Riri
At dahil mabait ako, may plano na ako! Hahaha! Kaway-kaway JhoBea fans! Sa nagtatanong kung ano yun? Makikita nyo, maiiwan silang dalwa! Ay! Hahaha!
.
.
.
.
"Bro? Anong oras tayo aalis?" Tanong ni Bea sakn. Kami lang kasi ang pwede ngayon dahil lahat busy or should I say nagbusybusyhan dahil sa plano? Whahaha! Shh lang kayo.
"Ahmm dapat by this time nagpapagwapo kana." Sabi ko.
"Huh? Bat naman ako magpapagwapo?" Sabi nya ng may pagtataka.
"Ahmm. I mean nagbibihis! Kase gwapo kana naman diba?" Sabi ko na ikinailing nya.
"Sige na, maliligo na ako. Magbehave ka bro ha!" Sabi nya.
"Wow ha! Ano ako? Aso?" Sabi ko.
"Ay! Sorry! Hahaha." Sabi nya sabay takbo sa banyo. Jho, please! Sana single ka pa!!
.
.
.
.
.
.
.
JhoIlang minuto nalang daw sabi samin at mas nanlalamig ako sa kaba. Ugh! Ano gagawin ko pagnagkita kami? Ano sasabihin ko? Pano pagkasama nya si EJ? Hayy. Nakakatuliro ha.
"JHO! Easy, walang papatay satin dun!" Sabi ni Marci.
"Ugh! Pano pag may iba na sya?" Sabi ko.
"Ang nega ha! Think positive nga!" Sabi nya sakin.
"Wait, kilala mo ba susundo satin?" Tanong ko.
"Teka nga. Bat ako tinatanong mo e ikaw ang kausap ng mama mo?" Sabi nya.
"Sabi ko nga e. Maybe si it's Jaja or Riri kase busy sila mama e. Ano bang ihaharap kong mukha?" Sabi ko. Tumingin sya sakin na parang may hinahanap. "What?!" Tanong ko.
"Di ka naman bingot so okay lang yan." Sabi nya at hinampas ko sya sa balikat. "Sabi ng volleyball player ka dati e!" Sabi nya.
"Mga bata, pwede bang tumahimik kayo? Hindi namin maintindhan ang sinasabi nila e." Sabi ng matandang nasa gilid namin.
"Ay! Sorry po Sir." Sabi ko at kinurot si Marci pero di sya makasigaw.Gusto nyong malaman kung bakit di na kami? Inamin ko sakanyang nagulo lang ako dati at di ko sinasadyang madamay sya. Inoffer nya namang maging friends kami kahit papano kaya ito. Para kaming magbest friends. Pero wala talaga e, si Bea ang mahal ko. Maya-maya pa ay nagtake off na ang eroplano at pinababa na kami.
"Jho, uuwi muna ako sa bahay ko. Taxi nalang ako pauwi." Sabi ni Marci sakin.
"Sure ka?" Tanong ko.
"Yeah. Takot ko nalang na mapatay ako ng mga barkada ni Bea." Sabi nya habang kumukuha kami ng bagahe. Paglabas namin nakita ko agad si Riri na may kausap sa phone at napatingin samin."Jho! Una na ko. Byee." Sabi nya at nanakbo. Takot pala to e. Hahaha!
Maya-maya pa ay lumapit sakin si Riri.
"Long time no see." Sabi nya. Niyakap ko naman sya.
"Sorry sa lahat Riri and congrats sa wedding." Sabi ko ng maiyak-iyak.
"Jho. Wag tayo dito magdramahan at baka maissue tayo." Pagbibiro nya na ikinatawa ko. Ngumiti naman sya at hinila na ang bagahe ko.
"Ikaw lang?" Sabi ko habng naglalakad kami.
"Nope. May kasama ako." Sabi nya. Itatanong ko sana kung sino pero nagulat ako sa nakita ko, isang babaeng SOBRANG HOT ang nakasandal sa kotse at nakasalamin. Just wearing Pants, vans ang white t-shirt. Omggg! Si Bea ba talaga to?! Ugh!!!
"Bea!" Tawag ni Riri sakanya at napatingin ito sa dereksyon namin. Ngumiti ito at binuksan ang likod ng sasakyan.
"Akin na yung bagahe. Pasok na kayo, mainit kase e." Sabi nya. Oo mainit!! Gawa mo!!! Sabi ko sa isip ko. Pumasok si Riri at naiwan ako, nakatingin parin ako sakanya. Slow mo mga beh! Leche! Pero naputol ng lumabas si Riri na parang may kausap sa phone.
"Guys! Sorry pero kakatawag lang sa office, kailangan daw ako dun." Sabi nya at tumakbo.
"Hatid kana namin!" Sabi ni Bea.
"Hindi na. Para makapagpahinga nadin si Jho. Bye. Ingat!" Sabi ni Riri at tumakbo na. What the?! Iiwan nya kami dito?! At sobrang hot ng kasama ko?! Nako Riri baka magsisi ka!" Sabi ko at pumasok na sa loob.
.
.
.
.
.Riri
Ang totoo nyan planado lahat! Hahaha! Susunduin nga ako ni Ara dito kasama ang tropa e. Pagsakay ko sa kotse ay inapiran ko agad sila.
"Di ba nakahalata?" Tanong ni ate Ly.
"Malinis ang trabaho supremo! Hindi nakahalata ang biktima!" Pagiinarte ko.
"Mabuti kung ganun! Tara na at maginom para sa Happy Ending ng JhoBea!" Sabi ni ate Ly.
"Horraaay!" Sabi naming lahat sabay tawa. Hahaha. Iba talaga tong mga to! The best!Nung una galit na galit sila kay Jho but nung narealize nila lahat Go na sila! Kami ang magiging daan para sa dalwa. Kaya namin inaasar si Bea kay EJ para malaman kung move on na talaga sya. Duh! Ganda ni EJ aayawan nya pa? One reason! Mahal nya pa!
.
.
.
.
.
.
.
JhoNanginginig ako habang tinututok sakin yung aircon. Leche sa awkward.
"Ako na." Sabi nya at tinutok sakin ang aircon habang di parin tinatanggal ang mata sa kalsada. "You okay?" Tanong nya. Jusme! Pano ako magiging okay kung sobrang hot mo?! Hustisya!!
"Y-y-yeahh." Sabi ko sakanya at huminga ng malalim.
"I think you need some drinks. Tara muna sa SB." Sabi nya sabay pihit ng manebela at nagpark.
"Ahmm. Wala pa akong peso e." Sabi ko.
"It's okay. Ako na muna." Sabi nya. Justemels!! Di ko na kaya kahotan nya. Palabas na sana ako ng mauna sya at binuksan ang pinto ko. Omgg!
"T-thankyou." Sabi ko at ngumiti lang sya. Pagpasok namin ay pinagtitinginan kami. Ay hindi. Si Bea! Ang hot kasi e! Oy akin yan!!!!
"What do you want?" Tanong nya sakin.
"Ahmm. Kung ano nalang sayo." Sabi ko.
"sige, hanap kana ng upuan." Sabi nya at tumango ako. Madali naman akong nakahanap ng upuan kaya nakahinga ako ng kaunti.
"Ang intense naman nun!" Sabi ko.
"Ang alin?" Luh? Bilis nya naman!
" ahh.. ehhh.. wala! May naisip lang ako." Pagpapalusot ko. Sya ang nagayos ng pagkain ko. Gentlewoman!Wow. Walang nagsasalita samin kaya pinutol ko ang katahimikan.
"Ahmmm. Bea, kamusta?" Sabi ko.
"Okay naman. Ikaw?"
" Okay lang din. Narinig ko isa kana sa pinakakilalang negosyante dito ah. Wow." Sabi ko.
"Ahmm. Yeah, swerte ko nga e." Sabi nya. Tumahimik nanaman. Ay think ito na yung right time. Whoo."Bea?" Tawag ko sakanya at napatingin sya. "Sorry sa lahat ha. Sorry kung naging selfish ako at tanga." Sabi ko. Naiiyak na ako shet!!
