Pagpatak ng alas singko ng hapon ay dali- daling tumayo si Amanda. She needs to prepare for tonight. She's somewhat excited to go clubbing. Matagal tagal na rin naman nung huling tapak niya sa bar. Kasama pa niya noon ang pinsang si Jeremy.
"Later, okay?" Pahabol pang saad ni Krizzia pagkalabas nila sa pinagtatrabahuhan nila.
"Okay. See you!" Nakangiting saad niya.
"We'll pick you up later, Amanda." Anang Elle na pasakay na sa kotse nito.
Tumango lang siya at dali daling sumakay sa pinarang taxi.
Pagkapasok niya sa apartment niya ay nagpahinga na lang muna siya. Dapat maging maganda siya mamaya. She needs to enjoy. No Jacob for tonight. She must not think of him. She heaved a deep sigh and closed her eyes.
Napapitlag si Amanda nang sunod- sunod na katok ang narinig niya. Dali- daling binuksan niya iyon at di na nag abalang tingnan man lang ang sarili. Bumulaga ang mukha ng dalawang kaibigan niya na bihis na bihis. Napasinghap siya nang maalalang lalabas pala sila.
"I'm sorry nakatulog ako." Paghingi niya agad ng paumanhin sa mga ito.
"You better move your ass out now, Amanda." Anang Elle na nauna ng umupo.
Tumawa lang naman ang nakasunod na si Krizzia. "Wag ka ngang excited dear Elle sungit! Maaga pa naman oh!"
"Alas diyes na. Maaga pa ba iyon?" Masungit naman na balik nito.
"Come on! The party starts at 12 you know." Naka pout na sagot ng isa bago nginitian siya na nakatingin lang sa dalawa. "Mag- ayos kana Amanda at baka maubusan ang isa dito ng dugo dahil sa sobrang inis."
Nangingiting tumalikod nalang siya at nagsimula ng maligo at mag-ayos. She decided to wear a red dress that is above the knee. It looked simple but elegant. Naglagay lamang siya ng manipis na make up at tinali ang kanyang mahabang buhok. She smiled upon seeing her face. She loved how she looks. Pagkatapos niyang makontento sa hitsura ay nadatnan niya ang dalawang prenteng nakaupo at nanood ng palabas sa Tv.
"So,let's go." Aniya sa dalawa. Sabay pa na napalingon sa gawi niya ang mga ito.
"Whoah.. You look gorgeous and stunning,Amanda!" Masayang saad ni Krizzia.
"Thank you. Both of you also look stunning." Nakangiting sabi niya pabalik.
"Okay girls tama na ang bolahan. Let's go." Nauna nang lumabas si Elle at sumunod naman agad sila.
"Kj nito. Palibhasa walang lovelife." Humahagikhik na sabi ni Krizzia. Kinurot niya lang ito at baka marinig ito ni Elle at magkasagutan na naman ang mga ito.
The Queen
Basa niya sa pangalan ng bar na kanilang pinuntahan. Even from the outside, the bar screamed elegance kaya hindi na siya nabigla nang pagpasok nila ay sobrang ganda din ang loob nito. Bagay lamang dito ang pangalan nito. She looked around then noticed familiar faces from the upper society. Classy brats, celebrity, businessmen and even politicians. Natigil lamang ang paglibot ng kanyang paningin nang kaladkarin siya ni Krizzia sa medyo tagong parte ng bar.
"Come on! What do you want,Amanda?" Anang Elle na bumasag sa kanyang pag-iisip.
"Margarita, please." She smiled at her.
"That's right Amanda, let's enjoy and continue being good okay? No Jacob for you. Maraming gwapo dito friend kaya kalimutan mo na ang pag-iisip sa kanya, all right?" Malakas ang boses na sabi nito dahil halos hindi na sila magkarinigan dahil sa ingay na nagmumula sa mga speaker at sa pakikipaghuntahan din ng mga tao sa loob ng bar.
Napatango nalang siya at diretsong ininom ang kalalapag lang na inumin.
This is pure heaven! Kausap niya sa sarili habang dahan dahang tinungga ang alak. Napapangiti nalang siya habang tinitingnan ang nangyayari sa paligid niya. Wild dancing, drinking and even making out are everywhere. But her smile faded when she saw him with a girl. Not the girl whom he's with the other day. The girl is pretty alright. She must be a model with those height and sexy body. Mapait na napangiti nalang siya. Jacob will always be Jacob. He will never be contented with one woman. Shame on her to be inlove with him despite of him being so playboy. She thought she'll be different from other women he bedded. They are all the same. Fvcking whore, slut, bedwarmer or whatever.
Gusto niyang umiyak dahil siguradong hindi naman siya maririnig o mapapansin ng mga tao dahil sa ingay pero ayaw niyang magmukhang tanga habang nag eenjoy ito sa kandungan ng ibang babae. Ngunit hindi na niya napigilan ang pagpatak ng kanyang luha nang makitang niyang naghalikan ang mga ito habang naglalakbay pa ang mga kamay nito sa katawan ng babae. Napakasakit, sobrang sakit ang makita siyang nakikipaglampungan sa iba. Wala naman siyang magawa. Wala siyang karapatan. Siguradong tapos na ang relasyon nilang dalawa. Kung matatawag nga bang relasyon iyon.
"Amanda!"
Napahinto lang siya sa pag iyak nang marinig ang tawag sa kanya ni Elle.
"Umiyak ka ba?" Kunot-noong tanong nito habang tinititigan ang mukha niya.
"Siyempre hindi. Haha." Sabay tawa ng pilit at iniwas ang mukha dito.
"Don't mind him, okay?" Anito.
"What do you mean by that?" Aniya dito at tiningnan ito.
"He's here. I know. I saw him with Alyssa." Hinawakan nito ang kamay niya at dinala siya sa table nila.
"Do you know that girl Aly-ssa?" Pumiyok pa siya nang banggitin ang pangalan ng babae.
"Come on, don't mind them Amanda. Let's just enjoy the night,okay? Look at Krizzia!" Sabay turo nito sa kanilang kaibigan na todo-hataw sa gitna ng dancefloor. "She's working her ass off on the dancefloor."
"I just wanna know her. Is she a socialite too? A model or a celebrity? Come on Elle, tell me!" Helpless na saad niya rito.
"Don't be so hard on yourself! Don't mind him Amanda! You're hurting for how many times so please stop already!" Galit ng sabi nito.
Napiyak nalang siya dahil sa mga sinabi nito.
"I'm inlove with him,Elle. So damn in love!" Napatakip nalang siya ng mga kamay sa kanyang mukha para pigilan ang paghagulgol.
Tumabi ito sa kanya at niyakap siya ng mahigpit.
"I know that. We both know that, Amanda. You won't cry this much if you're not in love with him. This is just a phase in your life. You'll be good in no time. You are a strong woman. We will always be here for you."
"Oh God! Thank you so much. I'm so sorry. I'll be okay now."
"You sure?"
"Yes. I'll just go to the cr. I'll be back,Elle."
"Okay. Be careful. Make sure you come back in one piece, okay?"
Tumango lang siya at tumayo na papuntang comfort room. Paliko na siya nang may humigit sa braso niya.
"What the-?"
"Why are you here, Amanda?"
Oh God! Bakit nakita pa siya nito?
"Ja-cob?"
BINABASA MO ANG
His Passion(Billionaire Bachelor Series 1)
RomanceA dayum hot Mr. CEO... and his unbridled passion for women. Welcome to Mr. Jacob Saavedra's life!