"Hi mama!" Nakangiting bati niya sa ina niya nang mabungaran niya ito sa kanilang kusina. Humalik siya sa pisngi nito at nagsimulang maghanap ng makakain niya."Morning,princess." Nakangiting bati nito pabalik. "You're up early?"
"I'm famished,Ma. Kanina pa ito nagrereklamo eh!" Aniya sabay tapik sa kanyang tiyan. "Tinatamad pa sana akong bumangon." Nakapout na saad niya habang kumukuha ng tinapay. Nilagyan niya ito ng ketchup at peanut butter bago kinain. Yummy. Ngiting-ngiti pa siya habang kumakain nang mapatingin siya sa kanyang ina na kunot-noo lang na nakatingin sa kanya. As if she's grown two heads.
"What's with the face, Ma?"
"I didn't know that you eat peanut butter, Princess." Taas ang kilay na saad nito.
"Oh, this?" Itinaas pa niya ang natirang tinapay na may palamang peanut butter at ketchup. "I don't know, Ma.. But I love eating peanut butter for a couple of days already." Dagdag pa niya bago inubos ang natitirang tinapay.
"I see. May iba ka pa bang napapansin sa sarili mo?"
Nag-isip pa siya kunwari at ngumiti sa ina.
"Well, aside from the fact that I love peanut butter now..I'm getting gorgeous as ever,Mama." Saad niya at binuntutan pa niya iyon ng tawa.
Ngumiti lang ang mama niya at niyakap siya na ipinagtaka niya.
"You'll always be my princess,Amanda..our princess." Mangiyak ngiyak na sabi nito habang nakayakap pa rin sa kanya.
Nagugulumihan naman na kinalas niya ang pagkakayakap nito sa kanya.
"Why are you crying, Mama? Hindi ka ba naniniwala na mas lalong gumaganda ako?" Aniya sa tonong nagbibiro na ikinatawa ng mama niya.
"Of course I believed you, princess. Ikaw ang pinakamaganda sa mata namin ng Papa mo. Okay?"
"Then why are you crying? And where's Papa by the way?"
"Nakaalis na Amanda. May importanteng meeting na pinuntahan." Sagot naman nito. "May gusto ka pa bang kainin,anak?"
"I see.." Her face lit up when her mother mentioned about food. Natakam tuloy siya bigla. "I want green mangoes,Ma.. Yung bagong pitas." Masayang sabi niya.
"I'll get you mangoes princess but you must eat first."
"I already ate,Ma. I want green mangoes already.." Pagmamaktol pa niya habang nakakunot ang noo.
"Eat first then you'll have your mangoes." Pinal naman nitong saad at tumalikod na palabas sa kusina.
Padabog at naiinis na tinungo niya ang kanyang kwarto at tinawagan si Jacob. Ilang tawag na ang ginawa niya ngunit hindi pa rin nito iyon sinasagot na lalong ikinainit ng ulo niya.
"Uggh. Damn! Why are you not picking your phone up?!" Frustrated na saad niya habang idinadial pa rin ang numero nito.
Naiinis na naligo siya at mabilisang nagbihis. She opted to wear a knee length floral dress and applied a light make up on her face. Ni hindi na rin siya nagheels dahil tinatamad siya. She got her phone and her purse and made her way out of their house. Ni hindi na nga siya nagpaalam sa mama niya.
Ni hindi niya nginitian at binati ang gwardiyang nakatalaga na bumati sa kanya pagkapasok palang niya sa Saavedra Corporation. Wala siya sa mood makipagngitian kaya atubiling ngumiti at bumati sa kanya ang mga naging katrabaho niya noon.
Seryoso lang siya hanggang makapasok sa elevator habang daldal naman ng daldal ang mga kasabayan niya na lalong ikinainis niya.
"Will you please shut up?! Your voices infuriates the hell out of me!" Biglang sigaw niya na ikinatahimik ng mga ito.
Nanlalaki ang mga mata ng mga ito nang makilala siya.
"Sorry po talaga,Ma'am." Sabay na paumanhin ng mga ito habang namumutla na nakatingin sa kanya.
Napailing na lamang siya. Geez. Bakit ba siya nagmamaldita? Siya nga maingay din eh.
Pagkatapak niya sa top floor ay biglang uminit na naman ang ulo niya nang makitang hindi man lang tumawag pabalik o nagtext man lang ang pangit niyang boyfriend.
Tarantang napatayo ang sekretarya nito pagkakita palang sa kanya.
"Good morning,ma'am Amanda!"
"Walang maganda sa umaga. Ako lang ata." Ismid niya na ikinaputla nito. "Is Jacob here? And why do you look so pale? May multo ba?" Dagdag pa niya na ikinataranta nito.
Hay naku! Mukhang may multo nga! Lalong natakot eh!
"I'm so-sorry,Ma'am. But sir Jacob is still in the conference room."
Tinaasan niya ito ng kilay at nilayasan. Ni hindi niya pinansin ang pagtawag nito at pumasok nalang siya bigla sa conference room habang aligagang nakasunod lamang ang sekretarya nito.
Nagdilim ang mukha niya nang makitang prenteng nakaupo ito sa unahan at seryosong nakikinig sa katabi nitong babaeng hipon. Yes. Hipon dahil mukha itong hipon sa paningin niya. Ni hindi niya pinansin ang ibang tao na nakapalibot sa mahabang lamesa.
"So, this is the reason why you're not answering my calls?" Madilim ang mukha na bungad niya.
Napatayo naman ito bigla at tarantang lumapit sa kanya at humalik sa pisngi niya.
"Sweetheart..You're here."
"Of course I'm here! Bakit? Ayaw mong nandito ako? Bakit ha?! Dahil ayaw mong makita ko ang kabit mo?" Namumula ang mukhang asik niya habang ito naman ay pilit na pinapakalma siya.
"Sweetheart..It's-"
"Don't you dare sweetheart me! Nakakainis kang pangit ka!"
Someone cleared his throat that made her looked at the other persons inside the conference room.
She gasped at the sight around her. Her father, her cousin and other businessmen are all looking at them as if they are in the movies.
What the hell?! She's doomed. Nakakahiya.
"Shit! This is embarrassing." Namumula ang mukha na sabi niya at nahihiyang ibinaon ang mukha sa dibdib ng boyfriend niya na hinapit naman siya.
"I'm sorry gentlemen at my girlfriends outburst.. Please proceed." Anang Jacob at iginiya siya paupo sa tabi nito.
Nahihiyang inilibot niya naman ang tingin sa buong room. Seryosong nakikinig naman ang Papa niya at pinsan niya na ikinangiwi niya. Nakakahiya talaga siya! Mga kilalang tao pa naman ang pinakitaan niya ng sama ng ugali niya. Wala na siyang mukhang ihaharap sa madla. Nakangiwing napahawak nalang siya sa braso ng nobyo. Nakangiting hinalikan naman siya nito sa noo.
"It's okay sweetheart..No need to be shy."
"I'm freaking embarrassed by my words and actions. Nakakahiya talaga!" Napatago nalang siya ng mukha sa likod nito dahil sa kahihiyan.
Bahala na ang mapagalitan. Maganda naman siya at hipon pa rin ang babaeng katabi nito.
BINABASA MO ANG
His Passion(Billionaire Bachelor Series 1)
RomanceA dayum hot Mr. CEO... and his unbridled passion for women. Welcome to Mr. Jacob Saavedra's life!