Chapter 2: Part 4

44 2 0
                                    

11:30
Dumating na kami sa destination namin,naglabasan at nakita si Michael. Ay nako,ba't lagi ko siyang nakikita?!

Kumain muna ako with Chismoso.

12:00

Freedom meets us! Pumunta muna ako sa Rio De Grande,na naalala ko na halos ten times ako pabalikbalik. Ang saklap,noh?

Nakapila ako,at nakita ko si Lyca. Eh ba't ganun dalawa ang nakapila? Multo ba siya?

"Lyca? Lyca?!" I shouted.

"Yes,Eliz?" Nasa likod pala siya.

"Lyca,wag kang ganyan."

"Ha,e,nandito naman talaga ako."

"E,sino yung doon?"

"Ah,yung dalawa? Yung mga ate ko si,Lyna and Luca."

A sigh of relief. Akala ko meron akong third eye.

"Seryoso?!"

1:00

Nasa Anchors away ako kasami si Gab. Ayoko ko kasing mag-isa at umasa.

Nanginginig ako sa kaba at takot,na halos namumutla na ako.

"Ba't ka namumutla,ha?" He treated me like a puppy.

"Sorry ha. Hindi ako aso para sabihan ako ng ganyan."

"Sorry,ang cute mo kasi!" Pinoke niya ako. Tinampal ko ang kamay niya. "Stop it!!"

Pumasok kami,sa dulo pa. -______- NOOOOOOO!

Biglang bumulong si Gab.

"Si Leslie and her group is here." Tinuro niya.

Nakita kami ni Leslie.

LESLIE'S POV (FIRST TIME)

Nakaupo kami sa Anchors Away nang nakita ko sila Gab,and of course Eliz.

Naglakas loob akong lumapit sa kanila.

"Hi Gab."

"Hi Leslie."

"Puwedeng tumabi sayo?"

"Uh,Gab. Doon nalang ako." Sabi ni Eliz,at tumayo siya. Hinawakan siya ni Gab sa kamay,pinipigilan siyang umalis.

"No dito ka--

"Wag na." Umalis si Eliz.

Hihihi! Forever alone si ELIZ!

ELIZ'S POV

Lumipat ako. Eh,wala na akong magagawa kundi sununod nalang. F.A ako. And I was,having thug life at the Anchors Away. Naka tulala lang ako sa langit,nangangarap na may taong tumabi sa akin.

Bago umandar yung ride,nagulat ako kay Michael.

"Kelan ka pa nandito?" Tinanong ko siya.

"Ah Eliz,ngayon lang. Kasi nakita kitang walang kasama."

"Thank you na lang aa concern mo. Buti ka pa."

"Ano ba nangyari? Sinaktan ka ba ni Gab?" Tas biglang umandar yung ride.

Biglang pumutak yung luha ko. Sa totoo lang,nasasaktan ako kasi mahal ko na si Gab. Oo,mahal ko na siya.

"Ba't ka umiiyak?" Concern ni Michael.

"Nevermind. Just Enjoy."

Tumaas na,umiiyak pa rin. Hindi maka move on. Bigla akong niyakap ni Michael. Napangiti ako.

GAB'S POV

I feel so uncomfortable with Leslie. Ayoko na! Mag kasama na sana kami ni Eliz. I super hate it!

Habang nakasimangot,bigla akong niyakap ni Leslie.

"Ah,takot ako Gab!"

Inalis ko siya sa pagkakayakap niya.

"Wag kang maarte. Di tayo. Wag kang feeler." Tumalikod ako,at pa-simple akong natakot kasi tumaas,abot sa langit. Aaah! Nakita ko si Eliz nakayakap kay Michael. -___-

"Pssh,sungit mo."

1:30

ELIZ'S POV

Nakaupo lang ako sa upuan. Kumakain,at nagiisip.

~Daydreaming~

Papano kung naging kami?

Aangat ba ako? Oo tuluyang masasaktan?

Ewan ko,bahala na si tadhana.

"Ate? Pwede bang hingin number mo?" Someone said.

"Hihingin mo number ko? Tapos ano, magiging ka-text tayo,hanggang mag kita tayo,tas tayo na. Tas sasaktan mo lang ako. Sorry not interested." Na-beastmode ako.

"Uhh,ate. Hindi naman sa ganun,ako to! Si JIO!"

"JIO? JIO? JIO? JIO SANTOS?"

"Oo! Ako to!"

"Ba't gumwapo ka ata?"

"Ang harsh mo naman. Meron na akong "forever"! Si Lisa nga pala."

Tumayo ako at nakipag shake hands kay Lisa.

"Hi Eliz. Ikaw pala yung lagi niyang binabanggit sa akin. Nice to meet you." She smiles,at ang bait niya.

Kinalabit ako ni Jio. "Ehh ikaw ba? Meron ka na ba?"

"Walang poreber! Alam mo na--

"Ako bf niya, I'm Gabriel." Inakbayan ako ni Gab at nagpakilaka siya.

"Wow,Eliz meron na siya! Sa wakas! Sige bye na mauna na kami." Kumaway siya at nagtinginan kami ni Gab. Ba't siya nag panggap? Hindi ito role play para sabihin niya yun.

Naglalakad kami,papunta kay mommy,na hindi nag papansinan parang sinermuhan kami ni Ma'am Ran. Hindi ko inaasahan na sasabihin niya yun,ayaw kong umaasa.

Nakarating na kami kela mommy na nakapila sa horror house.

"Ate sama ka! Pati ikaw Kuya!" Inaya kami ni Kian.

"Ayoko! Ah,doon na lang ako." Umalis ako at hinatak ako ni Gab.

"Wag,please?"

Kumunot yung noo ko,kasi napilit lang ako. To relieve some stress,nag selfie muna ako. "Sakit ulo" pose,"Sakit Chan" pose,at kung ano ano pa.

Pumasok na kami sa haunted house,mag isa lang ako. Lahat sila may partner tas ako,,nganga.

Dahan-dahan akong lumakad nang may gwapong ginulat ako.

"Ay nako! Don't kill me! Please!" Sinigaw ko at lumuhod. Hala,anyare kay ateng.

Natawa yung gwapong tumakot,

"Gab?! Pssh! Ano ba yan!" Tumayo ako at tinampal ko siya.

Hinawakan niya yung kamay ko at tumakbo at halos kahat dinaanan namin without obstacles. Is that what you call "Horror"? Marathon ata eh.

9:00 pm

Pauwi na kami,at traffic na naman. Ay nako,ano ba yang traffic na yan. Papansin masyado!












Girl Next Door: Season 1 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon