Pagkauwi namin.
"hmm uhmm kase po.. Uhm" hahah hindi masabi ni luke kung ano yung gusto nyang sabihin! Duwag!"oh bakit luke? Nagugutom ka naba? Naku malapit nang matapos to kaunting antay nalang" sabi ni mama.
hugot: matuto kang mag antay kase lahat nang bagay ay worth waiting for.
"ano ba yung hanap-buhay nang pamilya mo? Baka hindi mo mabuhay ang magiging pamilya nyo ni danica pag nag pakasal na kayo" o_O kasal agad?!
"naku pa! Wala pa akong balak magpakasal" lalo na sa mokong na panget nayan!
"hindi po yun.. Kase..Uhm."
Hahaha!
"danica pumunta ka nga dito! Yung niluluto mo" hays. Buti nalang at magaling ako.
"oh naputol naba yung dila mo luke? Matanong nga sino ba ang mga magulang mo?" tanong ni papa. Si papa talaga oh kailangan pa bang usisain?!"ahh si mommy po? Hmm kase ado--"
"tapos na!!" sigaw ko."shasha! Kumain ka na tayo" sabi ni mama.
"basta pag nagpakasal kayo siguroduhin mong alam muna namin yang plano mo" naku si papa talaga!"wala nga po akong balak"
Ang kukulit nila.
"hahaha sige po. Kayo po yung una kong pag sasabihan.. Hmm ang sarap po nito sino po nag luto?" tss.
"ako lang naman" hehe! Magaling ata toh! Learn from the best!Biglang naglaki yung mata nya. Nakakagulat lang ang peg?!"
"ano naman ang problema mo dun?!"
"wala naman. Marunong ka palang magluto.. Kasing sarap pa nang niluluto ni mommy""nako magaling yan. Pwedeng pwede nang maging asawa" naman! Pwedeng pwede! asawa lang naman...
"asawa?!! Papa naman po eh! Gusto nyo na ba talagang mag asawa ako?! Ang bata ko pa po"
Bumulong si papa
"anak gwapo naman ah. Kasing gwapo ni papa" tss! Mga sira!
"ayaw mo ba sakin babe? Mahal mo naman ako diba.. Gwapo rin ako siguradong maganda ang lahi natin" mokong talaga!"mama oh!" si kath tawa lang ng tawa. Hays wala na talaga akong kakampi.
"tigilan nyo na si dani-- *ring ring* oh bakit?.. Ano?!.. Sige pupunta kami dyan.. zake pinapapunta tayo ni mama" si lola?
"sama po ako" namiss ko na si lola at para nadin maiwan ko na tong luke na to!"maiwan ka dito danica baka magkasinat kapa" anu bayan! Ang kj ni mama.
"wala akong kasama dito"
Takot ako sa mumu.
"luke bantayan mo muna si danica dito. Maaasahan naman kita diba?" ayaw kong sya ang kasama ko.
Lumapit si luke sakin at bumulong.
"diba nga natulog tayo sa isang room with just one bed pero wala naman nangyari" tss pinaalala pa nya yung mga katarantaduhan niya. squint emoticon"oh anong pinag bubulungan nyo?.. Mag ayos kana zake at aayusan ko pa itong si kath"
After 30 mins umalis narin sila mama.
"oh anong plano dan?" tss.plano plano sya dyan!
"matulog ka na dyan!"
"paano ako matutulog dito. At saan naman ako matutulog? Taba ba ulit tayo?" tse!Pumunta ako sa kwarto ko at kinuha yung mga kumot at extra unan.
"yan!" at binato ko yung unan at kumot.
"ano to?" tanong nya?
"matulog ka na!" bahala sya mag isa dun."ayaw ko ngang mag isa.. Hmm tabi nalang tayo!" at hinabol nya ako kaya nag hahabuhal lang kami sa sofa.
Pagka habol nya sakin ay niyakap nya ako.
"tabi nalang tayo!"
"no! Mag isa ka!" sigaw ko sa kanya ano sya chicks?!
"damot!" tss ako pa ang naging madamot.
"hindi ako madamot ah!" isa pa baka gusto nya ng sapak!"hindi daw?.. Dabi na kase tayo!" ang kulit nya!
"ayaw ko nga! tsaka bitawan mo nga ako!" napapansin kong kanina pa sya naka yakap ahh mukang nagugustuhan nya."nope!" para talaga syang bata!! squint emoticon'
"bi-ta-wan mo ako!!" tinapakan ko yung paa nya.Tsk wrong move ata.
Ngayon dahil sa ka shungahan ko ang posisyon namin ngayon ay sya top ako bottom, saya noh."sus pabebe kapa kanina gusto mo rin pala ako makatabi" masayang sabi nya.
"ang kulit mo!! Ayaw ko nga makatabi ka! Baka manyakin mo ulit ako g@gu ka!"
"hindi kita mamanyakin mag lalaro lang tayo ng nanay at tatay. Ako yung tatay at ikaw ang nanay kaya dapat tabi tayo at babantayan mo ako" squint emoticonseriously?! Ganyan ba sy kaisip bata pag gabi?!"a-yaw ko!!" nakakailang sabi naba ako ng ayaw ko?!
"sigee naa-- shit!" bigla kasing namatay yung ilaw. Brownout ata.
"what the hell just happen!" aba kanina parang bata sya ngayon parang takot na takot na."pfft hahaha edi nag brownout! Wag ka sya shunga! Wag mong sabihin na hindi pa nag kaka brownout sa bahay nyo?" siguro naman lahat tayo nakaranas na ng brownout diba?.
"hindi pa. And please turn on the lights." hahaha! Makakaganti na ako ngayon.
"nope. Tsaka ewan ko ba kung kailan ibabalik ng meralco yang ilaw" hahaha
Paalis na sana ako sa puwesto namin...
BINABASA MO ANG
Reason To All Reasons [Completed]#wattys2016
FanfictionCan you go back. To all the things that hunts you back. Can I go back. To stop it. Reason to all the reasons that happen in just one past. And the reason to what happen right know. ~~~ Read reason to all reasons. Is it real or it will always stays...