Chapter 14

1.7K 63 18
                                    


Unedited

"Mamo, hanap lang ako ng c.r," paalam ni January sa tiyahin sabay lingon sa kinaroroonan nina Denmark dahil sa lakas ng boses ng lalaki.

"Sino ba 'yan? Ang lakas naman ng boses niya. Sige hija, ayan may papalapit na waiter magtanong ka na lang okay? May tatawagan din ako sandali," sagot naman ng kanyang tiya.

Tumango lang si January at tumayo. Humarap ito sa kinaroroonan nina Denmark at hinihintay na makalapit sa kanila ang isang waiter.

"Hi! Saan banda 'yung washroom ninyo?" nakangiti niyang tanong sa lalaking waiter.

"Doon po sa unahan ma'am, kanan lang po kayo makikita n'yo na ang washroom," magalang na sagot naman ng waiter sa kanya.

Nagpasalamat si January bago tuluyang naglakad patungo sa kabilang direksyon upang pumunta ng c.r. Nakahinga namang pareho nang maluwang sina Denmark at Ericson, nang tahakin ni January kanang bahagi ng restaurant.

"Muntikan ka na. Kaya mabuti pa umalis na tayo dito kung ayaw mong makita ka niya nang tuluyan. Ano ba kasing kinatatakutan mo? Eh, ano naman kung malaman niyang mayaman ka? Hindi na uso 'yang panggap-panggap chuva ever na iyan. Baka iyan pa ang magiging dahilan at magalit siya sa 'yo," ani Ericson na nakatingin pa rin sa direksyon ni January.

"Sasabihin ko naman, pero hindi pa ngayon. Malayo pa ang loob niya sa akin. Kaya, kailangan ko munang mapalapit sa kanya saka ko sasabihin ang lahat," sagot naman ni Denmark.

"Ikaw ang bahala. Siya sige na, parating na ang date mo. Aasikasuhin ko lang 'yung inuutos mo sa akin kanina," saad ni Ericson saka itinuon na ang atensyon sa kanyang laptop.

Tumayo si Denmark nang makita niyang malapit na si Cheska Montemayor sa kanya. Sa edad na dalawampu't walo, successful na rin ito sa napili niyang career. Isang modelo at actress si Cheska. Pangalawa sa dalawang magkapatid. May asawa at mga anak na rin ang kanyang kuya.

"Hi! I'm Cheska Montemayor," pakilala ng babae sa kanya nang makalapit na ito.

"Denmark Anderson," sagot naman nito sa mahinang boses sabay lahad ng kanyang kamay saka inalalayang makaupo ang babae sa kanyang harapan bago bumalik sa kanyang upuan. Mabuti na lang at hindi pa nakabalik si January.

"Let's order first?" ani ng babae.

Ngumiti at tumango naman si Denmark saka tiningnan ang menu sa ibabaw ng mesa. Maganda ka sana Cheska, pero pasensya na. Mahigit sampung taon na akong may January.

Kahit sinong lalaki ay mabibighani kay Cheska, dahil sa taglay nitong kagandahan. Sa loob ng maikling oras na nakasama ito ni Denmark, napagtanto niyang mabait at palangiti ang dalaga. Magkasundo sila sa ilang mga bagay katulad na lang nang panood ng movie kapag may free time sila.

Ngunit, kahit sabihin pang magkasundo sila sa maraming bagay, hindi iyon dahilan upang magustuhan niya ang dalaga bilang isang babae. Gusto niya ang pagiging bubbly ni Cheska, ngunit mahal niya ang mataray na si January.

Pagdating ni January sa c.r, may dalawang inabutan itong dalawang babae na nakapila kaya pumila na rin siya. Ilang sandali pa'y siya na sana ang susunod nang mag-ring naman ang kanyang cell phone. Umalis siya sa pila at pinauna na ang mga nakasunod sa kanya.

"Hello, Tuesday? Ano'ng balita? Nahanap mo na ba kung saan dito sa pinas nagtatago si Misis Chen?" agad na tanong ni January sa kaibigan.

"Nasaan ka ba ngayon?"

"Nasa The Fort, bakit?"

"Mabuti naman. Nandyan lang din si Misis Chen. I'll send you, her number at kayo na lang ang mag-usap," sagot naman ni Tuesday.

Month Series: January Montereal (✔) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon