Chapitre 18
MIXA POV
After ng dinner, di ko na alam kung ano na nangyari sa baba. Hindi ko talaga nakayanan yun. Ewan ko ba kung napaanghang ba yun o enemy na talaga ng dila ko ang sili. Dagdag pa yung bwisit na Rose mary na yun.
Kailangan kong maibalita kay Charm ‘to. Kaya nung naisipan kong tawagan sya ay napaisip ako kung nasaan yung phone ko.
“Oh my God! Where did I put that?” bulong ko habang iniisip kung saan ko nga ba naipatong.
Biglang bumukas yung pinto at iniluwa si Xandra.
“ate Cha can you help me with my assignment? Maybe you have some ideas about perspectives on Psychology kasi siguro naman may subject kayo dati na ganito? Nagbabakasakali lang. ang bagal kasi ng net ngayon eh.” dala dala nya yung notebook nya at cute na pink na ballpen.
“hah? ah eh, ano ba yan? Patingin nga?” inabot nya yung notebook nya at napaisip ako kung ano ba yun. Medyo wala na ako masyadong alam na ganito. Holly cow, what should I do? I need to help her.
“uhm, kailan mo ba kailangan?”
“sa Thursday pa naman ate”
“ah okay, pwede bang iwan mo nalang sakin tong notebook mo till tomorrow? Mahina kasi internet connection ngayon dito satin, mahirap mag google..”
“huh?” gulat na reaction nya. “why ate? Wala ka bang natatandaan kahit isa lang?”
“ah, eh.. ano kasi.. mahina ako sa terminology.. hehe..”
“ahh, ganun ba? Okay sige.. hehe” pumasok na sya sa c.r para mag toothbrush at ako naman, kinakabahan na. Nasan ba yung cellphone ko? This is really a mess!!
Kinabukasan, dalawa lang kami ni lola Celia na nagtanghalian, may mga sinasabi sya sa akin pero hindi ko naman naiintindihan dahil sa kakaisip ko ng cellphone ko. I hate this memory loss thing na madalas ko natalagang kasama sa buhay. Matapos kong maligpit ng kinainan, pumunta ako sa salas para tumawag gamit yung landline na nasa tabi ng aquarium. Umupo muna ako sa salas habang nagriring yung phone.
‘come on mommy Loraine, pick it up please’
Finally may sumagot na.
“yes hello, who is this?” sabi sa kabilang linya. Hindi si mom ang sumagot kundi si Brigette, ang blondeng kapatid ko, este ng yumaong si Chandria.
“uhm hi little Brige, it’s your big sister Chandria..”
“you mean the big sister that dad created?”
“yes, can I talk to mom please? It’s kinda urgent”
“oh yeah, sure!” narinig ko pa syang sumigaw at tinatawag si mommy Loraine. “mommy! Chandie’s calling! From Philippines!”
“okay Chandie, hold on a second, she’s coming”
“alright there sweetie, thank you. And oh!”
“yes?”
“I miss all of you..”
“We missed you too Chandie.. oh, mommy’s here” narinig ko na ibinigay na nya ang telepono.
“oh hello my dear, it’s been a long time darling, how are you?” excited yung tono nya samantalang ako ay pinipilit kong kumalma pero problemado talaga ako.
“mom.. I have this.. uhm, problem? There’s someone asked me about a topic in perspective on psychology! and.. I.. I don’t know what to say, I mean I don’t have any idea about that”
BINABASA MO ANG
Finally Her Secret Revealed Part 1,2 and 3
Mystery / Thriller"SECRET has always been the mysterious one.." -ShiseG. "Anong gagawin nyo kung isang araw, mawala yung taong minamahal nyo? Ang masaklap pa, magkalayo kayo. Tipong nasa two different sides of the planet ang layo nyo. Tapos isang araw may makikilala...