Chapter 11

25 1 1
                                    

Shizieka's PoV

I woke up and Saw Kai beside me. Nakayakap sya saakin tapos nakadantay yung isang binti nya sa binti ko.

Bakit hindi pumasok 'tong isang 'to???

I felt something hot so I touched Kai.

Shit may lagnat pala 'tong kapatid ko.

Agad-agad kong tinignan yung relo at nakitang may 15 minutes nalang ako para mag-asikaso.

But I won't leave my brother here kaya nag decide akong hindi muna pumasok sa classes ko for today.

Wala naman akong kailangang gawin diba? Or may kailangan ba akong gawin for today?

Am I forgetting something important today???

Inayos ko yung higa nya sa kama ko at kinumutan sya. He looks so cold yet he is hot. Ag init nya talaga. Ano bang ginawa netong batang 'to at bigla nalang nilagnat???

"Yaya Flor, nilalagnat po si Min Kai! May paracetamol po ba tayong stock dyan??" I asked Yaya Flor as I got on the kitchen.

"Naku Zieka, naubos na nung huling nagka-sakit si Min. Bibili nalang ako ngayon dyan sa pharmacy." She said.

"No, Yaya! I will buy nalang. Hindi naman po ako papasok dahil aalagaan ko muna si Kai e." I said.

"Bibili ka kaagad ng gamot, ineng? Bakit di mo muna ipa check up?" Yaya asked.

"Hindi na po Yaya. According to a biography, kapag lumagpas lang ng Two days ang lagnat, saka na ipapa check up. Pero kung hindi naman ganun kataas, i try munang painumin ng gamot pang flu or fever for kids." I said.

"Ah, O sya, sige. Hihintayin nalang kita. Mag ingat ka dyaan sa labas." She said.

"Yes I will, Yaya. :)" I said.

Bumalik ako sa kwarto ko at nagsuot ng Jacket. Naka jogging pants kasi ako e. Nag jacket nalang ako since naka sando naman ako at mamaya pa naman ako maliligo.

Pagka-dating ko sa pharmacy, binili ko na yung kailangan kong bilhin.

1 block away lang dito ang Pharmacy kaya nilalakad ko lang.

Habang naglalakad ako, may narinig akong nag meow. I love cats kaya napatigil ako sa paglalakad. Pinakiramdaman ko kung san banda yung umiiyak na kuting.

Then nakita ko sya duon sa may kanal. Nasa ibabaw sya nung bato at basang-basa sya. Halatang kumakapit lang sya dun sa bato para hindi sya matangay nung tubig kanal.

Kinuha ko naman yun at walang pandidiri kong binuhat na parang isang baby. Pero sa kaliwang kamay ko, dala-dala ko yung gamot ni Kai.

Pag-dating ko sa bahay, Inutusan ko si Yaya Flor na banlawan yung kuting at punasan. Tapos sabi ko iakyat nya sa kwarto kapag medyo tuyo na.

Nagluto ako ng oat meal tapos nagkanaw ako ng gatas para kay Kai. Nilagay ko sya dun sa bed tray at inakyat ko na papunta sa kwarto ko.

Tulog pa din si Kai. Nilapag ko na yung pagkain sa side table pati nadin yung gamot tapos dahan-dahan kong ginising si Kai.

"Kai..Wake Up... You need to take a Medicine." I told him.

Dumilat naman sya.

"Here, sandal ka sakin." Sabi ko matapos kong magpatong ng dalawang unan sa hita ko.

Para naman medyo mataas.

"Oh kumain ka muna..." I told him at sinubuan ko sya nung oat meal.

Napalingon ako sa pinto ng kwarto ko nang may biglang pumasok.

You know I Love You, Right?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon