Chapter 5: Part 3

41 2 1
                                    

Monday,5:00 am

It's Monday today! At,pasukan na naman,at makikita ko na naman si Gab... AT MAALALA KO NA NAMAN YUNG MOMENT. 4:30 am pa nga lang,sumabog na sa isip ko.

"Eliz? K ka na?" Kinatok ako ni Kyla sa kwarto ko..

"Lalabas na ako.."

Kinakabahan na ako! DO NOT WORRY I HAVE THE POWER! KERING KERI!

-AT THE School

Siyempre,diretso ako sa classroom. At nakita KO SI GAB NAKATINGIN SA AKIN. Napatayo tuloy ako ng matagal sa door ng classroom. He's shining like a star to me. Ba't ang gwapo niya?! (Hay nako,di ko maintindihan kung sino ba talaga)

"Oy,Eliz. Ano ka diyan guard lang ang peg? Ayaw mo ba umupo?" Sinita ako ng kaklase kong si Bella. Siya yung pala reklamo.

Yan tuloy,napatingin lang ako sa kanya at tumuloy na lang sa upuan ko. Binaba ko yung mga gamit ko. Nang umalis SAGLIT yung teacher namin,biglang may nag gitara. Tas may biglang kumanta..

Anong okasyon? So tinry kong wag maging feeler na para sa akin yun. Kasi lagi nalang ako napaasa sa mga ganito. Ewan ko ba sa sarili ko. UMAASA AT UMAASA AT UMAASA AT UMAASA AT UMAASA NALANG LAGI.

So,seryoso na lang ako. At nagsulat nalang sa diary kasi,since nung gumanda ako di na ako nag uupdate.. (YAN NA NAMAN SI ATENG OH! YABANG!-AUTHOR)

NANG MAY BIGLANG NAG bigay sakin ng roses.

"Oh ano to?" Nagulat ako kasi,HINDI NGA AKO FEELER EH!

Tas may nag bigay ng dalawa,tas hanggat lumuhod si Gab.

"Eliz.." Nanginginig ako boses niya,habang ako naman,walang ideya..

"Eliz, I love you."

"Ha? Baka akala mo si Leslie ako?"

"Eliz? Can we be more than friends?" ASKED GAB. Tas biglang nag trip yung mga kaklase ko.. "YES NA YAN! YES NA YAN! YES NA YAN!"

Halos hindi ako makasalita at naka tingin lang ako sa kanya. DI KO NA MALAYAN NA...

"Yes." NAG YES AKO?!

"YEEEEEEEEEEEEEEEEEES?!" Hinug ako ni Gab.

TAS NAG SIGAWAN SILA NG AYIE,nang biglang may sumigaw na, "NANDYAN NA SI MA'AM!" Tas nag ayos silang lahat nang dumating si ma'am. Kitang kita ko si Gab na nakasmile...

Nagpaalam ako na lumabas muna,para ilabas lahat ng nasa isip. Tambak na eh. Halos mas maraming homework sa ginawa ko from nursery hanggang ngayon. Madami kaya yun.

So nasa cr ako,naka tingin sa salamin. Siya lang kausap ko. Well,kahit nga si Kyla inaasar ako eh. So no choice but to talk to the mirror.

"Eliz?! Anong iniisip mo?! Ba't ka sumagot sa taong pinaasa ka at sinaktan ka?" As I dabog dabog the sink thingy. (Taglish?!)

"Eliz,hoy! Gumising ka sa katotohanan!"

Nagdadrama ako sa cr hanggang may nakakita sakin. Tumahimik ako at hindi nagpahalata. Baka mag mukha akong baliw.

DISMISSAL

Naglalakad ako papunta sa kotse ko. Nang biglang lumapit si Gab at hinawakan ako.

"Liz? Oy? Walang bang sweet moment diyan?" Parang nahihiya siya.

"Mas gugustuhin ko pang halikan yung aso ko kesa sayo."

Natawa si Gab. "Wag kang magsinungaling! Alam ko na mga ganyan mo!"

Napasmile tuloy ako. Kaya ako ganito kasi,hindi ko ma-accept na kami na. "Sabi ko na nga eh! Sige Gab,bye na." Nag heart ako at umalis na siya at ako naman naghihintay kay Kyla.

Dumating na si Kyla. At salamat makakauwi na ako.







Girl Next Door: Season 1 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon