~
General POV"Tama na!" Singhal ng isang makisig na lalake na nagligtas kay Ania mula sa pagkasabunot ni Qielle. "Sir?" Laking gulat ni Qielle ng mapansin na yung ultimate crush pala niya ang nagtigil sa kanilang dalawa.
"A-Anselmo?" Laking gulat at taka naman ng dalagang si Ania ng malaman na ang taong nagligtas sa kanya, ay ang lalakeng nagpatibok ng puso niya. Hindi naman mapigilan ni Ania na mamangha sa kagwapuhan ng nilalang na nasa harapan niya ngayon.
"Itigil niyo na 'tong kaguluhang 'to or I will bring this issue sa office!" Singhal muli ni Anselmo sa dalawang dalaga. "But sir, she started it first." Paninisi ni Qielle kay Ania, na ngayo'y hindi pa rin makapaniwala.
"Wala akong pakialam kung sinong nauna, I just want to know what happened." Wika ni Anselmo habang nakatingin kay Ania. "Well, she was walki---" Pinutol ni Anselmo ang dapat sasabihin ni Qielle, "I am not talking to you, Ms. Torres, I'm talking to Ania." Pananaway ni Anselmo at tiningnan muli si Ania.
"Wait, you know her, sir? As far as I could remember, she is just a transferee, how come you've known her?" Pagtataka ni Qielle, na ikinabigla bigla ni Ania, dahil naalala nga siya ng crush niya. Kilig naman si bakla... :)
"It doesn't matter how I met her, the thing we're talking about is what happened!" Malakas na sabi ni Anselmo, at tiningnan si Ania na parang sinasabi na, "Go talk... Explain."
"Naglalakad lang po kami ni Mei, then nakabunggo ko po siya, tapos natapon po yung inumin niya sa kanya. Until she furiously outraged, then sinabunutan niya po ako." Pagkwe-kwento ni Ania ng nangyari.
"I will not tolerate this kind of matter, but since this is just really a minor incident, I will not bring this matter in the office since it may create very substantial consequences that may result of calling your parents. But once this happens again, this will directly reach the administrator, understood?" Ma-awtoridad na wika ni Anselmo sa dalawang dalagang nasangkot sa insidente.
Napanganga naman ang dalawang babae dahil sa mala-nose bleed na pagwika ni Anselmo. "Yes, sir." Tanging nasagot na lamang ng huli.
"Buti na yung nagkakaintindihan tayo, Ms. Torres, Ania?" Sabi ni Anselmo at tuluyan ng umalis.
"This was all your fault. Because of you, bad impression agad ako kay sir pogi. Hindi pa tayo tapos... Ania." Pagbabanta ni Qielle kay Ania at umalis na kasama ang dalawa niyang alagad.
"Uhm... Girl, gusto ko pang pag-usapan yung kanina pero, punta na ako sa classroom ko. Sure ka okay ka na dyan? Baka kasi balikan ka ng mga bruhang yun." Alalang tanong ni Mei sa kaibigan dahil nag-aalala ito para sa pwedeng mangyari muli sa kaibigan.
"I am really okay. Malas lang yung sa kanina." Sagot naman ni Ania, at binigyan ang kaibigan ng isang ngiti upang mapatunayang maayos na ang kalagayan nito.
"But please call me if you need me, ah?" Pagrere-assure ni Mei dahil talagang wala itong tiwala sa paligid ng kaibigan.
"Go na, baka malate ka pa." Sabi ni Ania, and smiled. From that moment, lumikas na si Mei papunta sa first class niya, pati na rin si Ania.
------
Habang naglalakad si Ania sa hallway ng eskwelahan, ay may tumapik naman si likuran niya, na nakakuha naman agad ng atensyon ng dalaga.
"Hey, ikaw yung girl na naka-initan ni Qielle, diba?" Tanong ng babaeng matangkad, maganda, at may pagka-morena. "Oo, ako nga yun. Bakit?" Nagtatakang sagot ni Ania na medyo nahihiwagaan na sa tono ng pananalita ng babaeng kausap niya.
"I just want to let you know, na isa ako sa mga students dito na minsan ng napaglibangan ng bruhang yun, tsaka nung mga luka-lukang kasamahan ng kulto niya. Kulto de mamo... Ya, by the way, ako si Sofia, Sofia Laurente. Isa ako sa mga CaSun Dance Movers. Nine years na ako dito, so I know every asset and aspects here." Pagsasalaysay naman ni Sofia. Natuwa naman agad si Ania kay Sofia, at mukhang palakaibigan ito.
"Ah ganun ba? Transferee lang ako dito, at Grade 10." Sagot naman ni Ania, "Ako naman si Ania, Jean Ania Castillo." Pagpapakilala naman ng labing limang taong gulang na dalaga.
"Magka-section tayo. And, aware ka ba na ang adviser natin, ay yung crush ng taong bayan dito sa school? That's why they consider our grade and section as the most luckiest, since adviser natin ang heartthrob ng university na 'to." Pagpapakilala naman ni Sofia kay Anselmo.
Nahiwagaan naman si Ania, dahil hindi lang pala siya ang tanging nagkakagusto sa guro, at halos pala'y buong mundo na pala ang kaagaw niya.
"Hindi na pala niya ako mapapansin..." Bulong naman ni Ania sa sarili niya. "Are you saying something?" Tanong naman ni Sofia, na ikina-iling naman ni Ania agad.
"Tara na nga sa classroom, I'm sure orientation lang tayo ngayon." Nakangiting alok ni Sofia kay Ania na dumiretso na sa classroom nila. "Sige, tara." Sagot naman ng huli at pumunta na sa kanilang classroom.
---------
Anselmo POVSuch a coincidence, estudyante ko pa pala yung Ania. Well, that's the greatest coincidence ever. I think, well, I am sure... Ang ganda talaga niya. Face of an angel kung lilinawin.
"Hi sir!" Napalingon agad ako sa likuran ko, and saw a group of girls na mukhang mga clown. Not again...
"He-hello..." Naiilang na bati ko, dahil sila nanaman... It's the five girls again, sina Eulaida, Alejandria, Therese, Qielle, and Sherwin. Oo, alam ko na may crush sila sakin, but duh... Kailangan ba talaga lahat ng pupuntahan ko, andoon din sila? Creepy.
"Uh... Sir, orientation po ba tayo ngayon?" Tanong naman ni Eulaida habang kurap ng kurap, luh. Hindi na ba sila nasanay? Of course it's orientation.
"Of course---" Natigil ang pagsagot ko sa mga katanungan nila, ng makita ko si Ania papunta sa may gawi ko.
I looked at her, waiting for her to look back, at nginitian ko siya't kinawayan. That made the five girls look at her, nginitian din naman niya ako. Medyo nainis na yung limang babae hanggang sa lumisan na sila sa wakas.
"Ay goodmorning, Sir Anselmo!" Bati naman sakin ni Sofia with full smiles. Favorite student ko siya, kasi lagi siyang nakakasagot dati sa mga recitations, and a well-behaved student.
"Goodmorning po, sir." Napatingin naman bigla ako sa tabi ni Sofia, at ang nagsalita pala'y si Ania. So, I smiled din and said, "Goodmorning din."
"I hope ayos ka na about what happened earlier." I asked since curious at concerned din ako for her. "Okay lang naman po ako, sir. Salamat po pala sa pagligtas sa akin kanina." Sagot naman ni Ania, that made me smile without knowing.
"Wala lang yun. So, come in now?" Sabi ko, at pumasok na kaming tatlo sa loob ng classroom.
=========
.....WALEY. SANA NAENJOY NIYO, GUYS! LOVE LOTS XO~jeanellediana
BINABASA MO ANG
My Sir, My Lover?! |COMPLETE|
Romance"It's impossible." "Stop that." "Don't pursue that thing. It'll not do good for you." What if mapasok ka sa isang relasyon na parang hindi kapani-paniwala? What if maging boyfriend mo ang teacher mo? Will it be the end for the two of you, or makikis...