Nanginginig ang mga tuhod nya habang papalapit sa kanya si eureka.. Iba na ito..Hindi na sya ang dating eureka..
" She was ready... Oras na para kunin sya.."
Sabi ng lalaki na kanina pa nanonood sa kanila..
" But maybe bibigyan ko muna sila sapat na panahon para makasama ka.. hindi naman ako ganoon ka sama.. "
at bigla itong naglaho sa kadiliman.. Samantala, Bigla nalang lumutang si riston sa ere.. at iniayos itong inilapag sa ilalim ng puno.. Unang sumugod si winn.. puro iwas lang si eureka kahit ni isang tira ay walang tumama sa kanya.
" Yan lang ba?? "
malamig na sabi ni eureka.. Naglabas ng usok si winn the dreaming dust..
Pero kahit naamoy na ito ni eureka ay hindi parin sya tinablan..
itinutok nya ang kanyang kamay sa direksyon ni winn..
Hindi maintindihan ni winn kung bakit hindi sya makaalis sa kinalalagyan nya, parang may pumipigil sa kanya.
May nabuong bilog na ilaw sa mga palad ni eureka at palaki ito ng palaki.. alam na ni winn ang mangyayari sa kanya kaya naman iniharang na nya ang kanyang mga kamay at pumikit..
Pero iba iyon sa inaasahan nya.. ng iminulat nya ang mga mata ay wala si eureka.. Nasaan sya?
" Ako ba ang hinahanap mo?? "
bigla syang nangilabot at sa unang pagkakataon ay ngayon lang nya gusto na pumasok sa kinatatakutan nilang punishment ang "tube" kaysa sa makaharap ang babaeng nasa likod nya ngayon..
Lumingon sya sa kanyang likuran..Kaya naman sa paglingon nya , Nabalot sya ng puting liwanag galing sa mga palad ni eureka, Unti unti syang nawawalan ng lakas hanggang sa ipinikit nalang nya ang kanyang mga mata..
*** Matapos ang nangyaring iyon ay biglang nahimasmasan si eureka bumalik ang dating kulay ng mga mata nya..hindi na din nagliliwanag ang katawan nya.. Nangyari na ang kinatatakutan nya..
She is now a perfect project, She is now a perfect weapon.. Bigla nyang naalala si riston..
" Riston.. "
Napatakbo sya sa kinaroroonan nito at agad na tinapik ang pisngi upang gisingin.
" Riston.. hoy riston.. gising ano ba.."
Biglang gumalaw ang mga daliri nito at nagbukas ng kaunti ang mga mata.. papikit pikit pa ang mga mata nito habang nakatingin kay eureka..
" Ikaw na ba yan eureka?? Nagbalik ka na ba?? "
" oo ako ito riston.. Hindi man nagbalik ang alaala ko pero alam ko sa sarili ko at tanggap ko na, hindi ako isang bato o isang robot riston.. tao parin ako.. kaya please, tinupad ko ang pangako ko bumalik ako, kaya naman pakatatag ka , magpapaliwanag ka pa sa akin... "
" Eureka.." Sumilay ang ngiti sa mga labi ni riston, hinawakan nito ang pisngi ni eureka ..
Habang nakatitig sya dito na nakangiti ay bigla nalang syang pumikit at naibaba ang kamay sa lupa ..
" Hoy riston .. aish, ang walang hiyang ito.. gumising ka hoy ... wag kang magbiro ng ganyan.. nakakainis ka , gumising ka wag mo kaming iwan oy... ristoooo-----hmmm. "
" Sshhhh.. "
inilagay nito ang hintuturo sa labi ni eureka upang tumigil ito sa kakasalita..
" alam mo ang daldal mo ngayon, nagpapahinga lang ako tingnan mo nga ang nangyari sa akin.. atsaka hindi ako mamatay okay sugat lang ang natamo ko.. hahahaha matutulog lang ako saglit para makabawi ng lakas pagkatapos bumalik na tayo sa kanila sa resthouse.."
>///<
" i-ikaw naman kasi eh... ang OA mo bahala ka nga.. matulog ka na para makabalik na tayo.. "
Tinignan lang sya ni riston at tinawanan sya ni riston..
" oh tinatawa tawa mo dyan?? "
" wala.. "
umayos ng upo si riston, and he rest his head on eureka's lap..
Nagulat si eureka sa ginawa ni riston mabuti nalang at naka jeans sya at hindi naka skirt..
" hoy umalis ka nga dyan.. "
" alam mo, ang sama mo kita mong pagod at kawawa yung tao.. pagbigyan mo naman ako para naman maayos akong makapagpahinga ... *pout *"
" aish... "
ipinikit ni riston ang kanyang mga mata at mabilis syang nakatulog.. Napangiti nalang rin si eureka ...
"Thank you :) "
A/N: Hello po sa inyong lahat.. uwaaah i just want to say thank you.. thank you sa inyong lahat na bumabasa nitong story ko kahit na wala itong kwenta hahahaha Thank you and godbless naappreciate ko tlaga ang effort nyong lahat sa pagbabasa nito pati nadin yung vote at yung nag comment.. *le cry* lovelots mwuaaah..
BINABASA MO ANG
PROJECT EUREKA
Ficção Científicait is all about a girl named EUREKA DWAINE who died when she was 8 years old because of leukemia.. but scientist "Mr. Gregg" help her.. inject her a virus called DNEXEVOLUTION... nabuhay syang muli , ngunit hindi na sya yung bata na katul...