Finale

8.9K 209 358
                                    

SAMANTHA

Tumulo ang aking luha habang minamasdan ko ang dalawang kabaong. Mabilis kong pinalis ang aking luha at tinitigan ang maputlang mukha nila. Si Papa at Mama.

This is my fault, I'm sorry. I'm not strong enough to protect you.

"Pa, alam kong hindi kayo magiging masaya sa pagbabago ko. This is not your Rhian even Samantha. Nagpagupit ako ng buhok. Alam kong sesermunan nyo ako dahil sa pagpapagupit ko. Alam ko naman na mas mahal nyo ang buhok ko kesa sa akin." napahalakhak ako sa aking sinabi.

Ilang araw na ang lumipas na napagdesisyunan kong magpakalayo-layo kahit kanino. My brother support me from this. Kailan ko munang mag-isip isip na hindi dumedepende sa iba kahit si Third. Third is really wants me to go in Japan with him. Pero ayoko.

Yumuko ako at tinakpan ko ang aking namumulang mata sa pamamagitan ng suot kong aviator. Hindi sapat ang maikli kong buhok para matakpan ang aking katauhan pero isa lang ang masasabi ko ngayon. Ang pagsabay ng pagputol ko sa buhok ko, ang pagputol ko sa koneksyon ko kay Flint.

"Let's go."

Awtomatikong napatingin ako sa kanya, bagama't nakasuot sya ng salamin. Hindi parin matatakpan nito ang kakaiba nyang mata. Tinaasan ko sya ng kilay.

"Alright." bago ako lumisan, tinapunan ko muli ng tingin ang kabaong. I'll miss Mama and Papa.

Hindi ko alam kung ano ang mangyayari pagkatapos nito pero sisiguraduhin kong hindi lang ako babagsak. Isasama ko sila sa impyerno.

"Devil rised huh?" ngumisi ito sa akin at tinanggal ang itim na balabal na laging nakabalot sa kanyang mukha. I am right. She's former Hera at gusto nyang ipasa sa akin ang maskara nya.

"With her vengeance." dugtong ko.

Tumango sya bago nya binalingan ang kanyang assistant na abala sa pakikipag-usap sa isa sa mga tauhan nila.

"Susunod ako." aniya. Napaismid ako. Ang pagsunod nya ay isang kamatayan, hindi na pagpapahinga ang pagpapakalayo ko. She wants to train me to death but believe me, being her successor is an ass.

"Pero hindi naman ako papayag na, aalis ka na wala man lang kasama baka maisipan mong magpakamatay at nang may pipigil sayo."

Kumunot ang noo ko. Sino naman ang ipapasama sa akin ng babaeng 'to?

Ngumisi ito, "Don't worry, they're all harmless."

Pagsabay ng pagbalik ng kanyang assistant sa aming kinatatayuan, ang syang pagdating ng isang puting SUV. Napakagat ako sa ibabang labi ko na mapansing iba ang plaka nito.

"Who the hell are they?"

Hindi ako sinagot ni Hera. Dumiretso sya ng tungo sa kanilang sasakyan at iniwan ako kasama ng puting SUV. Damn. Ano naman ba ang kababalaghan na naisip nila?

"Goodluck." tinapik ako nito, isa pa itong gago. Kunsabagay, sya ang laging nagpapayo kay Hera sa bawat gagawin nya.

Inis na hinawakan ko ng mahigpit ang handle ng aking travel bag at masama kong tinipunan ng tingin ang tinted na bintana ng SUV.

I smelled danger. Kakaiba ang aura sa loob nito.

"Naman, hyung. Naghihintay si Miss ganda sa labas, hindi mo man lang papasukin?"

Lalong tumaas ang kilay ko dahil sa ingay na naririnig ko.

"Shut the fuck up."

"Hyung, mukhang nakakatakot."

"Papasukin nyo na!"

"Mangungumpisal muna ako."

Dahil sa inis ko. Pwersahan kong binuksan ang pinto ng SUV at nagulat ako sa maari kong makita. Fuck this shit.

"Mas nakakatakot pala sya sa personal."

"Tangina, hindi na ako nag-iisang pandak rito."

Kusang gumalaw ang middle finger ko at sinamaan sya ng tingin.

Bumaba mula sa passenger's seat isang pamilyar na lalaki. Nakasuot ito ng aviator, dumapo ang tingin ko sa kulay silver nyang kwentas. Napapikit akong mariin. Another pain, damn.

"Sorry for their naughtiness, Miss Cortez." hinubad nya ang kanyang aviator at bumungad sa akin ang maamo nyang mukha, "By the way, kami ang makakasama mo."

Umiling na lang ako. This ain't true. Really. This guys. Fuck. Napakapit ako ng mariin sa aking travel bag.

"You can call me-"

"That's enough Vaughn." agad nagtungo ang tingin ko sa kanya. Galing sa loob ng SUV ay lumabas sya, seryoso ang tingin nito mula sa akin.

"This would be hardest to explain." aniya

"I know." blankong tinignan ko silang lahat. Yes, this would be hardest but this is more hardest to believe.

_

THIRD PERSON

Napapikit sya ng mariin habang inis na tinitignan ang lalaki na parang ginawang shooting ang pagkuha sa kanya ng mugshot. Binalingan nya ng tingin ang mga pulis na nagkakamot ng ulo.

"Hindi ata sa presinto ang bagsak nito, Chief. Dapat sa mental."

Chief Leonardo Carpio. He's the one of damn highest in NBI, malawak ang koneksyon nya sa Interpol at sya ang may hawak ng kaso ng mga Empires.

"Ikulong na 'yan." aniya sabay talikod sa mga ito upang bumalik sa kanyang opisina.

"Naman. Hindi mo man lang ako papanonoorin? Ang gwapo ko rito sa mugshot, Leon." nagulat sya ng makitang nakangisi na ito sa kanyang harapan.

"Paanong-" napatingin sya sa mga kasamahan nyang wala ng mga malay. Fuck. Paanong nangyaring isap kisap mata ay nagawa nitong patumbahin ang lahat?

Mas ikinagulat nya ng humalkhak ito ng malakas, "Wag ka ng makialam." umupo ito sa isang swivel chair kung saan nakaupo ang isang pulis kanina. Sa kilos nito, parang kampante ito na walang mangyayari.

Napakuyom sya sa mga anang ng lalaki. What the hell is he talking about?

"This is the beginning. Just beginning." ngumisi ito at mabilis na kinuha ang baril sa bulsa ng nakaratay na pulis, "And the blood ripped their head."

Napalunok sya dahil tangina, bakit hindi sya makagalaw sa presensya ng lalaking ito? Ganun ba kalakas ang aura nito na kahit mukhang baliw ay nakikita nyang isa itong mapanganib. Mahirap paamuhin.

"The Gangsters War." bulong nya sa kanyang sarili.

Married To A Gangster's KingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon