2(meet)

15.3K 212 4
                                    

Bea

Ughh! Ito nanaman tayo! First day of school. Pero wala pang klase, kung ano-ano lang gagawin. Makapang chixx nalang. Hahaha.

"Bea, kumain ka muna." Sabi ng magaling kong ama.

"Hindi ako gutom. Mom, una na po ako." Poker face kong sabi at patuloy na naglakad.

"Bea, kailangan nyo ng magpatry-out mamaya. Ikaw ang mamili. Nasabi ko na sa coach mo." Sabi ni papa. Nakalimutan ko palang sabihin. Amin yung highschool department ng Ateneo.

"Pa! Kaya nga may coach diba?! Bat ako pa?!" Tanong ko ng pagalit. Bastos na kung bastos basta wala akong pake. Alam kong pansin nyo na hindi kami close ni papa. Basta. Tyaka ko na ikukwento.

"Beatriz! Wag mong bastusin ang papa mo!" Saway ni mama na ikinainis ko. Imbis na sumagot ako ay lumabas na ako ng bahay sabay sakay sa sasakyan.

Ugh!! Nawala tuloy ako sa mood! Leche! Agang aga banaman! Nung nakapasok na ako sa school ang daming babae agad nang nagtiliin. Hayss. Walang magagawa, magandang gwapong cute e.

"Bea, here!" Sigaw ng kung sino sa likuran ko. Ahh. Yung mga kumag ko palang kaibigan! Sila Ara, Kim, at Riri. Pagdating sa table ay nakipag bro fist naman ako.

"Oy balita ko break na kayo nung gf mong mas matanda sating ng isang taon? Yung maganda na nagvovolleyball sa Adamson?" Tanong ko kay ara.

"Yeah. Anong bago? Daming pamalit dya e." Sabi nya habang tumitingin sa paligid.

"Ang tagal naman mageight! Para magstart na try-out satin! Daming chixx dun panigurado! Sabat naman ni Riri na ikinatawa namin.

"Wait lang bibili ako ng inumin." Sabi ko sa kanila. Patalikod akong umatras dahil may nakita akong chixx ng biglang.....

"Fudge!" Sigaw ng babaeng nabangga ko. Di ko naman sinasadya pero nakita kong natapunan sya ng pagkain nya sa damit. Shit.

"Bat ba kase nakatalikod kang magalakad?! Di ka ba marunong magingat?! Tingnan mo ang dumi! Wala akong extra shirt! Sunod-sunod nyang sabi. Habang pinapagpag parin ang damit nya. Di ko tuloy makita mukha nya.

"Misa sorry hindi ko sinasadya. Gusto mo palitan nalang natin yung shirt mo." Sabi ko sakanya

"kase naman! Di marunong magingat! Aba dapat lang! Palitan mo kase pantraining nalang dala ko!" Tsk. Ang palingkera naman. Nakatingin na samin lahat ayaw pa tumigil. Nakita ko namang pinagtatawanan ako ng barkada ko sa may likuran.

Hinigit ko ang babae at dinala sa sasakyan ko. "Oh ayan, magpalit kana. Pasensya na ulit, di ko sinasadya." Tapos bigla sya tumunghay. Wow. May itsura sya, di kagandahan pero.. pwede na.

"Sa susunod kasi magingat ka." Sabi nya pagkatapos sabay labas ng kotse at balik sa school. Aba. Hindi sya katulad ng iba na naaattract sakin.

Pagbalik ko sa school nakita ko agad sila kimmy. "Bro ang epic nun. Hahaha! Tara na may try-out pa." Sabi ni Kimmy samin.

Gym

"Omggg! Bea marry me!!!" Sigaw ng mga tao dun. Hayy wala e.

"Kiss me Ara" sabi naman ng iba. Basta iba-iba sinisigaw nila.

"Guys, ang hirap maging gwapo." Sabi ni Ara na kunwari ay namomoblema. Binatukan namin sya sabay lakad papunta kay Coach. I have no choice, kailangan kong sundin si papa para sa pera ko. Yeah. Dun lang sya nagiging ama.

after try-out

"Okay guys lapit na dito." Sabi ni Coach Sherwin.

"Bro, may napili kaya sya?" Tanong sakin ni Ara. Nagtaas balikat lang ako.

"Ito yung mga nakapasok:
'Jema Galanza'
"Pwede." Sabi ni Kimmy samin. Hay nako.
'Ej Laure'
"Yan ang chixx" sabi naman ni Riri.

"Yung isang bago, sa dorm na dadaretsyo. Kinuha pa namin sya mula sa Palrong Pambansa. So... wait. Nasan yung ibang old players?" Tanong ni coach.

"Present!" Sigaw ng mga babae mula sa pinto. "Sorry coach, di namin napamsin oras." Sabi naman ng isa.

"Okay. Okay. Dahil late kayo, simulan nyo na magpakilala." Sabi nya.

"Hi. Jia Morado here."
"Hey what's up? It's Therese."
"Pauline Gaston guys."
"Jizelle Tan."
"Maddie Madayag guyss."
Lahat sila nakagingin samin.
"Ow. Kim Fajardo, team captain."
"Ara Galang"
"Ria Meneses. Call me Riri"
"Bea de Leon." Sabi ko ng walang emosyon.
May bigla namang yumakap sakin mula sa likod. "Miss me honey?" Tanong nya. Di manlang nahiya, daming tao. Tyaka sino ba to?

"Do i know you?" Tanong ko pero bago pa sya makasagot ay napatingin kami sa babaeng galing sa labas at nagmamadaling pumasok. Parang kilala ko sya.
"Coach! Buti nalang nakaabot ako." Sabi nya habang hinihingal. Ah! Sya yung babae kaninang natapunan ko. Yeah. That's my shirt.

"Okay lang Jho. Guys sya yung bago nyong teammate." Pagmamalaki ni coach.
"Hi guys. Jhoana Maraguinot. " sabi nya sabay bow. Ang galang nya naman masyado.

"Babe. It's Melissa." Sabi naman ng katabi ko. Wala akong maisip na iba kase hindi ko nanan sya kilala kundi...

"Melissa. I don't know you,okay? Nga pala meet my girlfriend." Sabi ko sabay akbay kay Jho.

Kumunot ang noo nila parehas." What? Sabi mo tayo na?!" Padabog nyang sabi.

"Well kalimutan mo na yun kase may girlfriend ako. See? Suot nya fave shirt ko." Sabay tingin sa damit ni Jho.

"Ugh! Magsama kayo!" Sabi nya at lumabas.

"Owww" sabi naman ng teammates ko.

"What the?! Anong trip mo?!" Tanong ni Jho.

"Sorry, wala akong ibang maisip." Sabi ko sabay ngiti at hawak sa batok.

"Ugh! Bwiset! Ikaw nanaman nanira ng pagkatao ko!!" Sabi nya.

"Jho? Di mo naman sinabing girlfriend mo ai Bea." Sabi ni coach.

"Coach hindi totoo yun. May saltik lang talaga itong isa mong player." Sabi nya at inirapan ako.

"Hahaha! 2pts bro!" Sabi ni Ara. Rason para tumawa lahat.

"Yes coach. Di ko sya girlfriend. Di ko type yung mga palengkerang tulad nya." Sabi ko sabay tingin sakanya.

"Ah. Ang kapal din ng mukha mo e. Ikaw na nga itong nangailangan at namerwisyo. Ikaw pa tong mayabang!" Sabi nya.

"Ginusto mo rin naman diba?" Sabi ko sakanya sabay lapit na tila ba ay hahalikan.

*pakk* isang sampal mula sa player ng palarong pambansa. " you wish." Sabi nya sabay apak sa paa ko.

"Oww!!! 4pts for you!" Sabi ni Kimmy na ikinatawa ng lahat.

"Tama na yan guys. Tara na sa dorm." Sabi ni coach at naglakad na silang lahat pero ako di pa makalad sa sobrang sakit at pinagtatawanan pa ng tropa.

"Ughhh! Ang sakeeet!!! Humanda sakin ang babaeng yan!" Sabi ko.

"You wish." Sabi ni Riri habang ginagaya ang boses ni Jho. Leche.

Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon