Napapitlag si Amanda sa pagkatunganga sa harap ng kanyang mga pipirmahang papeles nang biglang bumukas ang pinto ng kaniyang opisina.
Ang galit na mukha ng pinsan niya ang bumungad sa kanya.
"Hey! What's with you? You could have just knocked. Paano nalang kung may bisita ako? Haisst.." Aniya bago nakasimangot na lumapit para humalik sa pisngi nito.
Ngunit nagulat na lamang siya nang may hinagis ito sa mesa niya.
It's a newspaper.
"What is that?" Kunot-noong binalingan niya muna ito bago dinampot ang babasahin.
"Read it." Madilim ang mukhang utos nito. Nakakuros pa ang dalawang braso nito at parang kakainin siya ng buhay dahil sa dilim ng titig nito.
Napalunok tuloy siya at binasa ang pahayagan para lamang manlaki ang mga mata dahil sa balita.
Shit! Bakit na headline na naman siya? Geez. Eh di sikat na naman siya!
Heiress Amanda Claire Lopez of Lopez Industries spotted with CEO of Saavedra Corporation Jacob Saavedra in an intimate dinner !
"What's the meaning of this, Clarey?" Seryoso ang mukha na naupo ito sa sofa na nasa bandang gilid ng opisina niya. Namula ang mukha niya dahil sa alaalang pumasok bigla sa isip niya.
Napaiwas siya ng tingin dito at napabuntong-hininga ng malalim.
"Don't ask me, okay? I'm not answering you,Je. I'm busy." Sagot niya at bumalik sa pagkakaupo para magbasa- basa. She felt his cousin's penetrating gaze though. Hindi rin tuloy siya makapagconcentrate.
"Busy? I don't think so, Clarey. Why don't you answer me,huh? Saavedra? Is he the one who made you cry?" He asked in a demonic voice that made her looked at him.
She cringed at the expression on his face. Nakakatakot talaga ang pinsan niya kapag galit. Kawawa naman si bebe Krizzia at nagkagusto pa dito.
"Fine. I'm done here. Your silence already answered my question." Anito at tumayo na para umalis.
Napatayo tuloy siya bigla at pinigilan ito sa pag-alis.
"Please Je. I'm happy. We're happy. Just give it to me, okay?" Mahina ang boses na sabi niya.
"Get your hands off me,Clarey." Hindi lumilingon na sagot nito at piniglas ang pagkakahawak niya sa braso nito.
"Please..Don't hurt him,Je. Just please. I'll hate you if you hurt him." Aniya at pilit pinipigilan ang pagpiyok ng boses niya. Ayaw niyang mag-away sila ng pinsan niya ngunit kung may gagawin itong ikapapahamak ng mahal niya ay magkalimutan nalang sila. Ganyan niya kamahal si Jacob at kakalabanin niya lahat ng hadlang sa pagmamahalan nila.
"Is that so?" He smirked. "Okay. Just don't cry in front of me when he hurts you again, Clarey. And I won't budge even if you cry a river in front of me." With those words, he left me with a shattered heart.
I'm so sorry,Jeremy. I'm sorry.
"Are you ready now, sweetheart? Should I pick you up now?" Anang Jacob mula sa kabilang linya.
She smiled and looked at herself in front of the mirror. She's wearing a beige dress an inch shorter down on her knee. Her hair fell freely on her shoulders and she's wearing a four-inched stilleto heels. Nakakahiya naman kung magmumukha siyang unano kapag magkatabi sila ng sweetheart niya. And she's wearing a light make-up.
"I'm ready,sweetheart. I'll just wait for you. Drive safely, okay?" Aniya bago binaba ang cellphone niya.
Ilang minuto ang lumipas nang may kumatok sa pinto ng condo niya. She smiled upon opening the door only to be dazzled by her boyfriend's look.
Oh lala! Yummy and gorgeous Jacob is on her doorstep. How lucky can she be! Mamatay na sila sa inggit. Hinding-hindi niya pakakawalan ang boyfriend niya. Magkamatayan man sila ng babaeng magiging kaagaw niya dito. She had enough of those leeches.
"Satisfied, sweetheart?" He chuckled and kissed her on her cheeks. "You look beautiful, by the way." He added that made her face flushed.
"Thank you! Uhhm..You looked yummy. I- I mean you looked handsome!" Syet.
Natawa ito ng malakas na lalong ikinapula ng pisngi niya.
"Yummy eh? I know sweetheart. You already got a taste of me, you know." He teased then held her hand. "Shall we go then?"
Napatango nalang siya dahil nahihiya pa rin siya sa inasta niya.
Dinala siya nito sa isang sikat na resraurant. Marami- rami na rin ang tao nang makarating sila. Well, hindi na rin siya magtataka. Kahit mahal ang mga pagkain doon ay masasarap naman kaya sulit pa rin ang gagastusin mo. Namiss na rin naman niyang kumain sa mga ganitong klaseng restaurant. Years of living being a simple woman is never a joke.
"Good evening! Table for two, ma'am, sir?" Magalang na bati ng waitress pagkalapit sa kanila.
"Yes, please." Sagot ni Jacob habang nakangiti na ikinatulala ng waitress dito.
She hissed. Magkakaroon pa ata siya ng kaaway dito. Bakit kasi sobrang gwapo ng lalaking katabi niya?
She suddenly clapped her hands in front of the waitress. Napakurap ito bigla at napatingin sa kanya.
"Ma'am?" Anito ngunit ibinalik din agad ang tingin sa katabi niya. Lalo tuloy uminit ang ulo niya sa inasta nito.
"Miss waitress, one look again at my man and you'll be dragged outside!" Babala niya sa mahinang boses ngunit nakaigting ang panga.
"Hey! Don't mind her, okay? Let it go." Pigil ng boyfriend niya at hinawakan ng mahigpit ang kamay niya.
"But she's ogling you!" Inis na sabat niya at nakatitig pa rin sa nakangangang waitress.
"But I'm ogling you. No one can ever capture my attention but you sweetheart. So, don't mind her or any woman in here, okay?" He answered and kissed her on the lips na ikinapula niya.
Geez Jacob. Kinikilig tuloy ako!
"Hmmp..okay fine!" Napipilitan niyang sagot bago binalingan ang namumutlang babae sa harapan nila.
"Pasalamat ka at mabait pa ako ngayon.
Next time you ogle or stare at my boyfriend like a fcking prosti I'll kicked your ass off and let you crawl on your way out!" She hissed angrily and walked away fuming."Whoah! My girlfriend is fcking scary!" Natatawang sabi ni Jacob habang nakasunod sa kanya.
Tumigil siya sa paglalakad at hinarap ito.
"Tss. Try me Jacob. I can be scary you know." She smirked. "I'll kill those women who will try steal to steal you from me. Mark my words."
BINABASA MO ANG
His Passion(Billionaire Bachelor Series 1)
RomanceA dayum hot Mr. CEO... and his unbridled passion for women. Welcome to Mr. Jacob Saavedra's life!