Tagaktak ang pawis ko habang iniisa-isang punasan ang mga libro dito sa library si Reid. Tapos na akong maglinis sa silid naming kaya ngayon heto ako pinupunasan at sinasalansan ang mga dokumento sa lamesa ni Reid.
Habang inaayos ko ang mga papeles napatingin ako sa mga larawan na nasa ibabaw ng lamesa. Ang gwapo talaga ng asawa ko. Enjoy na enjoy akong tumingin sa mga larawan ng mapadayo ang mga mata ko sa lalaking katabi ni Reid sa isa pang larawan.
Naka-school uniform sila sa larawan. Nakabukas ang lahat ng butones ng uniform ng isang lalaki na sigurado akong si Reid dahil sa mga ngiti nya. Gwapo. Nakasandal sya sa bike na akala mo magpophotoshoot.
May katabi sya na nakaputing T-shirt. Habang may hawak na bola sa isang kamay. Kahawig na kahawig ni Reid. Ito siguro ang kuya nya.
Hindi mo maipagkakaila na kambal talaga sila, mas astig at mapanganib nga lang ang mga ngiti ng asawa ko.
Napalingon ako sa pintuan ng may biglang tumikhim.
"Today is his death anniversary." Malungkot na sabi ni Reid kahit na di naman ako nagtatanong. Wala akong masabi kaya nanatili nalang akong tahimik.
"Would you come with us? Me and the twins?" Tumango ako bilang sagot. Kahit na hindi ko alam kung saan talaga kami pupunta.
Maya-maya pa nasa tapat na kami ng isang puntod.
In loving Memory of
Yohanne Alexander Montreal
June 10, 1989-April 10, 2016
Dito pala kami pupunta sa puntod ng kapatid nya.
"How are you? Are you in good hands already?" Madamdaming sabi ni Reid. "I brought your kids with me." Sabay tingin sa mg bata.
''Come say hello to your Dad." Sabi pa nga.
Ako heto gulong-gulo. Akala ko sya talaga ang Ama ng kambal. Di naman kasi talaga maiiwasang isipin na hindi sya kasi hawig nya ang kambal. Saka wala naman syang sinabi sa akin na pamankin nyalang pala ang mga ito.
Nung tinanong ko naman sya tungkol ditto ay isang maikling sagot lang ang nakuha ko kaya hindi na rin ako gaanong nagtanong pa.
Nagtatakang napalingon nalang ako sa kanya. Napansin nya ata na pinagmamasdan ko sya, kaya nilingon nya rin ako.
"I'll explain later huh?Sabi pa nya.
Tumahimik nalang ulit kami. Nanalangin na rin ako bilang respeto din.
''Sayang at di man tayo nagkita, pero hindi na bali dahil alam ko naman na nasa mabuti kang kalagayan. Salamat dahil naging tulay ka upang masama ko si Reid at ang kambal. Wag kang mag-alala dahil aalagaan ko sila. Thank you." Halos maluha-luha ko nalang din na sabi, pero para sa sarili ko lang naman yon.
Nagtaggal pa kami ng ilang minute bago nag-ayang umalis si Reid. Binigyan pa namin ng isang sulyap ang puntod ni Yohanne bago tuluyang tumalikod.
After naming pumunta ng sementeryo, dumaan din kami sa grocery. Yung kambal ayon kuha ng kuha ng mga gusto nila.
Pagkatapos naming magrocery, heto kami ngayon bagsak ang mga bata sa sobrang kapaguran. Ikaw ba naman gawing playground ang grocery eh di ka mapagod.
Tahimik lang kami buong biyahe. I wonder, ano kayang iniisip ng lalaking ito?
Bitbit-bitbit naming ang mga bata paakyat sa mga silid nila. Iniwan ako saglit ni Reid, para bihisan ang mga bata. Pero bumalik din agad sya pagkatapos.
Masuyo nya akong hinila papunta sa kwarto namin. Nang makarating na kami sa silid, mapusok nya akong hinahalikan habang tinatanggal ang mga kasuotan namin.
Pumasok kami sa loob ng Cr na magkahinang pa rin ang mga labi. Sumuong kami sa ilalim ng malamig na shower.
'' Your so tight my Queen. I can take enough of you." Patuloy na pag-indayog ni Reid.
Ang landi talaga nitong lalaking to, akala ko pa naman mag-uusap lang kami. Ilang beses pa syang kumilos ng mabilis hanggang sa marating naming ang dapat marating.
Hingal na hingal kami pagkatapos.
"Let me clean you up." Sabi nya habang pinapatuyo na naming ang katawan naming after ulit naming magbanlaw. Sabay pa rin kaming nagbihis.
Tinignan ko lang sya ng ilang minute bago sya nagsalita.
"As I was saying earlier, the twins are not mine biologically. They are the offspring of my late brother."
"Eh kung ganun, nasaan ang nanay ng kambal. Bakit ikaw ang kumukupkop sa kanila?" Takang tanong ko naman. Nakita ko ang biglang pagdilim ng anyo nya, waring ayaw nyang makapag-usapan ang nanay ng mga bata.
"What if bumalik sya Reid? Pano kapag binawi nya ang mga bata, anong gagawin natin?" Medyo takot ko na ding tanong.
"That bitch! I don't know where the hell is she. And I don't fucking care. " Naggagalit na mga bagang na sabi nya ulit. Lumuhod ako sa harapan nya at hinawakan ang mga kamay para sana kahit papaano kumalma sya.
"I will not let her, Babe. If I need to used all my resources I will do it. We will not let her, huh?Relax okey?" Sabi nya pa ulit na ikinatango ko nalang ulit.
"Pangako?" alilangan ko pa rin.
"Yes, Babe I promise, huh? I love you." Sabi nya.
"I love you too babe."
S4
BINABASA MO ANG
Owned by Him (COMPLETED)
Chick-LitYour Mine, Alexis. Your heart, body and soul, everything about you is mine..Reid No Reid, hindi ako isang bagay na pwede mong angkinin kung kailan mo gusto..Alexis Don't push your luck BABE, because i'll make sure na sa akin at sa akin lang ang bag...