Chapter 27
Borrowed Time
He held my hand and He kissed it. Kasabay naman ng pag tulo ng mga luha ko. I don't know kung kakayanin ko ba to.
Binura ko ang lahat na bumabagabag sa akin. I don't want to think anything right now. Ang gusto ko lang ngayon is to spend my remaining time with him. Dahil matagal- tagal ko ring hindi sya makakasama and I'm going to miss this asshole so bad.
"Bakit kasi kailangan ko pang mamili?" I said while crying
It's so hard to be in between, Hindi ba pwedeng makasama ko silang dalawa at the same time?
"Shh. I love you." he hugged me and He kissed my head
"In our lives, we need to choose to make everything's right and in place." he said
Lalong lumakas ang pag iyak ko, Hindi ko naisip na darating tong sitwasyon na ito sa buhay namin. I need to choose between Felix and our child, Rena.
Tumingin ako sa Hour glass at napapikit ako.
No. No. No. please ayoko pang umalis.
"20 minutes nalang aalis na ako."
Hinigpitan ko ang yakap ko sa kaniya. Pakiramdam ko mawawalan ako ng buhay pag bumitiw ako sa yakap na to.
"Don't count and hug me more." rinig ko ang pangangatog sa boses nya. He's crying too.
"Felix, you're going to wait for me right?"
"Of course babe, I will."
Pinagdikit nya ang noo namin at pumikit ako. I'm gonna miss him so much. I'm gonna miss this so much!
"Felix..."
"Hmm?"
"I don't want to go yet. I'm scared." Nag simula nanamang tumulo ang mga luha ko. Hindi ko talaga mapigilan.
"Do you trust me?" tanong nya
"Yes."
"Then don't be scared 'cause I'm going to be by your side always. Kahit na hindi mo ako nakikita, Nasa paligid mo lang ako at binabantayan kayo."
Tumango ako at tumingin ako sa hour glass na binigay ni Ken.
5 minutes. 5 minutes nalang at matatapos na ang lahat ng ito. Matatapos na ang maliligayang araw ko kasama sya.
He cupped my face at pinunasan nya ang mga luha ko.
"I love you Jade at hindi ko pinagsisisihan na nakilala kita at lalong di ko pinagsisisihan na pinakasalan kita."
Hinawakan ko ang mukha nya at pinagmasdan ko ito ng mabuti. Kinabisado ko ang bawat detalye ng mukha nya.
Ang mga magaganda nyang mata, mahahaba nyang pilik-mata, ang matangos nyang ilong at ang labi nyang mapula. Pinasadahan ko pa ito ng aking kamay. Natatakot ako na baka pag balik ko hindi ko na sya maalala.
Napatingin ako sa may gilid namin at lalo akong naiyak noong nakita ko ang portal na unti-unti nang bumubukas.
Niyakap ko muli si Felix at dinama ko iyon ng mabuti.
Makalipas ng ilang segundo, bumitaw na ako sa yakap at tinitigan ko ulit sya.
"You're the best thing ever happened to me, and My life will never be the same without you Felix."
Napaluha sya sa sinabi ko pero nagawa nya pa ring ngumiti para sa akin.
Nagulat ako ng bigla nya akong halikan. This kiss is what I'm going to treasure forever.
We broke the kiss at tumayo na kami. Now it's my time to go.
"Goodbye, See you again." sabi nya, pero nakatingin lang sya sa baba
"B-bakit hindi ka m-makatingin sa akin?" sabi ko
"'Cause I don't want to see you walking away from me."
"Felix naman eh!"
Tumawa sya ng konti
"Sige na pumunta kana."
Pero di pa rin ako sumunod sa kanya. Nanatili lang akong nakatayo at tinitignan sya
"Sige na pumunta kana baka mahaltak pa kita palayo dyan." pag babanta nya
Sa halip na matakot ako sa banta nya ay parang nagustuhan ko pa nga ang gagawin nya kung sakali.
Kumaway ako sa kanya at habang nag lalakad ako papalayo ay unti-unti akong namamatay.
Nang makita kong malapit na ako sa portal, Huminto ako ng saglit at huminga ng malalim. Mag lalakad na sana ako pero bigla akong hinila ni Felix at iniharap sa kanya.
He touched my face at tumulo ang mga luha nya.
"Ikwento mo ako kay Rena, Tell her that I love her."
Tumango ako at tumulo rin ang mga luha ko
"And..."
Huminga sya ng malalim at ngumiti
"Don't forget me. W-wag mo akong kakalimutan."
"Hindi kita kakalimutan, Pangako."
Tumango sya at sumagot..."Good."
"Sige na aalis na ako. Baka mag iba pa ang isip ko." at ngumiti ako nang peke
Tumalikod ako at nag lakad muli
"Give every day the chance to become the most beautiful day of your life. It's so good to be alive Jade. Live for me and Rena. I love you baby." rinig kong sabi nya
"I love you too Felix." sabi ko sa kanya ng hindi lumilingon sa kanya.
Dahil baka mag break down lang ako. Baka tumakbo lang ako pabalik sa kanya at mag makaawang wag nya akong pakawalan.
Nang malapit na ako sa portal, Huminga ako ng malalim at tumingin ako sa likod. I saw Felix, walking away from me. Ibinalik ko na ang tingin ko sa harapan ko.
Pumikit ako at tuluyan ng pumasok sa portal.
Now it's time to be alive. It's time to face the reality.
BINABASA MO ANG
Second Time Around (Garcia Series #1)
RomanceJade and Felix, a married couple who believe in second life where they can start their new life once they're dead. They promised to each other that they will find and love each other in their second life. The two got into an accident and woke up to...