Passion 35

81.6K 1.6K 23
                                    


She's busy scrolling her phone and waiting for her friend's arrival when she spotted a red-faced manang- look tall lady. Gusto niyang matawa dahil sa hitsura ng kaniyang kaibigan. Anong nangyari dito?

Humalik lang ito sa pisngi niya at padabog na naupo sa harapan niya. Geez. She's fcking pissed off. Sino ba naman ang hindi kong palihim na pinagtatawanan ito ng ibang diners? Kahit nga siya eh! Nakakatawa naman kasi ang suot nito eh. Ano ito si Maria Clara? Funny Krizzia!

"Itawa mo na Amanda, baka mautot kapa!" Nakapout na saad nito habang nakahalukipkip.

And laughed she did. Napalingon na nga ang ibang diners dahil sa lakas ng tawa niya. Geez. Bakit kasi nakasaya ito hanggang talampakan at loose na shirt? So gay. But kudos to her friend, she still looked pretty though.

"O, tapos kana?"

"Yes." Natatawang sagot niya. "What happened to you anyway? Why dressed like that?" Ngiting-ngiti na napainom nalang siya sa inorder na pineapple juice.

"That jerk! Galit na talaga ako sa pinsan mo Amanda! Totoo na to!" Krizzia seethingly answered. "Ang sama-sama niya talaga!"

"Why?" Ngiting-ngiti pa rin na saad niya sa kaibigan habang kinakawayan ang papalapit na si Elle. Unang humalik ito sa pisngi niya habang nanlalaki ang matang napatitig kay Krizzia. Geez. Her expression is so comical.

"What the heck happened to you, Krizzia?" Ellee half-shouted making Krizzia flinched at her voice.

"Geez.Tone down your voice, will you? Nakakahiya na ang hitsura ko, I know. Ang bwisit kasing lalaki yun eh! Kainis!" Nangangalaiting saad pa nito bago uminom ng wine na kakalapag lang ng waiter.

"But why dressed like that?" Kunot-noong naupo si Ella sa harapan niya at tinitigan pa rin ang kaibigan niya.

"Jesus! Tell me Amanda why are we friends with this baduy girl?" Nakangiwi pang asik nito nang siya naman ang hinarap nito.

"Baduy talaga? Hindi ba pwedeng may epal at pakialamero lang na ang sarap ng patayin ngayon din?" Inis at galit na sagot nito habang may tinitingnan sa likod niya.

Oh well! No wonder, she's fuming mad. Her cousin is with another b!tch again. Tsk. Poor Krizzia. She doesn't want her to experienced what she has been through with Jacob. It hurts like hell.

"What's with the face? You looked like you want to murder someone, Krizz." Natatawa ng pakli ni Elle pagkatapos nilang umorder.

"May bwisit kasing ang kapal ng mukha na makipaglandian sa iba. Gosh! Matutuyuan ata ako ng dugo dahil sa lalaking iyon!"

"Never mind my jerk of a cousin,Krizz. You still looked gorgeous despite of the outfit. Right Elle?" Thumbs up na aniya at nagsimula ng kumain. "Let's just enjoy the rest of the night."

Napailing lang ang kaibigan niya at naiinis na nilantakan ang mga pagkain na nasa table nila. Sexy at magandang patay gutom. That's who Krizzia is.

"So, how's your life guys?" Ngiting-ngiti na saad niya habang pabalik-balik ang tingin sa dalawa.

Krizzia just raised her eyebrows while Elle just rolled her eyes. What a bitch right? Magkakaibigan talaga silang tatlo.

"Hey! Don't be a pain in the ass girls. Just freaking tell me what's with you nowadays! How's your life? And whatever.."

"Mine's usual." Elle answered as she sipped on her white wine.

"Boring, of course." She said chuckling na ikinainis nito.

"Come on,Elle. I'm just stating a fact. Right, Krizz?" Baling naman niya sa kaibigan na nakatingin pa rin ng masakit sa pinsan niya na nakikipagharutan sa kabilang mesa. "Geez Krizzia! Hindi naman kayo so mag move on kana!"

Nakabusangot na binalingan naman siya nito ng tingin.

"Oo na. Paasa kasi iyang pinsan mo." Malungkot na sagot nito at nakayukong uminom ng wine.

"Birds of the same feather flock together, Krizz. Don't you forget that." Bitter na sabat naman ni Elle na ikinataas ng kilay niya. She can smell something fishy. She smirked. Mahuhuli niya rin ang itinatago nito.

"Hugot ba yan,Elle? Ang lalim eh!" Natatawang pakli niya. Tiningnan lang siya nito ng masakit at napailing nalang."Hugot nga." Tawang-tawa pa rin siya nang biglang may humalik sa pisngi niya. Her eyes bulged a little and she beamed like a little girl when she saw her oh so hot and handsome boyfriend!

"Sweetheart!"

He chuckled at her reaction and seated beside her. Ngiting-ngiti na ipinulupot niya ang mga kamay sa braso nito at hinalikan din ito sa pisngi.

"I told you to wait for me, sweetheart. Why are you here already?" Aniya sa nobyo na palipat-lipat ang tingin sa dalawa niyang kaibigan na namumula na at mukhang tinamaan dahil sa ininom na wine.

"Are they drunk already?" Kunot-noong tumitig ito sa kanya at tinaasan siya ng kilay. "And you, are you also drunk, sweetheart?"

Napailing naman siya at itinaas pa ang dalawang kamay na parang sumusuko.

"I'm not. Konti lang ang ininom ko, sweetheart!"

"Okay. So, shall we take them home first? Let's have a date after?" He smirked while caressing her face. She giggled at his sweetness. Kilig. Ang sarap- sarap halikan ng loko.

Akmang sasagot na siya nang magulat siya sa paglapit ng pinsan niya sa kanila. Galit na galit ang ekspresyon ng mukha nito at pinatayo ang namumungay ang mga matang si Krizzia.

"Bring Clarey home, asshole!" He irked with a dark face at inakay ang kaibigan niya na nagpupumiglas pa.

"Je! Wait up! Saan mo siya dadalhin?" Pahabol na sigaw niya sa pinsan ngunit ni hindi man lang ito nag-abalang lingunin siya. Such an asshole.

"Don't worry about it. Your cousin will take care of her." Jacob interrupted her thoughts in a serious voice. Napatitig tuloy siya dito. His face was dark and she could feel the tension around them. Haissst. Kainis. Pasaway na pinsan kasi.

"Si Elle nalang ang ihahatid natin, sweetheart." Aniya at pilit na ngumiti sa kasintahan.

"All right."

Hahawakan na sana ni Jacob at aakayin ang kaibigan niya nang may sumigaw papalapit sa kanila.

"Don't touch her,Jake!" Came a baritone voice with a flushed face. Parang torong susugod ito nang makalapit sa kanila. The guy seemed familiar though. And he knew his boyfriend.

"Nate." Jacob acknowledged and tap his shoulder.

"I'll bring her home."

"Who are you anyway?" Sabat naman niya nang nakataas ang kilay.

"I'm Nate. And Jacob knew me Amanda." He smirked at her,carry Elle bridal style and walked away from them.

She was left dumbfounded.

What the hell is that all about? Jeremy and Krizzia, posible. Elle and that Nate? Are they a couple? An ex-lovers? What the hell!

His Passion(Billionaire Bachelor Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon