Kabanata 25: Reminisce

16K 418 121
                                    

Not Edited.

THIRD

Isinarado nya ang librong binabasa nya, bakit ba ang ingay-ingay ng katabi nya? Kanina pa nya gustong mainis dito.

"Oo, tapos nag-play kami ni Kuya ng game sa laptop nya. Galing nga eh." tapos pumalakpak pa ito.

Tumawa naman ang kausap ng babae, "Pwede rin ba ako makipag-play sa inyo ng Kuya mo?" nahihiyang ani nito.

"Oo naman!"

Umiwas sya ng tingin dito dahil nakita nya ang ka-cutan ng babaeng iyon. He's really 10 years old at matured na sya mag-isip kagaya ng kakambal nya but they are really have a differences. Hindi sya suplado, medyo tahimik din sya at hindi sya malamig sa iba. Hindi kagaya ng kakambal nya. It's cold as Ice.

"Third Havergal Hilton." masiglang bati sa kanya ng kanyang tita. Ngumiti naman sya dito, it's rude kung hindi. Samantalang si Flint na kakambal nya nasa isang sulok lang at naglalaro ng psp nito.

"Hi, Kyla! My god! Long time no see!" bati ng Mommy nya sa Tita Kyla nya.

"You too, Freya. Ang laki na ng kambal. How old are them now?"

Hinawakan naman sya ng Mommy nya sa balikat at hinarap sya nito, "They are 10 years old." tumango naman ang Tita Kyla nya at ini-level ng mukha nito sa kanya.

"Be a man, Third." ginulo nito ang buhok nya, "Anyway, Freya. Where's Flint?" she asked.

Mas bet daw kasi ng Tita nya si Flint dahil pareho ito ng ugali ng Daddy nila na kapatid ng Tita Kyla nya at sya naman sa Mommy nya.

"Nasa sulok na naman, Kyla. Kilala mo naman ang batang iyon." iling na sagot ng Mommy nya.

Pagkatapos ng mahabang konbersasyon ng dalawa, napag-desisyunan nyang magpasama sa kanyang sariling Yaya na lumabas ng Mansion at mamasyal sa parke.

"Punasan natin ang pawis mo, Third." malambing na wika sa kanya ng kanyang Yaya sabay punas nito ng kanyang pawisang mukha at likod.

"Alam mo, Third. Naawa na ako kay Lita." she refer her the personal yaya of Flint, "Kahit di gaano marunong magtagalog iyon. Napakabait naman nya kaso 'yung kambal mo napaka-salbahe." naiiling na sabi nito.

"Di sya salbahe. He wants attentions from our parents."

Yes, he knows that! Halata naman sa kambal nya na gusto nito ng atensyon na hindi maibigay dito. Kaya malaki ang pagka-inggit sa kanya ng kakambal. Kahit kasi saan mapunta ang Mommy at Daddy nya para sa business, sya ang laging sinasama at laging naiiwan ang kakambal nya.

Minsan na rin kasi sya inaway ni Flint, "You! Are you nuts?! You always stole the attentions from our parents! Dumbass!"

Umiling-iling na lang sya at hinalikan sa pisngi ang kanyang yaya, "Doon lang po ako!" sabay turo doon sa may swing.

"Sige, basta 'wag kang lalayo!"

Tumakbo sya papunta sa may swing at huminto sa batang babae kasing edad lang ata nya na nakaluhod ang isang tuhod habang ang isa naman ay nagdudugo dahil sa sugat na natamo nito.

Napakunot ang noo nya dahil ang pamilyar ang mukha nito. Saan nya ba nakita ito? Pero kahit may pagdududa sya ay agad syang lumuhod at ipinantay ang tangkad nya dito.

"Let me help you." he said at tinungo nya ang ulo nya sa sugat nito at hinipan.

"Aww." maiiyak na daing ng babae.

"Wait, tatawagin ko si Yaya para gamutin iyang sugat mo." tatayo na sana sya ng hablutin ng batang babae ang braso nya.

"Dalhin mo na lang ako kay Papa, please?" napatitig sya sa magandang mukha nito. Bigla syang napa-sapo sa kanyang kaliwang dibdib. Bakit biglang lumakas ang tibok ng puso nya?

Married To A Gangster's KingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon