Alexis POV
Para akong galing sa isang mahabang pagtulog. Nagising ako na may nakahawak sa mga kamay ko. Nilibot ko ang mga mata ko. Isang puting-puting paligid ang nakita ko. Ang amoy na yon, amoy na ayaw na ayaw ko.
Nanatili ako tahimik lang, nang unti-unting i-angat ni Reid ang ulo nya.
''Babe, how are you? Are you ok? You want me to call a doctor?" tanong pa nya sa akin.
Binawi ko ang kamay ko at hindi sya sinagot. Nanatili lang akong tahimik.
Sa loob ng pamamalagi ko sa ospital tanging tango at iling lang ang nakuha nyang sagot sa akin.
"Babe, do we have a problem?" Tanong nya sa akin. Andito na pala kami ngayon sa bahay. Hindi ko pa rin sya kinikibo kaya nagkakaganyan sya. Gusto ko lang naman muna sanang isipin ang lahat lahat dahil naguguluha na ako.
"What the hell is your problem? Why aren't you answering me?" Medyo tumaas na boses na tanong nya ulit. Tatalikod na sana ako ulit ng bigla nya akong hablutin.
"Don't turn your back on me." Sigaw nya.
"Reid please."Sabi ko nalang.
"Please..what? Why are you doing this to me? I don't know what I did wrong but I'm sorry ok. " sumamong sabi nya.
"Please, im sorry ha. Talk to me baby please. " Nagsusumamo sabi ny na nasa mga mata nya ang pakiusap.
Huminga muna ako ng malalim. This is it, siguro nga dapat ko ng sabihin ang lahat sa kanya. Para pagkatapos nito tapos na.
" You know ever since, isang sorry mo lang ayos na ang lahat. Bata palang tayo nakukuha mo na agad ang gusto mo. Kapag nagsorry ka ayos na ulit tayo. Lagi ka namang ganyan eh. " Sabi ko sa kanya, sya ayon tulala.
"You remember everything?" kinakabahang tanong nya.
"Yes, I remember everything. And it hurts so bad, kasi pati ang panloloko mo naalala ko na din. And I hate you for that." Pigil ang luha kong sabi.
"What do you mean babe, please let me explain. " Lumapit sya sa akin para sana hawakan ang haway ko pero iniwas ko lang sa kanya sabay tingin.
"Explain, sa tingin ko ilang taon ka ng huling para sa explain-explain na yan. Niloko mo ko." Lumuluha ng sabi ko kanya.
"No babe, please I want to tell you everything but I cant. You lost your memory. I don't want to burden you, Please listen to me huh?" Makaawa nya.
"No I hate you, niloko mo ko. Pinaniwala mo ko na mahal mo ako pero ang totoo isang laro lang ang lahat sayo. Ang tanga ko din kasi eh no? naniwala ako sayo, kahit na wala tayong commitment, naniwala ako na may pagtingin ka rin sa akin." Naninikip ang dibdib na sabi ko sa kanya.
"Please I want to be alone. I don't want to see you for now." Nanghihina ng sabi ko.
"No baby, let's fix this huh? Please baby magpapaliwanag ako ha. Please" sabi nya pa. Nanatili lang akong tahimik, na kinuha nyang daan para magpaliwanag.
Akmang hahawakan nya ang kamay ko ng iiwas ko yon sa kanya. Lugmo ang mga balikat na tinuloy nya ang paliwanag nya.
"babe, God knows how much I love you. "
"Pwede bang wag ka ng magsinungaling, "
''Will you please let me finish. " Napupunong sabi nya. Nanahimik nalang ako.
Nagpatuloy naman sya sa pagkukwento.
"please don't doubt my love for you. " Sabi nya sa akin,
"Mahal mo ko, pero niloko mo lang ako. Akala mo bo hindi ko alam ang pustahan nyo. Na kaya lang malapit sa akin kasi nga may pustahan kayo. Masaya ba na pagmukhain akong tanga? Masaya ba na magpanggap? Ano natuwa kaba sa condo at sasakyan na nakuha mo? " Mapait na sabi ko.
