EURI'S POV
" ah euri , may damit ka naba para sa ball?? "
naalala ko wala nga pala akong damit , yung damit ko kasing cocktail dress nasira doon sa party ni cherrel. Yun lang yung dress ko na black eh... Halos lahat ng dresses ko binigay ko sa nasalanta ng bagyo. eh sa mabait ako eh. -_-
" Wala.. "
" Halika bili tayo.. punta tayong mall"
Hmm, mabuti pa ngang bumili nalang ako.. sayang din yung 500,000 na hindi ko nagagamit. naipon ko yan dahil sa binibigay na pera sa akin ni papa at mama , pati narin sila mr. gregg .. Dapat pala magtayo na ako ng negosyo.. :-3
" oi euri, tara punta tayo.."
" sure.. pero naka uniform pa tayo.."
ah nga pala nakalimutan kung sabihin nasa loob kami ng kwarto ko. ang kulit kasi nya, gusto nya daw pumunta dito sa bahay.. so pagkatapos ng klase dumiretso agad kami dito.
" Nah, dont mind it.. "
" okay, tara??"
**MALL**
" wow, bagay ba ito sa akin Euri?? "
Ipinakita nya sa akin ang isang Dress na of course color black, na kumikintab kintab aish hindi ako magaling sa pagdedescribe basta maganda..
" Ou naman ,sa ganda mong yan lahat ng damit bagay sayo."
" Nambobola kana ngayon euri ah.. "
" hoy hindi yun joke.. "
" sabi mo eh.. btw, sino ka date mo ngayong senior's ball?? si michael or si riston?? "
Sino nga ba??
" Ewan , hindi ko alam .. atyaka hindi naman ako iniimbita ni riston para maging ka date nya, at hindi ko pa sinasagot yung pagiimbita sa akin ni michael.. "
Namimili ako ng damit habang sinasabi ko yun.
" Wait did you just sa--- ohmy, do you mean na kung ininvite ka ni riston para maging ka date nya papayag ka?? "
" yes "
wait did i just say YES??
" WAIT I MEAN NO, I MEAN Yes kung hindi ako inimbita ni michael.."
" I smell something's fishy eureka.. "
Same to you, i smell something's fishy in myself too!! -_-
***
Tintignan ko ang sarili ko ngayon sa salamin. Its now our senior ball night , ang pinakahihintay ng lahat ng senior's ngayong taon .. lalo na may date.
Habang nakatingin sa salamin naalala ko sila mama, papa , at mga kaibigan ko... Ang saya saya ko at nandyan sila para sa akin. Ng dahil sa kanila nagbalik ang dating ako na inilibing ko sa limot, Hindi man bumalik ang alaala ko pero kung ang kapalit naman noon ay ang mga bago at magandang alaala ay ayos na ako doon. Napahawak ako sa dibdib ko, kakaibang pakiramdam.. May mangyayari na naman ba?? Pwes kung , oo hindi ako papayag.. Kung balak na nila akong kunin ay wala akong magagawa.. basta't wag lang nilang saktan ang mga mahal ko! Kaya kong ibigay ang kalayaan ko pati buhay ko para lang sa kanila.
" Euri, are you okay? "
" Mom.. ^_^ "
agad akong napayakap kay mama.. Hanggang kailan ko nalang kaya mararamdaman ang init ng yakap nina mama at papa. Ayaw kong malaman.
" Euri, may problema ba?? "
" wala naman ma.. gusto lang kitang yakapin. "
" ang sweet naman ng maganda kong anak.. "
" mana sayo eh, I love you mom.. "
" Matagal ko ng hindi naririnig yan, I love you too Euri. "
" ay naku euri, Tama na nga muna ang nato nakakaechos na eh.. hahaha mawala pa yang make up mo.. "
" mom , san mo naman napulot ang salitang yan.. "
" Sa kahon ng dictionary anak.. hahaha "
Si mama talaga..
" Euri, let's go.. hinihintay kana ng date mo. "
Inayos ko ang sarili ko saglit baka kasi kumalat ang make up.
" Lets go.. "
tumango ako at inilalayan ni mama pababa.. habang pababa ay unti unti ko ng naaaninag ang gwapong mukha ng kadate ko.
" Dumating ka sa tamang oras michael , pero siguro naman dala mo na yung kotse mo.. hahaha "
" aba syempre hindi ko pwedeng ipahiya ang napakaganda kong ka date kung sa taxi ko sya ipapasakay.. hahaha "
" Yeah right.. tara na?? "
" as you wish madam.."
" Tumigil ka nga, lumuluwang na naman yang turnilyo mo.. pareho talaga kayo ni riston.. "
Napatahimik sya at napakunot ng noo, may mali ba sa sinabi ko?? -_-
" Wag mo nga akong ikumpara kay riston, hamak naman na mas maluwang ang turnilyo nya sa utak no.. lamang lang sya ng kunti sa akin.. "
" Baliw.. "-me
" Sayo-o-oh oh oh.. "- michael
" hindi ka ba kumain bago pumunta dito?? "
" bakit , papakainin mo ako?? "
" Ay ewan ko sayo, patay gutom ka talaga .. "
" Ang sakit mo magsalita huh..porket mabilis akong magutom gaganyanin mo na ako.. "
" nag dadrama ka na naman michael.. magpapaalam na nga ako kina mama .. sige dito ka lang punta akong kusina. "
" Okay, dala ka ng NOVA.."
" ewan ko sayo , patay gutom.. "
Ang lalaking yan kain lang ng kain parang walang kabusugan.. Ah sya pala ang date ko ngayon, kasi basta.. sya ang date ko.
" Mom , dad.. alis na po kami.."
They smile.
" Mag ingat ka doon baby, at wag masyado maglalalapit sa mga lalaki.. sinabihan ko na si michael na bantayan ka!! "-dad
" Of course dad, baka nga kahit hindi pa sila nakakalapit basag na mukha nila eh.. "
" okay baby, kiss mo muna kami ni mommy.. "
" hay naku dad, kailan ko ba nakalimutan na i kiss kayo ni mommy sa cheeks..hahaha "
I kiss them and wave my hand.. a sign of goodbye!
BINABASA MO ANG
PROJECT EUREKA
Fiksi Ilmiahit is all about a girl named EUREKA DWAINE who died when she was 8 years old because of leukemia.. but scientist "Mr. Gregg" help her.. inject her a virus called DNEXEVOLUTION... nabuhay syang muli , ngunit hindi na sya yung bata na katul...