xi. ill be gone

58 6 20
                                    

"Make sure before 6:00 am nandito na kayo. Ang sitting arrangement ay depende sa oras ng dating niyo. Pwede niyong makasa yung tiga grade 11. Walang makakalimot ng mga gamit okay?" Discuss samin ni Maam May about sa retreat na gaganapin sa Caliraya.

"Yes Maam May" Sabay sabay naming sabi.

"Sige. Tomorrow okay? September 18, again, bawal malate. Goodbye class" Umalis na ng room si Maam May kaya nag sitayuan na kami at lumabas na ng room. 3:30 pm narin kaya uwian na naming mga grade 10.

September 17 napala. Malapit na birthday ko yeees, 12 days to go.

Struggle talaga to. Imagine? from 5th floor to 2nd floor nilalakad lang namin. Ang tarik pa ng hagdan. Sa 2nd floor pa kasi yung SSC Room, at kaylangan naming buhs magbantay don ngayon. Dun din sa SSC Room naka pwesto yung locker for officers lang.

Ang swerte nila Chesca, Chloe, Lucy, Joy, Mariel, and Stef dahil nandyan ang mga boyfriend nila para bitbitin yung gabundok nilang libro. Si Red, Brian, Allen at Eli kasi sa kabilang building pa kaya sariling sikap yung tatlo.

Nang makarating kami ng 3rd floor inabot na sakin ni Jayjay yung mga libro ko. Siya kasi nag bitbit from 5th to 4th floor.

"Sure ka bang di ka nabibigata? Pwede namang ibaba ko na hanggang 2nd floor tas balik nalang ako" Sabi niya sakin.

"Kaya ko na. Sige na punta ka na kay Cherry. Thanks jayjay! See yah tom!" Paalam ko sakanya. Hinabol kong yung nauunang buhs sa paglalakad. Ang swerte nitong anim, classmate ang boyfriend kaya parehas ang schedule.

Ng maka rating kami sa SSC Room wala kaming ginawa kundi ang, umupo! Yay! Every friday kasi walang meeting, no need to clean. Basta mag stay lang kami dito until 5.

"Buhs, basketball muna kami ha" paalam ng mga boyfriend nila samin. Bumababa na sila tas nag plano nalang kaming sampu about dun sa Caliraya.

Umupo na kami sa kanya kanyang pwesto namin sa long table. At sinimulan na yung pagplaplano namin.

—————

Nasa kalagitnaan na kami ng pag paplano namin ng may biglang kumatok sa door.

Tinignan ko yung wallclock at nakitang 4:00 pm na. Dismissal na nila Eli, Allen, Red at Brian.

"Sila na siguro yan" excited na sabi ni Raya sabay tayo para pagbuksan sila ng pinto. Tignan mo to, parang di niya nakita si Brian kanina ah. Hahaha.

"Hi po mga ate" Bati ni Red samin.

Nginitian lang namin sila. Kumuha ng upuan si Eli at hinila yun papunta sa tabi ko.

"Hi babe." Malambing na bati niya sabay kiss sa temple ko.

"Halu kuya Eli" Nangaasar na sabi ko sakanya. Matanda kasi siya ng 2 yrs sakin. Im turning 16 few days from now. Tas siya turning 18 next month.

Ayaw na ayaw niyang tinatawag ko siyang kuya kasi daw feeling niya ang tanda niya na for me. Ang oa no? 2 years lang naman.

"Anong sabi mo? Ha?" ang kyut niya talaga bakit ganon.

"Wala po babe. Ang sabi ko baba ka na kasi mag babasketball pa daw kayo nila Brain." sabi ko habang tinutulak siya paalis sa upuan.

"Tara na Eli, baba na tayo." -Allen.

"Hinihintay na tayo nila John" -Brian.

"Pwede bang pass muna? Babatayan ko nalang yung buhs dito." Sabi niya kala Red.

"Aray! Babe naman eh" hinihimas niya yung ulo niya kasi binatukan ko siya.

Baliw na ba to?

"Ano ka ba? Mag babasketball nga daw kayo diba? Atsaka ang tatanda na namin para bantayan mo no!" Sabi ko sabay tayo para mahila ko na siya pataas.

I'll be goneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon