~
It is a Saturday morning, 7:30 am. Of course walang pasok, so happy happy muna ang mga estudyante. Gala here, gala there, gala everywhere! Nagsisilipana silang lahat, so there.
Nagising naman si Ania sa maingay na tunog ng kanyang alarm clock. Naalimpungatan naman ang dalaga, at nagsimula ng mag-unat unat. Hindi talaga siya nakatulog ng mabuti, since hindi siya makapaniwala sa nangyari kagabi. It was a magical night, for her though.
Being saved by his so-called 'Prince Charming', at inihatid pa siya.
She just smiled that thought away, at dumiretso na sa loob ng banyo to freshen herself up, dahil panigurado pagbaba niya she got a lot of explaining to do.
After doing her usual stuff, she tied her hair up to a very simple, loose ponytail ; went down to take her breakfast.
"Goodmorning, young lady." Napatingin naman bigla si Ania sa nanay niya, and parang nagtaka because of her mom's smile.
"Uh... Goodmorning? Para saan naman po 'yang ngiting yan?" Ania asked, habang kumukuha ng upuan for her to sit on. "Well, I just want to inform you, that I don't need to prepare breakfast for you, kasi may nagpadala na for you to eat." Sagot naman ng mommy niya, which made her confuse a lot.
"Someone prepared breakfast for me? Uh, sino po?"
"Basahin mo 'to. At ito yung pinadala... Kainin mo." Sa pagkasabi yun ng nanay ni Ania, ay tinanggap ito agad ng dalaga, at binasa ang isang yellow na sticky note na nakadikit sa pagkain. "Sosyalin 'ata 'yang lalakeng yan, naka-Starbucks pa." Dagdag ng nanay ni Ania.
Napangiti naman si Ania sa nakitang sulat sa papel:
Goodmorning little sleepy head!! :) breakfast for you.. i hope ur having a nice day ;)))
ansel :)
"Ramdam ko ang tanong mo. Yes, he showed up, and nagpaalam pa siya." Upon hearing this, ay talagang hindi na mapakali si Ania.
"What did he said, ma?"
"Well, kinamusta ka lang naman niya. He told me everything already." Tugon naman ng nanay ni Ania, at bumalik sa pag-iimis ng kalat sa kusina.
"Aren't you even mad at me?"
Tiningnan naman siya ng nanay niya at nilapitan ito't niyakap sa likod, "Dapat sakin ka pa dapat magalit kasi I didn't do anything to save you. What if Ansel wasn't there to save you? Eh di, sira na ngayon ang kinabukasan mo?"
"Ma," Hinawakan naman ni Ania ang kamay ng ina, "Okay na nga po kasi ako... See, there's nothing bad happened to me, right? I'm still breathing in front of you though."
Upon that, ay niyakap muli siya ng ina ng mahigpit, "Eat your breakfast na."
---
Anselmo POVGaling lang ako from Ania's house to bring her breakfast. Wala nga akong idea why would I bring her, pero maybe it's because I want to be friends with her. She is a wonderful person, and a 'close to perfection' student sa school.
"Kuya, where did you go? Mom's here to visit."
Mom's here? Well, wala rin namang kwenta yun if my 'so called' father was here as well. "Nagpunta lang ako ng Starbucks..." I lied. Diane knew Ania, and once she knew that I brought her breakfast, hindi na niya ako patatahimikin.
BINABASA MO ANG
My Sir, My Lover?! |COMPLETE|
Roman d'amour"It's impossible." "Stop that." "Don't pursue that thing. It'll not do good for you." What if mapasok ka sa isang relasyon na parang hindi kapani-paniwala? What if maging boyfriend mo ang teacher mo? Will it be the end for the two of you, or makikis...