Chapter 2: The New Boss

47.6K 715 9
                                    

Sir, they are all waiting for you. Said by Mr. Mercado, a middle aged man. Bald and chubby.

We are on the way to the conference room.

I smirked as I entered, I saw a woman staring at me intently. Breathtaking! Her hair is as long as a flowing river but darker than the moonless night. She has a long thick curly eyelashes that expresses her dark brown reflective eyes. A honey sweet lips, alluring, tempting and sinful. Her long legs and curvy body that makes her look like a queen. "My Queen". Indeed, she's a beauty. A Goddess. My very own Goddess and Mine. Mine. Alone.

Good morning everyone. I coldly said.

Starting today, I will be handling M. Corporation. I am hoping for your cooperation. And I don't tolerate incompetent employees. While looking at her.

Back to work everyone.

Alexis POV

Nakakainis!bakit sa akin siya nakatingin habang sinsabi yon. Hindi naman ako incompetent ah. Naging employee of the month pa nga ako eh. Tsk! Sayang crush ko pa naman siya. Ang sungit-sungit.

Uy Alex. Sabi sakin ni Lia, sabay tapik sa balikat ko.

Oh bakit? Tanong ko naman.

Hmmmm..Diba ikaw ang secretary ng dating CEO? Kinikilig pa niyang sabi.

Ngayon? Tanong ko, naasar pa rin ako hanggang ngayon.

Eh di si Sir Alexander na ang bago mong boss. Patuloy pa rin siyang kinikilig. May pahampas-hampas pang nalalaman. Kainis din toh ha.

And there, napagisip-isip ko, Oo nga naman. Ibig sabihin magiging boss ko ang sungit na yon? Hala! Magresign nalang kaya ako?

On a second thought, wag nalang pala. Pake ko ba sa kaniya.

Ilang araw ko nang tinitiis ang kasungitan ng boss ko. Ang bipolar! Kaasar na talaga siya. Utos dito, utos doon. Pero minsan, pinagtataka ko rin kung bakit parang lagi siyang nakatingin sa akin. Tingin na parang nangungulila. Minsan naman sobrang sungit, parang noong isang araw lang. Nagalit siya nang makitang kausap ko si Lance.

Ms. Sy, flirting during office hours is prohibited. Expressionless niyang sabi. Kabaligtaran ng mata niyang galit na galit.

Shock at the same time hurt. Sino siya para sabihan ako ng ganoon? Ni-hindi niya nga ako kilala ng lubusan kaya wala siyang karapatan.

Should I fire you? Baling niya kay Lance.

I'm sorry sir. Takot niyang sabi.
Alex, next time nalang ha. Paalam niya.

Back-off! There will be no next time, because I will surely fire you. Galit na galit na sabi niya.

So...sorry sir. Di na po mauulit. At walang lingon-lingon na umalis siya.

Marahas niya akong hinablot sa braso.

I do not like men talking to you. Flirt with me, but not to others. Only to me. I hate sharing, because your mine from the very start Baby. Mine. At pabalibag niyang binagsak ang pinto.

Hindi ko na siya nakompronta ng araw na yon, dahil hindi na siya bumalik matapos niyang mag walk-out.

Ngayon nga, eto palang ako naglalakad papunta sa pwesto ko, nagtataka dahil nililipat nila ang mga gamit ko papasok sa opisina ni boss. Patakbo akong pumunta sa kanila.

Kuya Nestor, bakit niyo po nililipat yung mga gamit ko?

Utos sa taas, Alexis.

Sasagot pa sana ako ng biglang bumukas ang pintuan ng opisina ni boss.

Your here. Cold niyang bigkas.

From now on, you will be working with me inside. Nang hindi ko nakikitang may kumakausap sayong iba, coz I don't like sharing specially YOU. Sabi niya..pero di ko narinig ng malinaw basta ang natatandaan ko lang doon na daw ako mag ooffice sa loob, kasama sya.

Pero boss..kontra ko sana.

No more buts Alexis.

Eh, di naman buts yon eh, "pero" kaya yon. Pagigil kong sabi sa isip ko.

Wala na akong nagawa nang tuluyan ng mapasok sa loob ang mga gamit ko.

Alexis. Tinawag niya akong Alexis. Wala tumawag sa akin sa first name ko. Ayaw ko kasing tinatawag na Alexis eh. Pero parang may kung ano akong naramdaman, parang kahit ayaw ko ayos lang basta siya lang ang tatawag. Parang siya lang ang hinintay ko para pumayag ako na tawaging Alexis. Familiar yung feeling.

Erase..erase...erase...Alexis ano ka ba?Wala lang yon. Nothing's special. Hayaan ko nalang siya tutal boss ko naman siya eh.

Someone's POV

I miss you babe. Wait for me.

Owned by Him (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon