Kira
Its been two days since our vacation at the Torres' resort. Super saya and super memorable ng experience.
I attended my classes, buti na lang halfday ako ngayon. Pupunta ako ngayon sa sports center dito sa DLSU kasi dadalhan ko ng lunch ang aking magaling na "boyfriend." Haay, three days na lang. Three days na lang and its killing me.
I was taken back to reality when Vienne snapped his fingers infront of my face. "Hi baby." Bati niya sa akin at ngumiti siya. Grabe those chinky eyes. Pinunasan ko naman ang muka niya na pawis na pawis. "Naks naman ang baby ko. Tinupad talaga yung sinabi niya sa resort. You're making the best out of it. Thank you." He smiled again. He smiled, my heart died.
"Siyempre naman. Three days na lang e." Nalungkot naman kami parehas.
"Nag dala ako ng lunch na parang pang breakfast. Hahaha di ba paborito mo to? Kumain ka na mukang pagod na pagod ka sa training." Pinagluto ko si Vienne ng hotdog, bacon and eggs saka fried rice. Tuwang tuwa naman siya habang kinakain ito. "Sarap! Thanks Kira."
After niya kumain ay umalis na rin ako. Hindi din pwedeng magtagal si Vienne dahil puspusan ang training niya. Pag ka dating ko sa dorm ay naligo ako nag bihis ulit.
"Kadadating mo lang aalis ka ulit?" Tanong sa akin ni Ej. "Ah may pupuntahan lang. Sige diyan ka muna."
"Text ka kapag ginabi ka ah." Pahabol ni Ej. Nag thumbs up na lang ako sa kanya.
Ej
After ng classes ko ay pumunta na ako sa dorm para maligo at mag bihis. Mag kikita kasi kami ngayon ni Vic. Susunduin niya ako dito sa dorm. Hihi.
Habang nag aayos ay naabutan kong nag mamadali si Kira. She's been acting weird lately. Well, siguro dahil matatapos na ang 3 days nila. E ano naman? Wala naman atang feelings tong si Kira kay Vienne.
"Hi ganda." Bati sa akin ni Vic.
"Hello pogi."
Sumakay kami sa kotse niya at kumain. Nang matapos kami ay nag pauli uli kami sa SM. Nakita naman namin si Kira na may kasamang lalake. Well, he looks Chinese tho.
"That's Kira, right?" Sabi naman ni Vic. "Yeah."
"Teka, kilala mo ba yung guy? Is he Kira's boyfriend?" Sunod sunod naman na tanong ni Vic. "Well hindi ko din alam. Kasi diba hindi ko naman siya natatanong about that kasi parang nasanay agad ako na sila ni Vienne?" Pag sagot ko at ibinalik ko ulit ang tingin ko kay Kira. Ang saya saya nila ni Kuya Guy na intsik. May inabot din siya kay kira na brown..... Brown na wallet? Ewan. But they look so sweet. Haaay :( papano naman ang ship namin? Ang #KirIenne? Eksena pa kasi tong hilaw na to!
After an hour ay nakarating na kami sa dorm. Vic waved goodbye kasi may training pa siya for PSL. And I have to study din. Maya maya lang ay dumating na si Kira.
"Hey Ej, i bought you some Chinese food." Bungad ni Kira.
"Wow, san mo nabili?" I asked.
"Sa SM lang. Nakita ko tapos naalala kita." She answered back and went to our room.
Miks
Nakooo gabing gabi na ay gising pa ang lola niyo! Nakakainis kasi hindi ako sanay matulog ng mag isa. Si Cha kasi hindi pa bumabalik e.
I decided to go down muna. Iinom na lang ako ng gatas.
Habang nag hahanda ako ng pang midnight snack ko ay may nagtext sa akin.
Fr: Jr
Good mornight beautiful! Sorry I wasn't able to pick you up today. You know naman, thesis. Hope you're having a goodnight sleep. I love you Miks, lagi mong tandaan yan.
Swerte ko talaga kay Jr. Hindi na ako nag reply dahil pagod na siya kailangan niya na ring matulog. Pumunta na ako sa may terrace namin at inenjoy ang view. Kitang kita dito ang St. La Salle Hall. Hay ang ganda pag masdan. Sakto namang may dumaan na mga shooting stars.. Agad kong kinuha ang phone ko at nag start mag video...
"Wo dedaole huzhaole. Jie sen ta mai gei wong geng zao."
Huh? Ano yun? Bakit may Chinese Chinese akong naririnig? Huhuhu baka andito si Lotus feet!?
"Ni weisheme ni zuo zheyang dui wo?"
Huhuhu ano ba kasi yun? May nag kukulto ba? Umalis na ako sa terrace namin at ng makababa ako sa sala ay nakita ko si Kira.
"Wo buxiang jia gei ta achi, dan wo bie wu xuanze wo, gongsi zhuoxiang. Wo jianguo de canburendu yu ni ainde jiahuo jiehun. Wo chengnuo wo bu hui xihuan ni. Danshi zhe yici, duiyu angkong he hiashi, wo yuanyi fuchu wo de xingfu."
Okay so I don't really understand what she's saying but its clear, she's talking in Mandarin so I bet she's talking to her sister.
"Wo hui bw guanjunsai zhihou he nianzhong ganen jie hui dao zhongguo. Zaijian atsi."
She said then binaba niya na ang phone. Wait, is she crying? Hay I wan't to comfort her pero baka naman magalit kasi nag eavesdrop ako kahit wala akong naintindihan. Siguro naman na mimiss niya lang ang family niya. 4 years na siyang di umuuwi sa China.
Makatulog na nga.
Kira
I just ended the phone call with atsi.
I just opened my phone and look at the pictures of me and Vienne together.
A tear escaped from my eyes while looking at Vienne.
"Duibuqi wei ai na. Wo ai ni, wo hui xiangnian ni de. Wo duome xiwang wo keyi shul zhege gei ni. Duibuqi. Wo ai ni zheme duowei ai na yuehan lun zi tuoleisi."