Chapter12: Disaster

24.7K 441 14
                                    



Nakauwi na kami ni Reid galing sa two weeks honeymoon namin. At ang masasabi ko lang it was a blissful moments. Puro lang saya, kung sana pwedeng lagi nalang ganon.

"Mommy, ale we going to school when we became like this? " Iminuestra nya ung kasing taas ko daw. Gusto na daw kasi nila mag-aral eh ang babata pa naman nila kaya ang ginawa nalang namin ni Reid nanguha kami ng tutor para home schooling nalang muna.

"Yes, baby, when you reach the age of 4 or 5 we are going to school with kuya. " Sabi ko sa anak naming babae na si Megan.

''Leally mommy? Yehey!" Tuwang-tuwang sabi nya. Sabay takbo sa kinaroroonan naman ng kapatid nya na nagbabasa lang sa sofa.

"Kuya, yull heal that? Werl going to skul when we glow old." Tiningnan lang sya ng kapatid at muling nagbasa.

Natawa naman ako sa inasal ng anak naming lalaki. Manang-mana talaga sa ama nya. Speaking of ama, wala nga pala ngayon dito sa bahay si Reid dahil may early meeting. Kaya kami ng mga bata ang magkakasama ngayon.

"Maam Alex, may naghahanap po kasi kay sir Reid, papasukin ko po ba?" tanong ng namumutla naming kasambahay na si Maria.

"Sino daw sya Maria?" Takang tanong ko kay Maria. Ngayon lang kasi may pumuntang bisita dito sa bahay ni Reid. Masyado kasi syang private na tayo kaya ayaw na ayaw nyang may ibang taong nagpupunta dito sa bahay namin.

"Hindi ko po kilala maam eh, galit na galit nga po eh. Kala mo naman kinaganda nya." Nakasimangot pa nyang sabi sa akin.

Natawa naman ako dahil sa sinabi nya. " Sige Maria, patuluyin mo na at pagkatapos iakyat mo na tong mga bata at ng mabihisan na sila ha."

Umuo naman sya at umalis na sa harapan ko para mapapasok ang kung sino namang bisita ang andun.

"Where's Reid? And who are you?" Mahaderang sabi ng babae sa harapan ko.

"Excuse me, its you who barge in here and then your asking me who am I? "Malditang sabi ko naman sa babaeng nasa harap ko.

"Why will I introduce myself to you? Your not the one I am looking for. Where is my fiancée?"

"Is that so? So would mind leaving if your not going to introduce yourself to me?" Patol ko naman.

"Fine, I'm Scarlet. Reid's Fiancee." Proud na sabi naman nya.

''Oh really? I didn't know your the fiancée. And I am sorry to inform you but Reid's not around. " Pwes kung maldita ka, mas maldita ako.

"I don't believe you, Ilabas mo sya. Reid Honey! " Sigaw pa nya.

"You know if you will continue what your doing I might call a police to arrest you. You know your trespassing." Sabi ko sa kanya ng akmang maghahalughog sya sa taas.

''Where not done bitch!" Sabi pa nya sa akin.

"I am always ready bitch!" Sabi ko rin sa kanya, sabay walk out ni gaga.

Fiancee pala ha, humh! Humanda ka sa akin Reid Montreal pag-uwi mo.

Buong umaga hapon kong hinintay si Reid pero walang Reid na dumating. Sa paghihintay ko nakatulog ako. Nagising nalang ako ng walang tigil na tumutunog ang cellphone ko. Sinagot ko naman ito ng walang tingin-tingin.

"Bes, I miss you. " Sigaw ng tumawag sa akin na bes. At dahil kakagising ko palang wala pa sa hwesyo ang utak ko.

"Pwede ba wag kang sumigaw, saka sino ka ba?" inis na sabi ko.

"Bes, it's me your ever beautiful bestfriend, joey!" Ba naman tong babaeng to ka-ingay pa rn hanggang ngayon.

"Oh buhay ka pa pala?" Asar kong tanong sa kanya.

"Grabe ka naman bes, gusto mo na ba akong patayin?" Tampong tanong nya kunyari.

"Di ba obvious?" Asar ko pa rin.

"Ay ang mean!" sabi nya pa. "i-iinvitepa naman sana kita sa wedding ko. Bridesmaid pa naman kita. Pero mukhang ayaw mo kaya sige, wag nalang bye." Paawa pa nya.

"Joke lang, eto naman di na mabiro. Miss you too Joey." Lambing ko din. "So, kelan na ulit yon?" excited na tanong ko na. Sinabi naman nya sa akin kung anong gagawin ko, kelan ang kasal at kung saan.

"Sige, see yah, Love you too." Sabi ko naman. Nang may bigla humablot ng kawawang aparato sa kamay ko sabay bato sa pader. Ayon basag.

"Reid, ano bang problema mo? " Gulat na tanong ko nalang.

"The fuck! Who is that fucking Joey?" Galit na galit na tanong nya.

Dinedma ko lang sya, naalala ko kasi yung Scarlet na fiancée nya.

Bwesit sya, may gana pa syang magalit eh sya nga itong may fiancée.

Papasok sana ako sa banyo para maligo ng bigla nalang nya akong hablutin sa magkabilang balikat ko at padarang na isandal sa pader.

''I'm not yet done talking to you. Don't you ever turn your back on me. " Nag-iigtingan ang mga matang sabi nya.

''Who is Joey?" tanong nya ulit.

"Sino din si Scarlet?" Nagulat naman sya sa tanong ko.

"How do you know her?" Takang-takang tanong nya sa akin.

"Is that matter?" Matapang din na sagot ko.

"She's no one. " Sabi nya ulit.

"No one? she told me that she's your fiancée! Tapos sasabihin mo no one?Hah! nakakatawa." Halos maiyak kong sabi. Nakita ko syang pinipigilan ang ngiti nya kaya lalo akong nainis.

"Hey, you jealous?'' Tanong nya ulit. Hindi ako sumagot sa halip tumayo ako para sana huminga muna ng yakapin nya mula sa likod.

"I'm sorry, ok? She's really not Babe. She's just one of my flings before. Believe me, you're the only one that I love.Hmmm...babe?I love you." Hinarap nya ako sa kanya.

"Totoo ba yang sinasabi mo? Hindi mo ako niloloko?" Nakangusong sabi ko. Tumango naman sya bilang sagot. Pero maya-maya lang dumilim ulit ang anyo nya.

"Now tell me, who is that fucking Joey?" Tanong nya ulit.

"ehhhh...si ano..bestfriend ko yong si Joey. Actually kababata ko yon." Lalong dumilim ang anyo nya.

"Is that person a he or she? " may pag-aalala sa mga matang tanong ni Reid.

Ano ba tong taong to ang kulit ng lahi. Aist!

"That person is a girl, so please be nice to her. Understand?" sabi ko naman sa kanya na sinuklian nya lang ng isang tango.

"So, are we good baby? I mean, your not mad anymore? " Tanong nya na may nakakalokong ngiti.

Ngumiti din ako sa kanya, sabay napahiyaw. Bigla ba naman kasi akong buhatin ng pa-bridal style.

"Where are we going, di pa tayo nakakapagdinner." Medyo natatawang sabi ko.

"Dinner can wait baby, but not me." Sabay kindat pa ng loko.

Namula ako sa tinuran nya. Alam na this, sexy time. Papakipot pa ba ako? No way!

B

Owned by Him (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon