10

111 15 10
                                    

Chapitre 10

NOW MIXA’S POV

I know you guys are all freaked out now about how I survived the fire/bomb incident 1 year ago.

This is it.

FLASHBACK

1YEAR AGO

PARIS FRANCE

“Im so excited Rio.. I can’t wait to meet the critic for tonight!” Sabi ni Ruexette pagkakuha ng kwintas na ipinahiram ko sa kanya.

Si Reuxette, roommate ko dito sa eleganteng cruise ship. She called me Rio because she said my surname was like her homeland Rio, somewhere in South America I think.

Humarap sya sa’kin pagkasuot nya nung kwintas ko.

“what can you say? Does it look good on me? Say something!”

“well! It looks good on you..!”

“Thanks for letting me borrow this, I really love collecting different coins!”

“I hope you understand you that can’t take it away from me! It’s my best friend’s birthday gift!”

“I know! Of course, Filipinos valued everything! Oops! Not a sarcasm babe!” she chuckled.

Gustong gusto nya talaga yung kwintas ko na yon. May pendant na French coin, regalo sa’kin ni Charm nung 20th birthday namin.

“you ready?” I asked.

“yep! And oh! Rio, don’t forget the camera! Okay?”

“yes.. I won’t!” I gave her a smile.

Nung nasa kalagitnaan na ng pagseserve ng mga pagkain, dinner time, nakaamoy si Reuxette ng parang nasusunog sa kitchen. Nagpanic tuloy agad lahat ng mga nagluluto. Hanggang sa mapansin nalang ng iba na may malaking apoy na pala sa bandang malapit sa kalan.

”come on! Get out of the kitchen! There’s burning inside..!” sigaw ng isang crew.

Naririnig ko nagpapanic na yung mga tao. Nasigaw. Natatakot. Hanggang sa isang nakakabinging pagsabog ang nangyari.

Yung impact ng napakalakas na pagsabog ay nagawa akong patalsikin sa bandang barandilya malapit na sa dulo ng cruise ship. Hindi na ako makapag-isip ng ayos. Puro sunog ang nakikita ko. Kumakapal nadin ang usok na galing sa loob ng kitchen. Sobrang sakit. Ayoko mang isipin pero nasusunog na ako. Kaya humanap agad ako ng exit.  Wala na akong makita kaya hindi ko na alam kung saan ako papunta hanggang sa parang bigla nalang akong nahulog.. sa tubig. At nawalan na ako ng malay.

**

Bakit ganon? Hindi ko maramdaman yung katawan ko? Hindi ako makagalaw. Para akong nakabilot sa isang napakakapal na kumot.

I open my eyes, which is a very hard thing for me now. Why? I tried to familiarize with the place kung saan sa tingin ko’y nakahiga ako. Seryoso, inisip ko talagang nasa langit na ako. Puro kasi puti tapos may mga yellow na kurtina.

“oh there! She’s awake!” sabi ng isang blondeng babae palakad papunta sa akin. Who is this woman in front of me holding my hand?

“can you hear me? Please speak.. just say a word baby!”

I can’t utter any word. It’s like my mouth were glued or something that makes me hard to speak.

Kinuha nya yung salamin sa table at ihinarap sa akin. Doon ko nakita ang itsura ko. Balot na balot ng benda ang buong katawan ko. Anong nangyari? Hindi ko tuloy napigilang mapaiyak. Sobrang iyak talaga.

Finally Her Secret Revealed Part 1,2 and 3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon