Calvin POV
Pinag mamasdan ko yung magandang mukha ni Michelle, ang himbing niyang matulog. Nandito kami ngayon sa condo ko, di ako masayadong nauwi sa bahay namin, two reasons. Nandun kapatid ko, at pangalawa maraming masamang memories ang nandun kaya ayokong umuwi dun.
Nakahiga ako sa tabi ni Michelle Walng malisya ah!!
Inayos ko yung buhok ni Michelle, nagulat ako ng bigla siyang umiling, di ako gumalaw, shet nagising ko ata.
Di ako gumalaw ng ilang minuto, pero nung nakita kong okay na ang lahat, nakahinga ako ng maluwwag. Whew akala ko nagising ko siya... Kailangan niyang mag pahinga, pagod na siya sa nangyayari sa buhay niya... kakaawa siya... kung pede ko lang ibalik ang nakaraan...
"Sana saakin ka na lang nahulog nung una..." Bulong ko sa kanya.
Flashbacak:
Napag isipan kong mag lakad ngayon, dahil sobrang bored ako, at naiinis ako sa kapatid ko at sa babaeng yun.
Bago kasi nung competition namin may nakita akong mail sa baba ng gate namin. Pinulot ko yun kasi nakita para kay Alvince, syempre. Curious ako binuksan ko, at gusto kong patayin si Alvince, ano nakita ko, marriage paper, may pirma ni Alvince. At kanino ikakasal? Kay Jenny! May pirma nila parehas, syempre, di mamawala pirma ni Mom. Sang ayon siya kay Jenny. Mag sama sila, sabi ko na nga ba walang kwenta yang kapatid ko.
Argh!! Tapos ano pang malala. Nalaman toh ni Michelle sa maling panahon. Pero okay na yon kesa sa maloko siya habang buhay.
Naiinis ako sa sarili ko, sana nakita ko na ganyan talaga si Alvince, ngayon nasasaktan ng maiigi si Michelle...
Di ko alam kung kelan ako nag kagusto kay Michelle... Hahaha naalala ko pa yung first time ko siyang makilala, nasermonan agad ako. Hahaha Siya yung babae na concern sa isang stranger. Naalala ko yung araw na yun na tumtakbo ako kasi ang damng tao ang humahabol sakin.
Sabi kasi ng ex girlfriend ko, papakita siya pag nag intay ako sa public ng walang disguise mamahalin niya raw ako, well, hinde siya sumlupot... Nasakatan ako ng sobra sobra... sabi ko di ko na kayang mag mahal, pero bigla ko siyang nakabundol. Nung nakita ko yung mukha niya di ko alam ang nangyari pero bumilis ang tibok ng puso ko.
Yun lang masasabi ko.
Para pakalmahin ko sarili ko naisipan kong mag kape, pero may nakita akong pamilyar na mukha, si Michelle. Nakaupo siya mag isa, naiiyak pero tumigil rin.
Nag lakag ako papunta sa kanya pero napatigil ako ng biglang siyang tumayo at mag lalakad na bale pero may nakabungo siya.
Si Jenny, nagalit si Jenny kasi natapon raw yung kape niya, talagang yung babaeng yun. Nagulat ako ng biglang binuhos ni Michelle yung kape niya sa kanya, narinig ko siyang sumigaw pero di ko masyadong naiintindihan. Nag lakad siya palayo, ang sakit makitang umiiyak siya.
Nag lakad ako papunta sa kanya at sinadya kong ibungo ang sarili ko sa kanya... Niyapos ko siya ng mahigpit. Tahan na... kala mo ba ikaw lang ang nasasaktan dito?
Nagulat siya kung bakit ko siya niyapos
"Pagod na ko Calvin..." Sabi niya.
"Alam ko kaya nga ako nandito ei." Sabi ko sa kanya tapos hinalikan ko ulo niya.
"Michelle, pede ba kong humingi ng chance na maging akin ka? Papakita ko na mas maalagaan kita kesa sa kapatid ko. Pag ako nangako, hindi ko yun sinisira." Sabi ko sa kanya.
"Kahit bumalik ako sa 0, mapa saakin ka lang, di ko kayang makita kang ganyan, please bigyan mo ko ng isang chance." Pahabol ko sa kanya.
Tiningan niya lang ako, please say yes or mag hihintay ka... natatakot ako baka di ako pagbigyan ni Michelle.
"Bibigyan kita ng space, para makapag move on ka." Pag kasabi ko nun ay tumango na lang siya sa akin
"Thanks Calvin." Pag kasabi niya nun nagulat na lang ako ng bigla siyang mawalan ng malay.
End of flashback:
Ayon ang nangyari, kaya dinala ko siya dito sa Condo ko.
Anong oras na ba, tiningan ko yung wall clock ko, almost 5 na ng hapon. Di ko kailangan mag alala kasi sinabi ko sa kambal ang nangyari, tinext ko sila sa phone ni Michelle, buti na lang walang passcode yung phone niya, kung hindi, di ko na alam ang mangyayari. Siguro, nag wawala na yung kambal.
Tatayo na sana ako sa pag kakahiga ko pero nagulat ako ng bigla akong yapusin ni Michelle. Ano pa ang kinagulat ko is naiiyak siya. Agad agad kong siyang niyapos pabalik at dahan dahan ko siyang niyapos...
She whimpered, and she keep saying na lahat lahat na lang raw nawawala sa kanya... Kaya eto ako ngayon, niyayapos ko siya. I can't stand watching her crying,
"Shhh... andito na ko, don't cry." Sabi ko sa kanya. Nung medyo nahimasmasan na siya, dahan dahan akong tumayo sa kama, at pumunta sa kusina. Mag hahanda ako ng m pag kain para pag nagising meron siyang makain, nung dinala ko kasi siya dito sa condom, nag ask ako ng assistant kung ano problema, sabi niya raw, mahina resistensya niya, which means hindi siya kumakain ng maayos.
Hayy... Michella, ganyan ka na ba kabaliw sa kapatid ko... Nakakaloka kang babae ka, kay tapang tapang mo dati, tapos ngayon... Si Alvince ang nag-pabagsak sayo...
*Knock knock*
Sino kaya yun?
Pumunta ako sa pinto at sinilip ko kung sino toh, syempre di na ko ako magugulat.
Si Alvince. Huminga ako ng malalim, at binuksan ko yung pintuan.
"Ano ginagawa mo dito?" Tanong ko sa kanya, medyo pinipigilan kong magalit kasi natutulog si Michelle.
"Gusto kong kamustahin si Michelle... Narinig ko sa kambsl sng nsngyari." yung kambal talaga na yun... Anyway, di yun ang important.
"Wala ka ng paki sa nangyari sa kanya. Nagawa mo pang maawa sa nangyari sa kanya pero di ka naawa nung iniwan mo siya. Di mo nga nagawang ipagtanggol si Michelle nung inaaway siya ng 'Fiance' mo!" Ayan di ko na napigilang magalit, kumalma ka Calvin, natutulog si Michelle.
Huminga ako ng malalim at tiningan ko siya ng masama. "Leave, she will not see you today, she's resting." I said while still glaring at him.
"I want to see her." Matigas niyang sabi. "And she's not my fiance!" Pahabol niya sakin.
"Wag mo nga kong pinag loloko! Anong di mo siya fiance?! Ano tawag mo dun sa papel na pinirmahan mo?! Umayos ka nga!!" Pag kasabi ko nun ay tinulak ko siya.
"Mahabang storya ang nangyari! Seryosng na kina Stephan ako nung nangyari yun! Calvin sige na pag bibyan mo ko! Gusto ko siyang makita!"
"Calvin....? Bakit ang ingay...?" Nagulat ako ng biglang nag salita si Michelle. Sh*t nagising siya sa ingay namin...
Nanlaki mata niya nung makita niya si Alvince, tapod nag simula nanaman siyang umiyak.
"Al-Alvince...?"
"Michelle... please let me explain.." Lalapit sana siya pero pingilan ko.
"Your time with her is done, you loose her, now. Ako ang mag bubuo ulit ng nasira niyang puso. Get out." Pag kasabi ko nun ay sinarado ko yung pintuan at niyapos si Michelle.
"Calvin ang sakit... ayoko na..." Tanging sinabi niya sakin, hinigpitan ko yung pag kakayakap ko sa kanya.
"I'm here to protect you and take care of you." tipid kong sabi sa kanya. Michelle... I promise I'll take care of you.
BINABASA MO ANG
Music lovers (Rewriting)
Genç KurguSi Michelle ay isang normal girl na mahilig sa music, payapa siyang namumuhay sa Greenland village until na makilala niya si Alvince J Rodriguez. He was like a monster when he get angry, pero may pag kahilig rin to sa music. Parang silang G-clef at...