"No baby, nagkakamali ka." Sabi naman nya.
"Nagkakamali? Narinig ko ang lahat Reid. Nakita pa kitang tatawa tawa kasama ang mga barkada. Ang saya nga ng itsura mo. Sa bagay ano nga ba naman si Alex kumpara sa condo at sasakyan?"
"Kay alex wala kang mapapala, hindi mo naman mapapakinabangan si alex eh. Kaya hindi na ko magtataka na tinaya mo ang akala kong kung ano mang meron tayo para sa letseng dare na yan." Umiiyak ng sabi ko.
Tiningnan ko sya habang nakayuko, hawak hawak ang mga kamay habang yumuyugyog ang mga balikat. Namamalikmata ba ako? Si Reid umiiyak? Hindi mali lang ako. Hindi iiyak ang isang Reid, bato sya wala syang paki sa iba mula noon hanggang ngayon. Pero napatunayan ko na mali ako dahil umiiyak talaga sya ng iangat nya ang pulang pulang mga mata nya.
"Ganyan lang ba talaga kababa ang tingin mo sa sarili mo? Na kaya kitang ipapalit sa kung saan? Ang babaw naman pala." Nagdadamdam na sabi nya.
"Mahal na mahal kita at handa akong ibigay at gawin ang lahat maging akin ka lang. Hanggang ngayon ba hindi mo pa rin nakikita kung gaano kita kamahal?" Tanong nya.
"Bullshit!"
"Hinaharang ko lahat ng letseng lalaking gustong lumapit sayo, dahil gusto ko sa akin ka lang titingin. Lagi akong nasa tabi po kapag masaya ka o kahit kapag malungkot ka. Pero bakit ganon? Hanggang kelan o saan ko ba kailangan patunayan na hindi ako mabubuhay ng wala ka sa buhay ko?"
''Please baby, if your thinking about the bet you are saying, wala lang yon baby. Ni hindi nga ako omoo dun eh. Hinayaan ko lang sila sa gusto nila, dahil alam ko sa sarili ko kung ano ang gusto ko. ''
''And it's you Babe, its always you. I love you. Mahal na mahal kita. Mula noon hanggang ngayon." Sabay kuha nya ng kamay ko at dala sa mga labi nya.
Tinginan ko lang sya ng buong pagkamangha.
"Nagtagalog ka?" Tanong ko pa.
Mukha naman syang naasar sa akin. Ngumunguso syang nagsalita ulit.
"Sa hinaba-haba ng sinabi ko yan lang ang sasabihin mo sa akin hindi mo man lang ako sasa..."
"I love you too." Putol ko sa kanya. Pero mukhang di nya narinig kasi nagpatuloy sya sa monologue nya.
"Baby naman eh..."patuloy parin nya. Napangiti nalang dahil halos manlaki na ang mga mata nya ng marealize ang sinabi ko.
"What? Mahal mo rin ako? Talaga baby? Totoo?" paulit-ulit na tanong nya.
"Baby, please ulitin mo. I want to hear it.Please baby"
"Ayaw ko, wala ng ulitan sa taong bingi. " Pang-aasar ko din.
"Please babe, can you repeat it. Please. " Puppy eyes nya pa pero umiling lang ako ulit sa kanya na kinalugmok nya. Natawa tuloy ako.
"I love you, Mahal na mahal kita." Sabi ko ulit.
"I love you baby, To the moon and back. " Sabi nya sa akin habang hawak ang mga kamay ko.
5
BINABASA MO ANG
Owned by Him (COMPLETED)
Chick-LitYour Mine, Alexis. Your heart, body and soul, everything about you is mine..Reid No Reid, hindi ako isang bagay na pwede mong angkinin kung kailan mo gusto..Alexis Don't push your luck BABE, because i'll make sure na sa akin at sa akin lang ang bag...