3

159 15 2
  • Dedicated kay Xandra Courtierre-Gabriel
                                    

Chapitre 3

ALEX POV

Nakakapagod pala maging instant HR. Yung tipong parang isang teacher na nasa pagsubok para kilalanin ang buong klase within an hour lang. Kaya napagpasyahan kong manood ng tv nang biglang dumating si Xandra.

"hi kuya!" bati nya sakin.

"oh kamusta? may tinanggap ka ba sa mga applicants ngayon? Kung wala edi let’s just continue tomorrow?"

"uhm yeah, luckily may pumasa naman sa panlasa ko!!"   uminom sya sa hawak nyang mug.

"panlasa? bakit? tinikman mo ba sila isa-isa?"  nagtawanan kaming dalawa..

"eeee.. naman eh, here kuya, tikman mo nalang to dali!!"  iniabot nya sakin yung mug na iniinuman nya..

"ano to?"

"LISTERINE yan! sige i-garggle mo!" She rolled her eyes as she exclaimed the sarcasm. Inamoy ko muna.  Baka kasi mamaya mouthwash nga to. Pero hinde, kasi. MASARAP.

"hmmmm... machiatto!!" matipid na pagsaasabi ko.

 "uh oh, not just a macchiato, its espresso macchiato if you can't figure it out." sabi nya at talaga namang in-emphasize pa yung word na espresso macchiato.

'espresso macchiato' Hindi ko maiwasang maisip, she often give me some, way back then.

"saan mo naman nakuha to? eh hindi naman nagtitimpla ng kape ang chef mo..?"

"yun nga kuya, yung last applicant, ginawa nya to, and then I hired her!"

"HER?"

"yeah.. what's wrong if I wanna hired a HER not a HIM?"

"wala!, so ano nga? sinong tinanggap mo?".

"actually kuya,.." huminto sya at biglang tumabi sa akin sa sala set at inagaw ang remote sa kamay ko saka pinatay ang TV.

"she's not a chef, I mean.. she doesn't even have a culinary background! and she made this coffee.. sarap diba?"

"what? what do you mean? eh wala naman akong pinapunta dun na ndi ko na-screen ah? lahat ng applicants na--- wait!!" pagtataka ko. Pano nagyaring? …. tinawagan ko si Paco.

ON PHONE:

"PACO! May dinala kaba kay Xandra na ndi chef?"

"abah ewan ko sayo..kayo ng kapatid mo nagkakainitan kanina eh."

"hayyy.." I hung up the phone.

"you know kuya, siguro nahipnotismo kayong dalawa sa ganda nung huling applicant noh? kasi pati ako na-amaze sa kanya eh,"

"what do you mean?" nagtataka na talaga ako.

"yung last applicant. Si Chandria David, sya yung hinire ko!!"

"WHAT? Why? tama, hindi ko nga maaalala dahil ang alam ko, yung last applicant na oo-- CHANDRIA nga ata pangalan non, pinauwi ko na yun ah?"

"huh? why? alam mo ba kuya, sobrang na challenge ako sa kanya, lahat na yata ng katarayan ko ay ibinuhos ko kanina pero parang hindi sya sakin natatakot. Alam mo yon? Yung parang pati ako nahipnotismo nya at nakumbinsi nya ako na sya dapat ang tanggapin ko."

"ano bang pinag iiisip mo? hayyy.. kaya nga ikaw ang ginawa kong final interviewer dahil magaling kang kumilatis ng facial expression ng isang tao!"

"EXACTLY! that's it! kaya nga eh.. dahil nakita ko sa kanya na gusto nya talagang makapasok dito dahil tingnan mo naman, sa tingin mo ba maglalakas loob syang mag apply dito kung wala naman syang ibubuga? come'on kuya.. utak-utak lang ! hahahahaha! lagi kasing yang puso mo pinapairal mo eh, alam mo.."

Finally Her Secret Revealed Part 1,2 and 3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon