Four

7.3K 234 2
                                    

Edited

Eura's Pov:

"Salamat kanina Eura. Hays. Ang galing mo kanina girl ah." Natawa siya na ikinangiti ko. "Maldita ka rin pala eh no?" natawa na lang ako sa inasta nya. Kanina ang tahimik nya after what I did pero ngayon ang ingay at wala ng tigil kakadada.

"Tsk. Bagay lang sa kanya yun. She should have known who she is meesing with." natawa na lang rin si Marie sa sinabi ko maya-maya pa ay nag ring ang cellphone nya.

''Sagutin ko lang to Eura, wait...."kinuha nya ang cellphone sa kanyang bulsa at sinagot ang tawag, di ko marinig kasi lumabas sya at wala rin akong planong makinig 'no. Mapagkamalan pa akong nakiki-chismis eh. Hindi naman ako chismosa. Minsan lang naman. After a few minutes dumating na rin sya habang nakangiti.

"Eur, uwi muna ako sa amin. Dumating kasi kuya ko eh." she said a bit shy. Bakit naman kaya sya mahihiya.

"Ok lang. Bukas na lang ulit tayo mag kwentohan." Sagot ko sa kanya.

"Sige ba, bet ko yan"

"Ingat k!"

Nagpaalam na sya at heto ako oh wooah basang-basa sa ulan, oops, song pala 'yon. Umakyat na ako sa master's bedroom at pasalampak na humiga. Tanghali pa naman. Anong gagawin ko ngayon? Hindi ko yata kaya na mahiga lang buong araw sa bahay. I have a good idea, mamamasyal na lang ako!

Nasabi kasi sa akin ni Marie na may malawak na patag na puno ng magagandang bulalak sa gitna ng gubat. Perfect, I can relax and do recreational activities afterwards. Nagpalit muna ako ng damit. Nakajeans lang ako at pink na V-neck shirt at converse, dala ko ang phone ko at earpods.

*****************************************************************************************************

"Wow"

It's all that i can say. Ang ganda ng lugar na ito. There are different kind of flowers and the place is so relaxing with the fresh breeze of air touching my skin. This place is paradise. Tahimik at payapa, I sigh.

Nahiga ako sa ilalim ng malaking puno malapit sa entrance ng gitna ng gubat na ito. Hmm. This is life. Nakikinig lang ako ng music sa aking earpods at pumikit, I stayed in my position for a minute when I felt that someone is coming. Ewan ko ba. Bata pa lang ako malakas na ang pakiramdam ko at hindi pa nagkakamali ang instinct or gut, kung ano man ang tawag dito and I can feel na hindi maganda ang mangyayari ngayon.

Nakarinig ako ng mga papalapit na kaluskos papalapit sa direction ko. Mga hayop ba ang papunta sa akin? Jeez. I should have known na may mga pagala-galang hayop sa gubat kasi gubat nga to. Ugh! How could I be so stupid?!

Nakapikit lang ako at pinapakiramdaman ang paligid. Nawala na rin ang mga kaluskos. Paranoid lang yata ako. Pero malay ko ba kung may bilang sumulpot na anaconda sa harap ko, kainin ako ng buo. Omg! Huwag naman sana.

What if tiger na kumakain ng tao, tapos......tapos.....kainin nya ang lamang loob ko. Waaaaaa!!!! That can't be.

Ugh, seriously? Ano ba naman to'ng mga iniisip ko? Masyadong out of this world. Tigilan ko na yata ang pagsama kay Lavinia sa panonood ng mga ganong klase ng movies. Tinatakot ko na rin pati sarili ko eh. Napag desisyonan ko'ng tumayo at umalis na pero natigil ako ng may nagsalita sa harap ko.

"Sa wakas naisipan mo rin na tumayo na babae."

Napataas ang kilay ko ng makilala ang pamilyar na boses. It's lalaine. The girl who used to bully Marie. At ano naman ang ginagawa nga babae'ng to dito? Is she following me? What for? Oh right, this ugly human wants revenge. My my my.

I smirked because of that thought.

"At ano naman ang kailangan mo sa akin ha?Ako ang papagawain mo ng Project mo? Sorry to disappoint you pero ayaw kitang gawan eh. Sayang lang effort ko kung para sayo." Nakangisi kong sabi sa kanya. Kung away o gulo man ang hanap nya pagbibigyan ko sya. Teka, pareho lang yata ang away at gulo 'di ba? Ay saka ko na nga lang iisipin.

"Matapang ka pa rin ah. Well, to tell you the truth, hindi ko binali ang mga buto mo kanina dahil marami ang nanunuod at maramaning tao. That's why I can't pero ngayon? Hah! Let's see what you've got. Simula pa lang talo ka na babae. This place is relaxing right?Sayang nga lang at ito ang magiging libingan mo. Hayys. Ang ganda naman ng lugar na kakamatayan mo no?" she said sarcastically. My gosh and dami niyang sinabi!

Pakialam ko sa kanya? Hindi naman ako natatakot sa kanya 'no. "Girl, less talk more action." I mock her.

''You'll die in this place using my bare hands bitch.'' sabi nya na halatang hindi na makapagpigil. Natawa ako ng mapang-asar.

"I'm sure I won't.'' Of course I'm sure.

Tumakbo sya at sinimulan nya na akong atakehin, bawat sipa at suntok nya ang lakas. Di rin maipagkakaila ang bilis nya. SHIT. I shouldn't have underestimated her. Damn. Ang lakas nya. Naiilagan ko naman ang mga atake nya pero dahil sobrang lakas nya nagawa nya akong sipain sa tiyan ko. Ewan ko kung anong klaseng lakas ang meron sya, I just found my self catching my breath. She's too strong!

Gusto ko ng isipin na hindi sya tao.Ang mga sinabi nya kanina, I now know they mean something and it looks like she's telling the truth. From the very start it's obvious that she will win. Damn it! Hindi lakas ng ordinaryong tao ang meron sya. If that so, what the fuck is she?!

Madaya. Tsk. Bahagyang tumaas ang kilay nya dahil sa pagtayo ko pero ngumisi din kalaunan.

"Hmm. Gusto mo talaga yata akong subukan babae. Pwes. Humanda ka!" and with that namalayan ko na lang na tumilapon ako sa kanya papalayo at tumama ang likod ko sa isang malaking puno.

That hurts, bitch!

''I won't let you kill me. Not by you and not here.'' matapang na saad ko kahit na ang sakit na ng katawan ko.

My head aches and im sure na may sugat ako sa ulo.Wag naman sana akong magka-amnesia nito.

I can't see clearly pero aatake na sana sya but someone stop her. Or....something?

Yeah. I'm not sure. Hallucinations ko lang ba 'yon? Hindi ako sigurado. Kasabay ng pag-bigat ng talukap ko at sa hindi ko maipaliwanag na nangyayari sa paligid, something touched me. Pinilit kong idilat ang mga mata ko pero hindi ko kaya, it feels like a fur, a soft fur of something. Oso?! Tigre?! No, it didn't eat me like I thought. It seems to be protecting me. How weird. Natawa ako, I'm going insane. Ugh, ang sakit ng ulo ko.

But somehow I felt safe. I felt protected. I felt at ease and so I let myself be succumbed to sleep.

I know that I'm safe now...

His Luna is a BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon