Chapter Seventeen

7 1 0
                                    


  Eysel's POV 

 Sampung minuto na ang dumaan.

ngunit hindi pa rin nila matunton ang sinasabi nilang Bahay kubo..

 "Naliligaw na yata tayo.."--Komento ni Chadrick..inilibot ko ang paningin ko.. 

 "Hindi tayo naliligaw..tayo ang nililigaw ng gubat naito..pansinin nyo..Ito ang lugar na kanina pa nating nadadaanan hindi ba?"--Wika ko sa kanila..

 "Panno mo naman iyon nasabi witch?"--May halong pag iinsulto na tugon ni Chadrick.. 

 "You jerk!wag kang mag umpisa..ngayon..we need to pray muna.."-- sabi ko..

 "Maghawak hawak tayo..para sa pagdarasal"--utos ko sa kanila..pero bago pa man..humawak sa kamay ko si Chadrick..nang asar muna sya.. 

 "Asus..if i know..gusto mo lng mahawakan ang kamay ko..hihihihi"--humawak na rin sya sa kamay ko..matapos ko syang tingnan ng masama..tahimik kaming nagdasal..

Someone's POV 

 Naaayon sa plano ko ang nangyayari.. 

 ginagawa ko ito upang walang makaalam na ako ang may sala sa pagkapatay ni..Irish aliah Reyeskaunting panahon na lang at makikitil ko na ang mga buhay nyo.. 

 hindi ako papayag na..malaman nila ang pinagkaiingatan kong sikreto.. 

 Third Person's POV 

 Matapos mag dasal nila Chadrick,Aldrich at Eysel..tabi tabi silang naglakad.. 

 "Iyon na ata ang tinutukoy nilang bahay kubo.."--duro ni Chadrick..mabilis nilang tinunton ang nasabing bahay kubo..Nang makarating sila roon..agad na kumatok si Eysel..

"Tao ho.?"nakakailang tawag at katok na si Eysel ngunit walang sumasagot.. 

 Hindi sinasadyang naitulak ni Eysel ang pinto..kaya bumalandra sa kanila ang walang ka laman laman na bahay kubo..

"Eneng at mga totoy..kakais lamang ng mga nakatira riyan.."--Napasinghao silang tatlo ng mah nagsalita sa kanilang likuran..

 nanglingunin nila ito..bumungad sa kanila ang isang matanda na uugod ugod na..

"ahh ganun ho ba..maraming salamat ho.."--si Eysel na ang tumugon sa sinabi ng matanda.."Maari ko ho bang itanong kung saan ho kayo naka tira?"--dag dag ni Eysel ..marahil sya ay nagtataka..

kasi base sa kanyang pagkakaalam..ung bahay kubo at ung bahay na kanilang tinutuluyan ang nakatayo sa gitna ng gubay na ito.. 

 "Ano kamo ineng?Di ko marinig eh..mahina na rin kasi ang pandinig ko"--paliwanag ng matanda..

 "Ah wala ho..kalimutan mo na lang ho...sige ho una na ho kami.."--Eysel  

The PunishmentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon