Twenty-eight

5.2K 141 9
                                    

Edited

Eura's Pov:

"Sige Macy alis na ako. Bantayan mo yung kuya mo ha? Kapag may lumalapit na babae sa kanya sabihin mo sa akin para maturuan ko ng leksyon. Malaman laman ko lang talaga na may ibang babae sya naku talagang mamadaliin ko yun at sisiguraduhin kong hindi na sila sisik-"

"Okay na Ate Euna, okay na. Oo kami na ang bahala sa kanya at sigurado naman na hindi maghahanap ng iba si kuya 'no. Mahal na mahal ka kaya no'n. Hindi ba nga gagawa kayo ng little Eura at Thunder?"

I blushed upon hearing what she said. Damn. Kailangan ba talagang ipaalala sa akin yon?Nakakahiya talaga. Si kulog kasi, kung hindi ko lang talaga mahal yon nabugbog ko na sya. Pero nabugbog ko na nga pala sya.

"Tumigil ka nga d'yan Macy, o-oh sige na, aalis na ako. Baka naiinip na kuya mo dun sa bahay."

Nauna na kasi si thunder don sa bahay ni mama kung saan ako unang nag-stay pagkarating ko dito. Iniwan ko muna sya doon para kausapin si Macy, he insisted to come with me but I refused, pinapabakuran ko kasi si kulog kay Macy. So what? I'm being possessive? Of course, he is mine anyway.

Ngumiti lang silang tatlo. Hmm. Blooming si Kyra ngayon ha? Dahil kaya kay Arjay?

"Bakit Euna?" Tanong nya sakin,bnapansin nya yata na matagal ko na syang tinititigan. I smiled at her as I shake my head.

"Wala wala, you look blooming Kyra, hiyang ka kay Arjay 'no?" Biro ko sa kanya. Nanlaki ang mga mata nya at nag-iwas ng tingin habang todo ang pamumula ng mukha. I chuckled, she's cute, nawawala ang pagiging cool nya. Kyra is a cool girl kasi, she doesn't want to wear dresses and she prefer wearing tee shirts and jeans. Mas komportable nga naman kasi pag jeans. And she is boyish too, akala ko nga dati tomboy sya eh. But yeah that was before.

"E-Euna naman eh." Nahihiyang sabi nya. Umiling na lang sina Macy at Sheena dahil sa amin.

"Hayyss ganyan ba ang nagagawa ng mate? Parang ayaw ko na yata syang mahanap." Komento ni Sheena. Tinignan naman namin sya ng hindi makapaniwala.I s she serious? Importante ang mate 'no! Halos lahat ng werewolves gusto na mahanap mate nila tapos sya ayaw nya pa? Unbelievable!

"Why?" Macy asks confused.

"Wala naman, lagi kang aasarin ni Euna tapos mamumula mukha mo no'n.Nakakahiya kaya!" She defended. It's like she's imagining something unbelievable.

We exchange gazes at sabay-sabay na tumawa. What a reason!

"Basta ako, I want to meet my mate na." Macy squirmed. We just rolled our eyes, hindi naman halata sa kanya 'no? She pouted at our reaction. "Hmp!" Dugtong pa nya and then we burst out into laughter.

God knows I will miss this...

~
"Ayy! Ma'am nagbalik na po kayo! Berteng, ang mga bagahe ni Ma'am dalhin mo! Kumain na po kayo Ma'am?"

Tipid na ngiti lang ang sinagot ko. Well, I can't deny the fact that I really miss this house of ours. Nagbago lang ang kurtina pero ang furnitures at ang pagkaka-arrange ng bahay ganon pa din.

This is our house, it may look like a mansion but for me this is just a simple home, with a mom and dad beside me before, pero nagbago ng mawala si mommy. Everything changed, from the relationship with my Dad from the way I acted. Everything.

And I just realized now that no matter how hard I try to act as if it's just nothing, acting like a stubborn bitch who cares for nothing, everything that happened is still a big deal for me. I am just the one denying it.

Lahat ng nangyari malaking bagay kaya nanging ganon ang pakikitungo ko sa iba. I pretended to be someone else, the bitchy Eura, but then, ito pa rin talaga ako. Pinapahalagahan ang lahat sa paligid ko. And it triggered when I enter Lycania Verde and I'm thankful for that. Now I know, I can solve these problems because there's nothing I need to be afraid of I have reasons to do so. I need to I have to, and I want to. I can't keep on running away and keep hiding. There's no sense pretending.

His Luna is a BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon