Chapter 16 - A Confession?

4.4K 212 5
                                    

RHIAN's POV

After nung sa Batangas... mas lalo kong naiintindihan na ayokong mawala si Glaiza... I cant stand it ...lalo na pagmawala sya sa tabi ko...

I want to protect her... Alam ko kung gaano sya ka vulnerable...

Pero ngayon gusto ko talagang makilala ang totoong Glaiza...

Medyo tipid din si Lola sumagot...

Hmmm ano kayang dapat gawin...Busy si Glaiza sa pagbabasa nya kaya minabuti kong maghanap ng gagawin...

Napatingin na naman ako dun sa mga litrato sa mesa...

Nakita ko ang isang photo na parang Mommy ni Glaiza... around her teenage years... ohhh ito yung kasama din nyang babae dun sa family photo... Si ano ba ulit yun...

Si ...Ano ba yun ulit...?

LOLA: Tinitingnan mo pala ang photo ni Glena at Caroline...

RHIAN: Aww Lola ...opo... na curious lang... sobrang close nila noh...ang sweet dami din nilang photos na nag kiss sila sa cheeks at laging magka hug

LOLA: Matalik silang magkaibigan ni ng aking anak... Si Caroline ang nag iisang kaibigan ni Glena... tulad ni Glaiza... meron ding sakit ang mama nyang si Glena... Introvert ito... kaya nung makilala ni Glena si Caroline... nagbago ang lahat... hanggang sa nakilala ni Glena si Zaimon ang kababata ni Caroline... madaling nahulog ang loob ni Glena kay Zaimon...sapagkat mabait ito.... bago pa sila ikasal ni Zaimon nasa sinapupunan na ni Glena si GLaiza...

RHIAN; Ohhh ganun po...di po kayo nagalit?

LOLA: Nung una nanghinayang ako pero kalaunan nakita kong sincere si Zaimon...pinakasalan nya ang anak ko...

RHIAN: So si Ms. Caroline po ang Bride's maid ni Ms. Glena...

LOLA: uhhh hindi... umalis si Caroline ng araw na kinasal na si Zaimon at Glena... bumalik sya after 2 years... kasama ang anak na si Denise... at ang asawa nyang si Richard...

RHIAN: Ohhh...bakit naman di umatend si Ms. Caroline sa pinakamahalagang araw ng bestfriend nya ... ang weird...

LOLA: Uhhh...hindi ko rin alam apo... hmmm

GLAIZA: Rhian...Rhian... asan ka...

RHIAN; ANo yun GLaiza...?

GLAIZA: Im hungry... pwede bang kumain na tayo... sasabay ka ba Lola?

LOLA: Sige na mauna na kayo... may gagawin pa ako...

RHIAN; Ahh sige po...Lola..lika na Glaiza...

GLAIZA: Ok...

LOLA GEORGINA's POV

Napatingin akong muli sa litrato ng aking anak at ni Caroline...

LOLA: hayss....

WILLIAM; hanggang ngayon sinisisi nyo pa rin ang sarili nyo Madam...

LOLA: Ano bang magagawa ko... ako ang dahilan ng lahat...kung bakit nagkagulo ang pagsasama ni Caroline at ni Glena...

WILLIAM: Ngunit di nyo naman po alam nung mga panahong yun...

Let Me Go (RaStro) (Lesbian Romance)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon