5

101 16 2
  • Dedicated kay Kleina Jàme Lazarté
                                    

Chapitre 5

CHANDRIA POV

MAGANDA ang sikat ng araw ngayon. Malamig din ang hanging pumapasok sa bintana ng kwarto namin ni Xandra. Naglinis ako ng kwarto. Pinakisuyuan lang ako ni Xandra na maglinis at mag turn over sa mga ginagawa nya dahil may pasok sya. Hindi nya daw kasi hinahayaang makapasok ang ibang tao sa kwarto nya kaya siya ang naglilinis nito pero busy daw sya ngayon.

"alam mo ate, parang anghaba ipronounce ng pangalan mo, okay lang bang tawagin kitang Cha? shortcut lang..." suggestion ni Xandra habang nagsusuklay ng buhok at ready nang pumasok sa school.

"uhmmmmm okay, bahala ka.." wala pang nag shortcut ng pangalan ko maliban sa kanya.

 "oo nga pala ate cha, pwede bang ikaw nalang muna ang mag entertain ng guest sa website? medyo magiging busy kasi ako ngayon dahil midterms na namin this week.. meron kasi tayong site para sa resort.. pwede ba?"

"ok,.. anytime."

Itinuro nya sa akin ang gagawin. Umalis na sya at bumaba nadin ako dahil mas gusto kong mag laptop sa pool side. Nagb-browse ako ng mga site nang makarinig ako ng parang may sumisigaw sa lobby kaya naman parang na-alarma ako. Nakita ko doon si Jamina na pinakikiusapan ang dalawang mag asawa ata na guest na foreigner. American or European I think. Kaya nilapitan ko sila.

"excuse me Miss Jamina, anong problema?"

"naku chef, pasensya na po pero hindi ko po kasi sila maintindihan, parang gusto po nilang pumasok pero hindi ko po talaga naiintindihan yung sinasabi nila eh..." bakas sa mukha ni Jamina ang pagkabahala. Kaya sinubukan kong pakalmahin ang mga guest. Let me try English!!

"uhmm.. sir? do you speak English?" tanong ko.

"no! no! J'espere que vous comprenez ceci, nous recherchons un meilleur endroit ou nous pouvons celebrer l'aniiversaire!!" sabi ng foreigner.

OH! I know that. They're french. Napangiti nalang ako dahil naintindihan ko kasi ang sinabi niya.

"venez avec moi!!"

Nagulat si Jamina pati narin ang guest. Nakangiti ako at ako na ang nag entertain sa kanila. Sumunod sila sa akin sa loob.

ALEX POV

"geez! traffic pah..."

Galing akong meeting with my parents. Bigla kasi nila akong ipinatawag para sa quarter asset and liabilities' inventory. After 1 hour na dapat ay 30 minutes lang na byahe from rendezvous to the resort, nakarating din ako.

"good afternoon sir Alexis.." bati ni Jamina nang marating ko ang lobby.

"good afternoon Jamina, si Alexandra? pumasok na ba? anong oras daw ang out nya? How's everyone.? Chandria?" Sunud-sunod kong tanong. Pero out of the blue bigla kong naisingit si Chandria.

"siir, kanina pa po nakaalis si Miss Alexandra, and sir.. your chef , she's having a tour with our foreigner guest.."

 HUH? Bakit sya? Eh wala naman syang kinalaman sa pag eentertain ng mga guest? Kung wala si Xandra ay si Paco ang may responsibiloidad don.

"bakit sya? Where's Paco?" tanong ko agad kay Jamina.

 "uhmmmm sir..." Hindi sya sumagot kaya't pumasok na ako sa loob.

Inilapag ko lang yung bag ko sa couch tapos lumabas na ako para hanapin sila. Nako.. ano kayang pinagsasasabi nya sa mga guest? Nagdadasal na ako sa isip ko.

Paglabas ko nakita ko sila sa dalampasigan. Naririnig ko silang nag-uusap pero hindi ko naiintindhan.

"nous avons egalement la danse du fen le soir!" sabi ni Chandria.

Finally Her Secret Revealed Part 1,2 and 3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon