Passion 40

72.9K 1.5K 14
                                    

"What did you just say? He's not here? But it's lunchtime!" Nangangalaiting bungad niya nang sabihin ng sekretarya ng boyfriend niya na wala ito sa opisina nito.

Namutla naman ito dahil sa naging reaksyon niya. Tarantang napatayo pa ito sa harapan niya.

"Ahm..ye-s ma'am Amanda. Si-r Jacob is not here. He's having his lunch with Miss, mi-ss Cindy."

She heaved a deep sigh to calm her nerves. She's beginning to feel angry and frustrated and she didn't want to lash out in front of Jacob's employees. That would be embarrassing. Mamaya baka magkastrike two pa ang nangyari last time.

"OK. Thank you. Maybe, I'll just be back next time." Walang kangiti-ngiti na saad niya bago tumalikod kuntodo nakasimangot.

Pagkalabas niya ng kompanya ay dumiretso nalang siya sa Italianni's para kumain. The two of them are already famished and she couldn't risk putting her baby in danger.

She's on her way towards the left wing of the restaurant when her eyes came in contact with her boyfriend. Oh well, and he's with octopus Cindy who looked like a trying hard Hollywood star on her outfit. She grimaced upon seeing them together. Nag-iwas siya dito ng tingin at dire-diretsong naglakad patungo sa medyo tagong parte ng restaurant. She doesn't want to create a scene for the second time around so it's better to stay away from them. They're still not okay. Kaya mas mabuti pang maging mabait na muna siya sa ngayon.

Magsisimula na sana siyang kumain nang may maupo sa harapan niya na nakapagpaangat ng kanyang paningin. It was her boyfriend and he's staring at her as if she's grown two heads. Napailing nalang siya at nagsimula ng kumain. Pakialam naman niya dito. Kumain na naman ito kasama ang babaeng ahas na iyon eh!

"So, you're alone?" Anito na ikinataas ng kanyang kilay.

"Obviously." She answered still focused on the food on her plate.

"Why didn't you call me? We should have ate together."

"Actually, I came to surprise you and to be with you this lunch but unfortunately you have another date. See? That is how busy you are. You have a date but it's not with me." Bitter na saad niya habang nilalantakan ang buttered chicken na sinawsaw niya sa peanut butter.

"It's not a date, sweetheart. It's a luncheon meeting." Agarang sagot naman nito na nakapagpaangat ng tingin niya rito.

Ang hinayupak! Ang pogi talaga! Kaya lapitin ng babae eh!

"So now we are back to sweetheart. What happened to calling me Amanda then?" She answered trying not to raise her voice that will catch others attention.

"Why are you making it a big fuss not calling you sweetheart last time?" Kunot-noo na sabat nito habang pinipigilan din ang pagtaas ng boses. "You knew I'm a little bit frustrated and disappointed on what you have done last time."

Patagong umirap siya at ipinagpatuloy ang pagkain niya. Whatever.

"Go back to your octopus Cindy now. Nakakahiya naman ang kaluncheon meeting mo." Aniya sabay ismid dito nang mapansing nakatitig lang ito sa kanya.

"The meeting is done, sweetheart. I'll wait till you're finish with your food." Seryoso ang mukhang anas nito.

Nagkibit- balikat lang siya at nagpatuloy sa pagkain. Bahala kang mapanis sa paghihintay diyan! Hmmp.

Past one na ng hapon nang matapos siyang kumain. Akmang magbabayad na siya nang nauna ng mag-abot ng pera ang pangit niyang boyfriend. Napailing nalang siya at tumayo na bitbit ang bag niya.

"Where are you headed to, sweetheart?" Anito at hinawakan ang kamay niya. Napataas-kilay tuloy siya habang nakatitig dito.

"Paki mo ba?!" Malditang sagot niya dito.

"Amanda.." His voice held warning. Napaatras tuloy siya nang makita ang madilim na ekspresyon ng mukha nito. Napaiyak siya bigla na ikinamura nito.

"Ba-bakit ka nagmumura? Mag-aaway na naman ba tayo?" Naiiyak na sabi niya. Pahikbi-hikbi pa siya at hindi alintana ang pagtingin ng ibang tao sa kanilang dalawa. Nasa labas na kasi sila ng restaurant kaya mas marami ng nakatingin sa kanila.

"Damn! We're not fighting, okay? Why are you being childish and emotional? I don't understand you anymore." Napailing ito at nagpatuloy sa paglalakad. Napasunod naman siya bigla dito at pinigilan ito sa paglalakad.

"What?" He snapped at her that made her flinched a little.

"Are-are you breaking up with me, Jacob?" Aniya habang pinipigilan ang panginginig ng buong katawan niya.

"Jesus! I'm not,Amanda! Why are you thinking that way?!" Galit ng utas nito na nagpatulo ng luha niya. Sunod-sunod na nagpatakan ang mga luha sa kanyang pisngi. She hated her vulnerability. Damn hormones! Its making her weak.

"Im- I'm sorry." Bulong niya at tumalikod na. Nanginginig na naglakad siya patungong kotse niya nang biglang may yumakap mula sa likod niya. She can smell his scent. She can feel him. Napahikbi na naman tuloy siya.

"Shh..Stop with the crying please, sweetheart. I didn't mean to shout at you. I'm so sorry." Anito at pinaharap siya at biglang hinalikan ang labi niya.
"God..I miss you so much, sweetheart."

"I'm sorry too,Jacob.. I'm just irrational and emotional these past few days. And I miss you too." Aniya at mahigpit na niyakap ito.

He smiled at her. And she thinks that they're okay. Thank God! Akala niya aabutin pa sila ng isang linggo bago magkabati.

"Let's go home, sweetheart. Shall we?" Anito at magkahawak-kamay silang sumakay ng kotse nito. Napaisip siya. Sasabihin na ba niya? Huwag nalang kaya? Pero kailan pa niya sasabihin? Bahala na nga.

Kinakabahang nilingon niya ito habang seryoso itong nagdadrive sa tabi niya.

"Ahmm..sweetheart?" Aniya.

"What is it,sweetheart?" Anito at bahagyang sinulyapan siya.

"May- may sasabihin sana ako sa iyo." Aniya habang pinagpapawisan dahil sa kaba.

"Okay. What is it?" Nakangiting saad nito at nakatingin sa harapan.

"I'm pregnant."

Nanlalaki ang mga mata at mahigpit na napahawak siya sa dashboard nang biglang magpreno ito. Naalog ata ang utak niya. Hinimas niya ang tiyan at kinakabahang tiningnan ito. He's pale and his face looked serious.

"What did you just say?"

"I said I'm pregnant." Ulit niya sa mas malakas na boses.

"Damn!" And he answered with a curse.










~~
AN:

Please do comment and read my other stories. Ty.:)

OiBhabie

His Passion(Billionaire Bachelor Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon