4(Pagood shot)

9.2K 166 3
                                    

Bea

Inaabangan ko si Jho na dumating galing sa bahay nila para ibigay ang flowers na binili ko.

"Nak ng! Kinakarir ah!" Sabi ni Kimmy na bagong dating.
"Tsk. Part to ng plan ko." Sabi ko naman.
"Tibayan mo loob mo ha, baka sa huli ang ang mahulog sa sarili mong patibong." Bulong ni Ara sakin.
"Ugh! Sabi ng di ako mafafall dun e! Kulet." Sabi ko.
"If you say so." Sabi naman ni Riri na para bang panatag.

Nang biglang dumating si Jho kasama si Ysay. May boyfriend sya? Di halata sa ugali nya ha.

"Sige, thankyou pala Ysay. Ingat ka sa pagdadrive mo." Sabi nya sabay ngiti. Pabebe.
"Your welcome. If you need help just call me." Sabi naman ni Ysay. Sus. Magiging hadlang to sa plano panigurado.

Nang makaalis na si Ysay ay nakayuko syang naglakad papunta sa pinto ng dorm ng himarang ko sya.

"Ah. Tulungan na kita." Sabi ko.
"Anong trip mo? Kanina lang inaaway mo ko tas ngayon para kang anghel dyan?" Tanong nya ng may pagtataray.
"Look. I'm trying to be nice. Sorry sa kanina. Para pala sayo." Sabi ko sabay bigay ng bulaklak. Pero tinitingnan nya lang. "Please? Kunin mo na, hayaan mo na ding ako magpasok ng gamit mo." Sabi ko sabay kuha ng kamay nya at bigay ng flowers at hinigit ang maleta nya.
"May kailangan ka ba at ginagawa mo to?" Tanong nya. Lumapit ako sakanya.
"Isa lang ang kailangan ko. Ang maging kaibigan mo, give me another chance at patawarin mo na ako sa pagiging rude ko. Tingnan mo o, nagpasa sampal mo." Sabi ko sabay turo sa pisnge mo. Para syang nagiisip ng gagawin ng bigla nya akong higitin.
"Tara sa loob. Gamutin natin yung pasa mo." Sabi nya habang hinihigit ako. Lumingon naman ako sa likod kung san nandun ang mga barkada ko at natulala sabay pinakyuhan ko sila. Hahahah. Madali lang to, mabait kasi e.

Nangmakapasok kami ay pinaupo nya ako sa sala at kinuha nya ang mga kailangan.

"Sorry ulit sa kanina." Sabi ko sakanya.
"Sorry din, lalo na dyan sa sampal ko. Masyado akong naging OA." Sabi nya habang may pinapahid sakin hinawakan ko naman yung kamay nya.
"Wala kang kasalanan." Sabi ko at hinalikan ang likod ng kamay nya. Tinanggal nya naman ito.
"Ahh.. S-sorry ulit." Sabi nya na parang ilang na ilang. Sus.
"Pwede pa naman siguro tayong maging friends diba?" Tanong ko.
"Oo naman." Sabi nya habang nakangiti.
"Ahmmm. Pwede bang humingi ng hug?" Tanong ko. Nakita ko kasi sila Kimmy na nakatingin habang tulala padin.
"S-sige." Sabi nya naman. Niyakap ko sya sabay tingin kana Riri at ginawa ang ekspresyon na madalas kong gawin pag may chixx akong napapasagot. Sila naman ang napailing at nagbad finger sakin. Hahaha. Easy boy. Easy.

After nun ay tinulungan ko na syang itaas ang mga gamit nya at ayusin. Nang biglang nagtext si Ara. "G*go. Bumababa ka dito at magkwento" napangisi naman ako saa text nya.
"Ahmm. Jho, bababa muna ako ha. Hinahaanap kasi ako ng tropa." Paalam ko kay Jho.
"Sure." Sabi nya. Nang palabas na ako ay tinawag nya ako at tumakbo sya palapit sakin sabay halik sa pisngi ko. "Thankyou sa pagtulong." Sabi nya sabay ngiti ng onti at balik sa ginagawa nya. Napangiti naman ako.(hala! Nafafall! Ayiee) Asa* konsensya. Asa.
.
.
.
.
.
Jho

The hell?! Bat ko sya hinalikan sa pisnge?! Baka isipin nya easy to get ako! Ugh! Pero may nafeel akong kuryente sakanya e. Parang ang sarap ulit-ulitin.(Jho! Mga naiisip mo ha!) Hayyy. Tinuloy ko nalang ang pagaayos ng gamit ng biglang may nagtext sakin
????:" Beautiful. Baba ka dito, may ibibigay ako." Hala sino to? Si Ysay kaya to? Makababa na nga. Pagbaba ko ay may nakita akong fries na ang flavor ay sweet corn. The hell?! Kanino galing to?! Mahahalikan ko talaga!!! Fave!!!! Habang kinakain ko ay parang may nanonood sakin kaya lumingon ako. Si Bea?

"I think nagustuhan mo?" Tanong nya. Hala binabawi ko na sinabi ko.
"Ahhh. Sorry. Nakain ko yung fries mo, namiss ko kasi to." Sabi ko. Nanakakahiya. Fudge!
"No no no. Sayo talaga yan, pinabili ko." Sabi nya sabay ngiti. Aww. Ang sweet. Pero pano nya nalaman fave ko?
"Ahmm. Thankyou pero pano mo nalaman na gusto ko to?" Tanong ko.
"Well sa twitter mo? Nakita ko. Sorry ang stalker ko." Sabi nya. Aww. Effort.
"T-thankyou. Nagabala ka pa." Sabi ko.
"No problem basta para sa prinsesa KO." Sabi nya. Luh? "Ko" daw. Aruyyy.
" ah. Eh. Thankyou." Sabi ko nalang ng may nagtext.
???: "Dinner na pretty. Kumain kana ba?" Huh sino naman to?
Jho: "Sino po ito?" Tanong ko.
???: Di nya siave number ko o. Grabe naman miss pretty. Ysay. Your batman." Sabi nya. Omggg! Si pogi pala! Ehehe (grabe Jho. Dalwa-dalwa) oy wala naman e!

"Ahmm. Busy?" Tanong ni Bea na katabi ko na pala.
"Ay sorry. Si Ysay kasi nagtext." Sabi ko habang nirereplyan si Ysay.
"Ahhh" sabi nya.

Jho: "Sorry na po, hahaha. Tapos na, good night." Sabi ko.
Ysay:"Good good. Good night pretty." Sabi nya. Di ko na nireplyan dahil kakainin ko pa yung fries ko.

Habang kinakain ko yung fries tumingin ako kay Bea na nakatingin pala sakin. Ugh. Kakahiya.

"May boy friend kana pala." Sabi nya.
"Huh? Wala ah." Sabi ko na ipinagtaka nya.
"Huh? So hindi kayo no Ysay?" Tanong nya. Wala pa nga e. Charr. Pwede ding ikaw( maharot ka.) Hihihihi.
"Ah friends lang? So pwede pala kitang ligawan?" Tanong nya. Luh?! Grabe.
"Isang araw palang tayong magkakilala. Ligaw agad?!" Sabi ko.
"Look. Hindi naman yun ang pinapatagal e. Relasyon. Besides. Araw-araw naman tayong magkasama sa dorm kaya makilala mo ko. Tyaka habang nanliligaw ako. Makikilala mo ko. Let me show you that 'I love you'." Sabi nya.
"K-kase Bea. Hindi yun ganun kadali. Masyadong mabilis. Inaamin ko nagkaboy friend na ako pero hindi seryoso. Kaya nasaktan ako. Kaya natatakot ako." Sabi ko naman.
"Ibahin mo ko. Hindi kita sasaktan. Liligawan kita. Tapos ang usapan." Sabi nya sabay halik sa kamay ko at labas sa dorm. Ako? Ayun naiwan ditong tulala. Langya! Ang landi ko naman! Ang bilis! Huhuhuhu! Nakakauma! Bigla akong may narecieve na text.

Ysay: I'll court you too. Handa akong lumaban kay Bea para sayo. Ipapakita ko na wala sa haba ng pagkakakilala ang pagmamahal, nasa puso. Good night 'My future Baby'" The hell?! Tapos dalwa pa?! At may tawag na sya ha!!!Ang bilis naman ata!? Takte! Tyaka ang bilis naman ang chismis!!!!(haba ng hair mo te)

Takte! In one day, napakaraming nangyari! Wala na bang mas lalala dito?! (Gusto mo din naman e) ughh! Nakakabaliw konsensya!!!


Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon