Not Edited.
SAMANTHA
Napahawak ako sa gilid ng labi ko, hinalikan nya ako? Gosh! Pero bakit ang gaan ng loob ko ng ginawa iyon ng di ko naman kilala?
"Hey!"
"Samantha!"
"Sam!"
Napapitlag ako ng may humawak sa magkabilaang balikat ko, "Jiro?"
"At your service!" nag-wink sya sa akin at nilahad nya ang palad nya sa harapan ko.
"Huh?"
"Nasayo ang ID ko." he grinned at me.
"W-wala sa akin." umiwas ako ng tingin sa kanya.
"Really?"
Napakamot ako sa ulo ko, "Sorry, kaso wala na sa akin eh. Na kay Britney." ngumuso ako sa kanya.
"Sino yun?"
"Yung kasama ko lagi na babae."
Lumaki ang ngisi nya sa labi at kumislap ang kulay itim nyang mata. "Sabi na nga ba!" ginulo nya ang buhok ko.
"Thanks for the clue." kumindat na naman sya sa akin.
"Ha?" naguguluhan na napatingin ako sa kanya.
"Wala. Aalis na ako. May mission pa akong gagawin. Basta ang sinabi ko sayo, Ingat!" kumaway sya sa akin habang patakbo na umaalis mula sa akin. Natatawa ako sa kanya, kasi naman hawak nya parin ang binocular nya. Ibang klase.
Tumungo na ako sa cafeteria at naabutan ko si Britney na masagang kumakain. I pouted my lips, di man lang ako hinintay.
Umupo ako sa tabi nya, "Di ka man lang naghintay."
"Ang tagal mo kasi girl. Nagugutom na ako!" angal nya.
"Hehehe, sorey."
Mayamaya, nagkagulo na naman ang mga tao sa cafeteria ng pumasok sila Flint. Although, lagi na talaga sila dito kumakain at magkaharapan lang ang table namin.
"Gosh, gosh! Tumingin sa gawi natin si Thunder my loves! I'm gonna die!" kinikilig na yinugyog ako ni Britney.
Napalingon ako kay Kulog na walang ekspresyon na nakatingin sa gawi namin or should I say, sa akin?
"Hayy, dream come true!"
Napakamot ako sa ulo ko dahil sa kakulitan ng katabi ko.
"Britney, yung ID ni-" di ko na natuloy ang sasabihin ko sa kanya ng tumikhim ang lahat at naging tensyunado na naman ang paligid. It was a very long silent that made them scared. Bakit?
"Gosh, nandito na naman ang Dark Monarch at di na sila lima! Ohmy! Kasama na nila ang leader nila?!" gulat na untag ni Britney.
Kinakabahan ako na napalingon sa anim na lalaki, yung lalaking may sumbrero. Gosh! Sya ang himalik sa gilid ng labi ko!
Tumungo sila sa table nila Sunget. At ang mas ikinagulat ko napanganga sila Ken, Clark, Reiko at Syra sa gawi ng lalaki na nakasumbrero.
"Musta na, dude?" tanong nito.
Nagtangis ang bagang ni Sunget habang nakakuyom ang kamao nya, "I'm ok and I'm happy with HER."
Naningkit ang mata ko ng makita kong kumuyom din ang palad nito, "I'm here, Flint and this now, kukunin ko na sya sayo." sabay lagpas nito sa table nila Sunget at doon sila sa table ng gilid ng cafeteria umupo.
He does it calling him Flint? Sino ba talaga sya?
_
CLARK
Napakuyom ako sa palad ko. The real Third Havergal is back. Third Havergal Hilton, ang fraternal twins ni Flint.
Napabuga ako ng hangin at bumaling ako sa kinaroroonan nila. Lahat sila nakangisi, fuck them.
"Bumalik na talaga sya. Anong gagawin mo ngayon, Flint?" walang ganang tanong ni Syra sa kanya.
Napangiti naman ako ng mapait, It's been a long year na ginagamit nya ang pangalan ng kakambal nya. Gusto nyang maghiganti dito kaya ang pangalan nito ang ginamit nya para sirain ang buong pagkatao ng kakambal nya. Pati si Samantha ay dinamay nya na, dahil alam nya malaki ang pagkabaliw ng kakambal nya kay Sam.
"Lalabas at lalabas din ang sekreto mo, Flint." seryosong wika ni Reiko.
Napahilamos ako sa mukha, dammit! Bumaling ako ng tingin kay Flint na malamig na aura ang nakabalot sa kanya ngayon. Fuck, sinabihan ko na sya dati pa na wag nya ng ituloy ang plano nya. He's already out of his mind!
"Set up him." matigas na utos ni Flint, I shut my eyes. Fuck! What's his thinking again? Damn him!
"Ako na ang gagawa." I said coldly. I wanna said to him 'Fuck you, dude!'
"Kaya mo iyan, dude. Susuportahan kita!" nakangising inakbayan ako ng Ken the player na 'to.
Sinamaan ko sya ng tingin sabay binatukan. Tss.
"Fuck you!" itinaas ko ang middle finger ko pero ang gago talaga, tinawanan lang ako.
Tumayo ako mula sa mesa namin at nahagilap ko ng tingin si Kidlat, nakakuyom ang kamao nya habang nakatingin sa screen ng tab nya. Mga gago talaga, napailing na lang ako.
Thunder, Third and Flint are inlove with Samantha.
Ibinulsa ko ang kamay ko at tumingin sa pwesto ni Sam. Nagtataka syang nakatingin kay Flint pero iisa lang ang napansin ko sa kanya.
Kakaiba sya.
At dun kami nahulog sa kanya.
Pumunta ako sa pwesto nila Third at matalim na tinitigan sya.
"Kakausapin ka ng kakambal mo. Ikaw lang."
"Really? Kakausapin lang? Baka patayin na 'yan ng gagong Flint na 'yun?" nakangising wika ni Cleeven. Fuck that man.
"Psh, shut your fucking mouth, gago." naantok na sabat ni Heriston.
Napaangat ng tingin si Third at tumango, "Sige."
"Sa tapat ng headquarters." sabay talikod sa kanila. Mga tangina talaga.
"Lalo pala gumanda ang asawa ko." Fuck that, Third Havergal Hilton.
BINABASA MO ANG
Married To A Gangster's King
ActionNothing less and nothing more. She's Samantha Cortez and destined to be married to a gangster's king.