin ito sa nangyari kanina.. nung paglapag ko kasi kanina galing sa pagtalon doon sa kabilang room ay sakto na lumabas sya kaya naman nagulat sya dahil akala nya tumalon ako , pero yun naman talaga ang totoo...
nagsimula na ang klase , wala namang masyadong nangyari hanggang sa nag lunch at dismissal na..
Sinundo ako ni Dad , akala ko yung driver namin ang susundo sa akin kaya tinanong ko si dad kung bakit sya?
" baby yun kasi ang gusto ng mommy mo, at isa pa first day mo ngayon eh dapat lang na ako ang maghatid sundo sayo.. "
" ah, okay ..may ipapakita pala ako sa inyo ni mommy mamaya..!! "
" ano yun baby?? "
" later dad , mag fucos ka muna sa pagdadrive mo dad.. tumigil ka muna at may paparating na malaking truck sa gawi natin baka mabunggo tayo kung magdidiretso ka!! "
agad namang hininto ni dad yung sasakyan , sakto namang dumaan yung malaking truck sa harap namin.. na sense ko lang yung pagdating nung truck mabilis kasi ang pagtakbo ng sasakyan..
" whoaah, buti naman at naramdaman mo ang pagdating nun baby "
malakas ang senses ko , lalo na sa mga nangyayari sa paligid ko.. ang paggalaw ng lupa, ang pagdampi ng hangin sa katawan ko at iba pa..
" kaya nga mag fucos ka dad ! "
" oo na... sorry naman baby "
binalik na ni daddy ang atensyon nya sa pag dadrive hindi na kami muling nag usap pa hanggang sa nakarating kami sa bahay dumiretso ako sa kwarto ko para mag bihis at pagkatapos ay pumunta ako sa sala para kausapin sila mommy..
" uhm.. anak ang sabi ng daddy mo may ipapakita ka daw sa amin , ano ba yun??"-mom
" this ..... "
sabay pinalutang ko yung mga gamit na nasa center table , ballpen ,pencil at magazine paper !! nakikita ko ang pagkagulat at pagkamangha nila mama sa nakita nila pero may nakikita din akong takot sa mga mata nito..
" ohmy , paanong?? akala ko physical ability lang.. pero bakit---?? "
napahawak si mommy sa mga kamay ni daddy, si daddy naman ay speechless..
dahandahan kung binababa ang mga gamit sa lamesa , wala namang ibang nakakakita dahil wala ang maid at yung driver inutusan sila ni mommy na mamalengke..
" b-baby , wag mo tong sasabihin kina mr. gregg maliwanag ba?! "
" but why dad?? "
" basta wag mong sasabihin sa kanila ang tungkol dyan, sabihin mo nalang na wala kang bagong kakayahan .. "
" tama ang daddy mo anak, wag mo munang sasabihin sa kanila maliwanag ba?? "
bakit naman kaya ayaw ipasabi nila mommy kina mr. gregg ang tungkol dito??instead na magtanong ulit ay omuo nalang ako..
" Yes dad, mom !! sige punta lang po ako ng kwarto.."
" okay.. tatawagin ka nalang namin pag kakain na ! "-mom
tumango lang ako bilang tugon..
I dont know why, pero may nararamdaman ako na may iba pang mangyayari sa akin bukod dito?? malapit na bang dumating ang panahong yun?? malapit na ba talaga akong maperpekto?? Yun ay hindi ko alam ..
BINABASA MO ANG
PROJECT EUREKA
Science Fictionit is all about a girl named EUREKA DWAINE who died when she was 8 years old because of leukemia.. but scientist "Mr. Gregg" help her.. inject her a virus called DNEXEVOLUTION... nabuhay syang muli , ngunit hindi na sya yung bata na katul...