"Ano ka ba, matagal na yun. 5 years i think? Matagal na kitang napatawad ang okay nanaman ako. Kamusta kayo ni Marci? Kelan ang kasal?" Sabi nya. Ouch! Ang sakit naman. Moved on na sya. Napaiyak naman ako at inabutan nya ako ng panyo.
"Here? Break na ba kayo? Kaya ba di sya kasama kanina?" Tanong nya.
"No. Were friends. Matagal ng hindi kami, simula nung pinuntahan kita sa bahay at si EJ ang naabutan ko. Kayo, kamusta?" Sabi ko at nagpahid ng luha.
"What? Pumunta ja ng bahay? Di ko alam yun ah. Well, hindi kami. Were friends too." Sabi nya. Napatingin naman ako. Omgg! Both single?! Shet! Malalandi ko sya! (Jho! Behave!) Ay sorry sorry!
"ahmm. Baka hindi nabanggit sayo ni EJ. Okay lang yun, matagal na yun. Magsimula ulit tayo?" Sabi ko at inabot ang kamay ko pero kumunot ang uli nya.
"Ay mean! As friends! Magstart ulut tayo at kalimutan na ang masakit na nangyari noon." Sabi ko. Whoo. Nahahalata ka e.
"Ahhh! Sure." Sabi nya at inabot ang kamay ko. Omgg! Eng seft neng hend nye. Hihihi. (Ang harot!!)"Ahm. San ba kita ihahatid? Sa parents mo ba?" Sabi nya.
"Ahmm. May condo bang malapit dito? Dun muna ako, nakakahiya kana mama bigla akong magpapakita." Sabi ko.
"Wala ka pang peso diba? I know na! Sa bahay nalang natin. Noon." Sabi nya. Ouch! Noon.! Omg! Dalwa lang kami?! Hala!!! (Hoy Jho! Nakakatatlo kana ha!) Ay sorry na!
"Well totoo nyan, duon din pagweekend. Pero okay lang namang magshare tayo ng bahay diba? Were friends, right?" Sabi nya. Omggg! I can't!!! Pag ako di nakapagtiis!!
"A-hh. E-hh! S-sige. K-kung okay lang." Sabi ko. Omggg! Utal!!!
"Okay ka lang ba? Kanina ka pa nauutal e." E kasi naman ang hot mo tapos ganun kabilis napatawad mo ako. Grabe!! Sisingsisi na ako!!! Akin ka nalang ulit please!!!
"Jho, tara na. Traffic kasi para makapgpahinga ka." Sabi nya. Tumayo na kami at nagulat ako ng may mga taong nagiintay samin at magpapapicture. "I'm sorry hindi ko nasabi, model kasi ako kaya may mga tao. Dalian mo." Sabi nya at hinawakan ang kamay ko. Pero bago kami makalabas ay pinalibutan nila kami at nasaktan ako. Nakaside hug sya sakin habang nagtakbo. Protector. Omgg. Guyss!! Thankyou!!! Whoo!! Ngumiti naman ko sa kanila. Hulog kayo ng langit!Habang nasa byahe pinagmasdan ko sya. Mas gumandang gwapo sya and i think mas tumangkad sya. Andd!!!!! Mas HOT na sya!!!! Omggg!
"Baka matunaw ako nyan?" Sabi nya.
"Ahmm. Nanibago lang. Sorry." Sabi ko. Omgg!
"Tagal mo kasing di umuwi e! Hahaha! Edi sana tayo pa." Sabi nya na ikinatigil ko. Tumingin ako sakanya. "JOKE!" sabi nya sabay tawa. Ay! Bitin! Omg! Totohanin natin!!.
"Di pa naman huli diba? Pwede pa!" Napapreno naman sya bigla.
"What?!" Sabi nya.
"Aray ko naman! Biro lang!" Sabi ko.
"Ahhh. Okay." Sabi nya at nagmaneho ulit.
.
.
.
.
.
.
Bitin ba? Sorry na😂 may sakit pa kasi ako, bawi ako guys. Thankyou sa concern at pagbabasa ng story😁
BINABASA MO ANG
Second Chance
Fanfiction"Handa ka bang magbigay ng pangalawang pagkakataon sa taong walang ginawa kundi ang saktan ka?" (JhoBea)