Habang Sumasayaw kami ni riston,bigla nalang kaming nakarinig ng malakas na tili .. sa rooftop nanggaling , Teyka sina cherrel.." Riston sila cherrel baka may nangyaring masama sa kanila.. "
" I know eureka, lets go.. "
ginawa ko nalang yung ginawa ko dati , nagtatalon ako sa balkonahe ng every classroom para mabilis na makaabot .. si riston ganun din ang ginawa,hindi ko alam halos katulad ko rin si riston.. ang pinag kaiba lang buhay sya , at hindi sya tuluyang naging katulad namin.
Pagdating namin doon, nakatuon lang ang atensyon nilang lahat sa gitnang part ng lugar kaya naman hindi nila kami napansin.
" Anong nangyari dito?? "
Tanong ng isa sa mga teacher na kadarating lang.
" Maam sila cherrel po kasi kinuha.."
" Ano?? "
Nang marinig ko yun agad akong napatakbo papalapit sa kanila.
Nakita ko ang isang malaking butas , nabutas ang sahig ng rooftop. Anong nangyari dito?? Sinong kumuha sa kanila?? Nakita ko rin si lawrence sa isang tabi na ginagamot ng head nurse namin.. Marami syang sugat sa katawan.
" Nanlaban po kasi si lawrence , sinubukan nya pong iligtas si cherrel at deserry pero hindi nya po nakaya.."
Sabi ng isang kaklase ko sa dean namin. Nilapitan ako ni riston.
" Nagsisimula na sila eureka.. Pero hindi ko akalain na idadamay nila ang mga inosenteng tao para lang makuha ka.."
" Bakit riston? ano ba talaga ang kailangan nila sa akin? ..."
Nakatingin ako kay riston... Hindi ko na talaga maintindihan ang lahat,
Naalala ko noon, sinabi ni Mr. Gregg sa akin at sa mga magulang ko.. Pag dumating ang araw na pinakahihintay nila ay kailangan ko ng sundin ang lahat ng pinag uutos nila sa akin... Kailangan kong magtrabaho sa kanila, Not the usual work.. Cause im Special.. I'll work with them, As a weapon.. A machinery, To follow their every command. Isang sandata pwedeng gamitin sa lahat ng oras, lalong lalo na sa Pangdigmaang Lakas.
"Magbabayad sila riston, hindi ko hahayaan na marami pa ang masaktan."
May lumitaw na mailit na liwanag sa harap ko at iniluwa doon ang isang maliit na papel.
" Ano yan?? "
" Isang address.. "
binasa ko ang sunod na nakasulat.
" Hawak namin ngayon ang mga kaibigan mo, at ang mga magulang mo.. kaya kung gusto mo pa silang makita pumunta ka sa nakasulat na address.. "
Kung sino man sya, mamatay na sana sya.. Magbabayad sya sa ginawa nya.
" Si michael?? "-Teacher
" Sinama rin po ng mga taong yun.."
Ililigtas ko kayo pangako yan.
***
Nandito kami ngayon ni riston sa garden.. paulit ulit kong binabasa yung binigay sa aking sulat." Anong plano mo ngayon eureka?? "
" pagbabayarin ko sila riston, kung ang tanging paraan para maligtas ko sila ay ang tapusin ang mga walanghiyang iyo. "
" Pero eureka, hindi sila ganoon kadaling matalo.. malalakas sila eureka, Pero nais kung ipaalala sayo iwasan mo ang ikalawang project. "
Napakunot ako ng noo..
" Bakit?? kilala mo sya? "
Naramdaman kong napahinto sya, at tumigil ng sandali ang paghinga nya..
"H-hindi , pero narinig ko sila minsan na binanggit ang pangalan mo.. at ang tanging makakalumpleto sayo ay ang nasa loob ng project 2.. "
" What do you mean?? Hindi pa ako perpekto?? "
" hindi pa eureka, may kulang pa sayo.. at yun ay hindi ko alam . "
" Nakainis talaga silaaaa.. "
" Eureka.. I want you to remember this, Kahit ano pa ang malaman mo..Tandaan mo na, Hindi nya yun ginusto.. "
I look at him curiously!
" Sino? Sino ang tinutukoy mo? bakit ayaw mong sabihin sa akin riston? bakit ayaw mong sabihin lahat ng nalalaman mo ngayon? "
Halos pabulong na sabi ko kanya.. Parang sasabok na ako sa galit...
" Katulad ng sinabi ko eureka.. Mas magandang ikaw ang mismong makaalam... "
Hindi ko maintindihan si riston.. Bakit ayaw nyang sabihin?
Napasabunot ako sa buhok ko, Hindi ko na makayanan ito.. gusto kong magwala.. Hindi ko namalayan tumulo na pala yung luha ko!! Gusto kong manakit ng tao, gusto kong pumatayyy...Nilapitan ako ni riston , Napaluhod ako habang nakahawak ng mahigpit sa ulo ko..
" Eureka.. naiintindihan kita, pero hindi ka pwedeng sumoko ngayon, ikaw nalang ang natitirang pag asa ng mga magulang mo at nina cherrel so please be strong .. not only for us, but also for yourself.. "
" Riston, Tulungan mo ako.. "
" Tutulungan kita uereka ... "
Hinawakan nya ako sa pisngi at pinahid ang tumulo kong luha. Nakikita ko ang pag aalala sa mga mata nya, ang sensiridad sa sinabi nya.
" Riston, Salamat.. "
I hug him.. and he hug me back . Buo na ang pasya ko pupunta ako doon at ililigtas ko sila, kahit anong mangyari .. wala kong pakialam kung mamatay ako O kung ano man ang malaman ko, mas maganda nga yung mamatay na ako para tumigil na sila sa kabaliwan nila.
Tumayo ako ng tuwid at iniayos ang sarili. IM READY.
Nag simula na akong maglakad paalis sa rooftop.
" Saan ka pupunta eureka. "
" Maghahanda para sa magaganp na gyera. gusto mong sumama?? "
I grin, Ngayon makikita nila ang tunay na PROJECT EUREKA.
[A/N: Yeah.... Malapit ng matapos ang story na ito, Didicated lahat ng chapters nito sa lahat ng bumasa ng PROJECT EUREKA! ^_^ Gusto ko lang kasi e share yung mga Walang kwentang idea na pumapasok sa isip ko kaya ginawa ko itong story na ito hahaha joke.. Btw, Lovelots ]
BINABASA MO ANG
PROJECT EUREKA
Science Fictionit is all about a girl named EUREKA DWAINE who died when she was 8 years old because of leukemia.. but scientist "Mr. Gregg" help her.. inject her a virus called DNEXEVOLUTION... nabuhay syang muli , ngunit hindi na sya yung bata na katul...