Chapter 4 - Stay Positive

4.4K 231 12
                                    

RHIAN's POV

Bigla na lang nawalan ng malay si Glaiza... kaya tinulungan namin ni Butler William na mailagay ito sa kwarto... sukat ba namang biglang binuksan ang pinto ng bahay...

Hayss... kakaiba sya...pero parang nakakaawa din... nung nakapasok ako sa kwarto nya...animoy library ang ito...sa dami ng libro...

Di ko alam kung anong gagawin ko...tama ba itong pinasok ko... tama bang alagaan ko sya...

Dumating na din si Lola Georgina ...sinundo sya ni Butler William...

LOLA: Rhian...

RHIAN: Lola... mukha pong nagalit sa akin ang apo nyo...

LOLA: Dito muna tayo... hmmm nabanggit sa akin ni Butler William na ikaw daw ang nagpakalma kay Glaiza...

RHIAN: Sinabihan ko lang po sya na huminga ng dahan dahan eh... pero nakatulog din po sya...

LOLA: Dapat akong matuwa sa nangyari...

RHIAN: Hoh...bakit po...

LOLA: Sa tuwing inaatake si Glaiza ng kanyang sakit... ay walang nakakapag pakalma sa kanya... usually tinuturukan sya ng pampatulog para kumalma... mukhang kaya mong makapasok sa isip nya habang nag tatantrums sya...

RHIAN: Ahhh...Lola... bakit po ganun si Glaiza...ano po bang nangyari...

LOLA: Sa ngayon hindi ko kayang sabihin sayo... it involves great pain para sa aking apo... nakita nya ang isang karumal dumal na pangyayari... that was 6 years ago... ang masasabi ko lang...hindi sya takot sa tao noon... she's very jolly... madali syang nakikipag kaibigan ...puno ng buhay...ngunit ng maganap ang trahedyang yun... ay tuluyan ng naglaho ang masayahin nyang pagkatao...

RHIAN: Uhhh... asan po ang parents ni Glaiza...

LOLA: Tulad mo wala na din syang magulang...tanging ako na lang ang natitira nyang kasama sa buhay... kaya Rhian... nakikiusap ako ...wag mong iiwan ang aking apo... ikaw lang ang nakikita kong makakatulong sa kanya...

RHIAN: Hindi po mapapangako na maibabalik sya sa dati...pero kapalit po ng kabutihan nyo para sa akin... gagawin ko lahat para maalagaan si Glaiza...

LOLA: Salamat Rhian...Maraming salamat... pupuntahan ko muna si Glaiza...baka magising na sya...

RHIAN: Sige po...

Ganun ba katindi ang pinagdaanan nya... para isara nya ang kanyang mundo ... at di na makisalamuha sa tao... di ko maintindihan sa ngayon pero may kung anong pwersang nagtutulak sa aking manatili sa tabi nya...

Sa ngayon pasalamat ako at may matutuluyan ako... gusto kong makitang ngumiti si Glaiza... ano kayang itsura nya... bigla akong napatingin sa mga pictures na naka patong sa cabinet... parang si Lola Georgina ito... pero bata pa... si Glaiza...kaya ang batang ito... totoo ngang palangiti sya...

Ang cute parang ang sarap yakapin... ^////^ sana maging magkaibigan kami...

Gagawin ko lahat para mapasaya sya... at para malimutan na nya ang lungkot na bumabalot sa pagkatao nya...

Kaya ko ito... no worries...

Gabi nap ala... umalis muli si Lola Georgina kasama si Butler George... saktong pababa ako ng lumabas si Glaiza...

Let Me Go (RaStro) (Lesbian Romance)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon