22 - Tulad Mo

3.1K 54 0
                                    

~
Ansel POV

I can't believe that I have done all those things to Ania last night. I have no intentions of doing that to her, never in my life would I think that I will do those things.

Nasa mansion ako, since kailangan ko din ng advice and tips kay Diane kung paano makikipagbati kay Ania. Wala na akong matatakbuhan...

"So you're saying... Sinabihan mo si Ate Ania na malandi siya?!"

"Lasing ako, I'm drunk and wasted... And, I'm jealous! What do you expect?"

Pagdadahilan ako, although it's true naman. I got carried away. It's because I'm in the influence of alcohol.

"But that's not a reason to call her a flirt! You really, really have to make it up to her. As soon as I finish painting my nails, I'll plan everything up."

I buried my face in my bare hands. Diane can't help me in this kind of matter, ugh. I had no choice! I have to wait for her, to make sure I can pull this off perfectly.

---

"WAIT WHAT?! YOU'RE TELLING ME TO DO--- WHAT?!"

I was about to faint dahil sa sinabi ni Diane.

"Let me repeat. Kakantahin mo yung kanta ng favorite artist ko na si TJ. You will sing my favorite song for Ate Ania! 'Tulad Mo'! AHH! Isn't it amazing, kuya?! Manghaharana ka, for the first time..."

She said excitedly, but not for me. I don't sing... I don't even know that song either. Baka mapahiya lang ako kay Ania niyan.

"That idea... That's not a good idea, Diane. No way, I won't do it... Never. N-E-V-E-R! Never!"

"Kung hindi mo gagawin, then hindi ka patatawarin ni Ate Ania. I believe that... That's the only way to a girl's heart na nagtatampo."

I let out a deep sigh, because I can't deny the fact that girls fall for that and I don't even know why. Ayaw ko din namang habang buhay galit sa akin si Ania, so I have to do this kahit mapahiya ako. Ania is more important.

"Okay. I'll do it. But it's because of Ania, okay?"

"Okay fine. I will call some of my closest friends, sina Blair, Neil, and Jackie. Let us do our jobs, kuya. Kami na ang bahala... Basta aralin mo yung song, I'll practice you later after we set up everything, okay?"

I just rolled my eyes, 'cause it is literally annoying.

"Okay, fine. I'll memorize it already. But, if this plan don't work out you're in big trouble!"

She just laughed, damn. She's gone mad already.

"No, mister. I am not in big trouble, you are. 'Cause if this plan don't work out, it means she didn't forgive you, and galit talaga siya. So, don't threaten me as if I'm the one who is gonna make a move. Goodluck with that!"

Ugh. Damn it! She's good. Naisip niya talaga yun?! After that, she left the mansion. I don't know where she's going, and I don't care.

---

Shit. This song is... Can't say the right word, what was it? Oh yes, DUMB. I can't imagine myself singing this. KJ na kung KJ, but this is a song I cannot sing. Ugh. If it wasn't for Ania, I wouldn't do this.

Yes, pinakinggan ko at kinareer ko kahit labag sa kalooban ko.

I replayed it, memorized it like what Diane ordered me to do. I really have to do this, to win her heart back.

==========

General POV

"Ania, I'm sorry. I don't know what I am doing. I'm sorry na, sinabihan kita ng mga bagay na hindi kanais-nais. I hope you'll forgive me?"

Nang biglang nagpalak-pakan naman lahat ng mga kaibigan ni Diane, at herself sa sinabi ni Ansel. As promised, pinractice nga ni Diane si Ansel bago harapin si Ania after she set up everything.

"Do you think I can convince her with that?"

"Well, if you really mean it, why not? Diba, guys?"

"Yup!"

They all said in unison. Napahinga naman ng malalim si Ansel, dahil talagang kinakabahan na siya. Ang alam niya sa sarili niya, ay kinakabahan siya buh he is 100% prepared... but, hindi. Magulo, diba? Ganyan din ang nararamdaman ni Ansel, kaguluhan.

After a few more practices, they headed off to Ania's place.

---

On the other hand, si Ania nama'y nagmumukmok sa loob ng kanyang kwarto. Thinking about the things Ansel said last night. Wala siyang ibang gusto, kundi ang magkulong. Kahit nanay niya, hindi nito kinakausap.

"Who needs him anyway? Tinawag ka nga niyang malandi."

Pagmamaktol ni Ania habang binabaon ang mukha niya sa kanyang unan. Pinipilit niya ang sarili niya na mapaniwala na ayaw niya kay Ansel, ngunit hirap na hirap siyang gawin ito.

"Ania... Wala siyang kwenta..."

Pag-momonologue ni Ania habang sinasampal-sampal ang sarili. Kinuha niya ang cellphone niya, at tiningnan ang kanyang wallpaper. It is a photo of them, yes, nila ni Ansel.

"But, I can't deny the fact I still love you..."

Bulong ni Ania habang hinahawakan ang screen ng cellphone niya, na sila ni Ansel ang wallpaper.

"Ano ang iyong pangalan... Nais kong malaman..."

Nagulat naman si Ania ng makarinig ng isang pamilyar na boses. Alam niyang ito'y si... Ansel. Kaya agad siyang sumilip sa bintana. Hindi niya mapigilan ang sarili kundi mapangiti sa kanyang nakikita ngayon.

"At kung may

Nobyo ka na ba

Sana nama'y wala..."

"Favorite song ko pa talaga, sir ah."

Bulong ni Ania sa sarili, habang pinapanuod si Ansel na kumanta.

"'Di mo ko masisisi

Sumusulyap palagi

Sa'yong mga matang

O kay ganda o binibini..."

Hindi na napigilan ni Ania ang sarili, kaya nama'y bumaba agad siya at lumabas ng kanyang bahay. Tumigil siya sa may tapat kung saan nandoon sina Ansel, Diane, at sa iba pa nitong kaibigan.

"O ang isang katulad mo

Ay 'di na dapat pang pakawalan

Alam mo bang 'pag naging tayo

Hinding-hindi na kita bibitawan..."

Dahan-dahan namang lumapit si Ansel kay Ania hawak-hawak ang isang palumpong ng bulaklak. Syempre, na-touch naman si Ania sa ginawang ito ni Ansel.

"Aalagaan ka't 'di papabayaan

Pagkat ikaw sa'kin ay PRINSESA..."

Sa pagkasabi ni Ansel ng mga linyang iyon, ay ibinigay niya ang mga bulaklak. Habang si Ania naman ay halos mamatay na sa kilig, pati na rin ang nanay nito na nakasilip sa may terrace.

"So, will you forgive me?"

Napangiti naman si Ania, at hindi na nag-atubiling sagutin ng:

"Oo naman, sir... Eh ngayon nga lang kita narinig kumanta eh."

Nagsi-hiyawan naman lahat ng kasama ni Ansel, dahil sa sobrang kilig. At for the fact, na gumana ang plano ni Diane.

"Another question, Ms. Castillo..."

"Sige, what is it, sir?"

Nagulat naman ang lahat, ng biglang lumuhod bigla si Ansel sa harapan ni Ania. Si Ania naman hindi magkanda-ugaga sa mga pangyayaring ito.

"Ms. Castillo... Will you let me court you?"

My Sir, My Lover?! |COMPLETE|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon